Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi chúng xấu đi và không thể trở lại chức năng bình thường trở lại.


Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi nó xấu đi và không thể trở lại bình thường trở lại. Về mặt y tế, suy thận thành 5 giai đoạn theo chức năng thận hoặc GFR (Tỷ lệ lọc cầu thận).

Theo giai đoạn 1, giá trị GFR lớn hơn hoặc bằng 90, trong khi giai đoạn 5 được gọi là suy thận giai đoạn cuối, bệnh nhân chỉ số ít hơn 15.

Bệnh nhân suy thận mãn tính giai đoạn cuối sẽ có các triệu chứng.
  • Chán ăn
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Cơ thể nhợt nhạt, ngứa ngáy, sưng tấy.
  • Thở hổn hển khó chịu mệt mỏi
  • Ít nước tiểu thậm chí không thể đi tiểu.
  • Sự cân bằng của nước, khoáng chất, axit, kiềm và hormone của cơ thể xảy ra.
Đó là giai đoạn mà bệnh nhân cần điều trị thay thế thận để có chất lượng cuộc sống tốt hơn và kéo dài cuộc sống lâu hơn.
 

Điều trị suy thận mãn tính được thực hiện theo 3 cách:

  1. Chạy thận nhân tạo
Là loại bỏ chất thải và nước khỏi máu. Máu của bệnh nhân tiêm tĩnh mạch và đi qua bộ lọc để loại bỏ chất thải. Cân bằng muối khoáng và axit kiềm để trở thành máu tốt trước khi máy chạy thận nhân tạo đưa máu đó trở lại cơ thể. Quá trình này mất khoảng 4 giờ 2-3 lần một tuần. Bệnh nhân phải trải qua phẫu thuật nối thông động mạch và tĩnh mạch để sử dụng trong lọc máu. Và trong quá trình lọc máu, một số bệnh nhân có thể bị mệt mỏi, buồn nôn, chuột rút.

  1. Lọc màng bụng (thẩm phân phúc mạc)
Nó là một dung dịch lọc máu vào bụng thông qua đường được nhúng trong bụng của bệnh nhân để lọc các chất thải trong cơ thể. Phương pháp này cần phải được thực hiện mỗi ngày ít nhất 4-5 lần một ngày. Mất khoảng 30 phút mỗi lần. Dung dịch phải được để trong 4-6 giờ để trao đổi chất thải và nước bằng cách thấm vào phúc mạc. Sau đó giải phóng dung dịch. Lọc máu theo cách này đòi hỏi rất nhiều sự sạch sẽ vì có nguy cơ nhiễm trùng dễ dàng.

  1. Phẫu thuật ghép thận
Là một cuộc phẫu thuật để đưa thận của người khác vào cơ thể bệnh nhân để thay thế quả thận ban đầu không thể hoạt động được nữa. Quả thận mới có thể là từ người hiến tặng còn sống hoặc từ người hiến tặng đã qua đời thông qua việc hiến tặng cho Trung tâm Hiến tạng của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan.
 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Thận
    Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy, dẫn đến giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát nước và khoáng chất trong máu, loại bỏ chất độc khỏi máu, tiết hormone vào máu, v.v.

Đọc thêm >
Nói lời tạm biệt với sỏi thận
Nói lời tạm biệt với sỏi thận

Sỏi thận có thể gây đau dữ dội và khó chịu nhưng có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như giữ đủ nước, theo dõi chế độ ăn uống của bạn, duy trì cân nặng khỏe mạnh và ..

Đọc thêm >