Đau bụng nguyên nhân từ lạc nội mạc tử cung có thể điều trị được

Đau bụng nguyên nhân từ lạc nội mạc tử cung có thể điều trị được

Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Điều trị tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây khó khăn hơn cho việc mang thai.


Lạc nội mạc tử cung phát triển mô giống như niêm mạc của tử cung và bắt đầu phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn như buồng trứng, thành tử cung và ống dẫn trứng. Ở giai đoạn 1, có một vài vết thương nhỏ. Mô xung quanh có thể bị kích thích, cuối cùng hình thành mô sẹo và kết dính - các dải mô xơ bất thường khiến các mô và cơ quan vùng chậu dính vào nhau. Giai đoạn 4 nghiêm trọng nhất cũng phổ biến nhất ở những phụ nữ bị ảnh hưởng, với sự phát triển mô bên ngoài tử cung.

 

Bệnh là một tình trạng lâu dài có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Các trường hợp nặng của lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở buồng trứng, ống dẫn trứng và mô lót trong khung chậu. Có một số lựa chọn điều trị, bao gồm cả những trường hợp lạc nội mạc tử cung gây đau và / hoặc vô sinh.

 

Làm thế nào một người phụ nữ có thể biết bị lạc nội mạc tử cung?

Đau là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh lạc nội mạc tử cung. Nhiều bệnh nhân bị đau khi quan hệ tình dục hoặc đến hai ngày sau đó. Đôi khi cơn đau dữ dội - đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Một số cảm thấy đau nhói. Những người khác mô tả nó như một cơn đau ở vùng xương chậu của họ.

 

Chẩn đoán

Có một số cách để chẩn đoán tình trạng bệnh. Trong quá trình khám phụ khoa, bác sĩ sẽ tự sờ nắn các khu vực trong khung chậu để tìm các bất thường, chẳng hạn như u nang trên cơ quan sinh sản hoặc vết sẹo phía sau tử cung. Ngoài ra, siêu âm, MRI và nội soi ổ bụng có thể được sử dụng để xác định bệnh và giai đoạn tương ứng của nó.

 

Lạc nội mạc tử cung có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn không?

Có bằng chứng về mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và các bệnh mãn tính khác ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa lạc nội mạc tử cung và nguy cơ ung thư buồng trứng biểu mô. Có bằng chứng cho thấy lạc nội mạc tử cung liên quan đến bệnh lupus ban đỏ hệ thống (SLE) và một số bệnh tự miễn khác. Ngoài ra, nguy cơ tim mạch như tăng huyết áp và tăng cholesterol máu tăng lên, có thể liên quan đến các phương thức điều trị lạc nội mạc tử cung.

 

Các bác sĩ chuyên khoa Bumrungrad điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Điều trị tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Vấn đề phổ biến nhất của lạc nội mạc tử cung là đau bụng, bao gồm đau bụng kinh, đau khi đi tiểu và đau khi đại tiện. Các vấn đề phổ biến khác bao gồm u nang buồng trứng và vô sinh. Trong trường hợp đau hoặc u nang buồng trứng, phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến.

 

Các chuyên gia của Bumrungrad coi nội soi là kỹ thuật phẫu thuật ưa thích đối với lạc nội mạc tử cung vì tính chất xâm lấn tối thiểu của nó. Ngay cả trong trường hợp vô sinh, một số bệnh nhân có thể có thai tự nhiên ngay sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối, u hoặc tổn thương lạc nội mạc tử cung.

 

Một người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung vẫn có thể có con?

Mặc dù lạc nội mạc tử cung không làm cho việc không thể mang thai xảy ra, nhưng tình trạng này có thể khiến việc thụ thai khó khăn hơn so với những phụ nữ không mắc bệnh. Lạc nội mạc tử cung có thể làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ. Phụ nữ mang thai với tình trạng này được coi là có nguy cơ cao.

 

Lạc nội mạc tử cung gây vô sinh ở bốn mươi phần trăm phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết những bệnh nhân này đều có thể mang thai bằng kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và công nghệ sinh sản tiên tiến do đội ngũ bác sĩ chuyên khoa của Bumrungrad cung cấp. Ví dụ, đối với những trường hợp nặng mong muốn có con nhưng không thể điều chỉnh lạc nội mạc tử cung bằng phẫu thuật, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho thấy tỷ lệ mang thai thành công cao.

Phương pháp thụ tinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố và luôn được lựa chọn với sự tư vấn kỹ lưỡng của bệnh nhân.

 

Lạc nội mạc tử cung có thể đảo ngược một cách tự nhiên không?

Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung là không rõ. Tuy nhiên, người ta tin rằng hệ thống miễn dịch có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh hoặc cải thiện tình trạng. Phụ nữ bị ảnh hưởng nên ăn uống lành mạnh và tránh các chất độc hại như rượu và thuốc lá. Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và đi ngủ sớm cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >