Đau bụng kinh và vô kinh - trong một số trường hợp phải được điều trị

Đau bụng kinh và vô kinh - trong một số trường hợp phải được điều trị

Nhiều phụ nữ bị đau bụng kinh. Ở một số phụ nữ, kinh nguyệt không có hoặc hoàn toàn biến mất, điều này thường không có hại nhưng có thể gây ra các biến chứng nếu không được khắc phục.


Thuật ngữ y học chỉ việc đau trong thời kỳ kinh nguyệt là đau bụng kinh. Tình trạng không có kinh được gọi là vô kinh. Mặc dù các tình trạng bệnh gây ra các triệu chứng tương tự, nhưng bản chất và tác động của chúng lên cơ thể bệnh nhân là khác nhau. Tuy nhiên, kinh nguyệt bất thường với thời gian không đều dẫn đến đau quá mức, ngoài ra còn có các biến chứng khác như chảy máu nhiều trong thời gian dài.

 

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là chứng đau bụng thường xảy ra vào khoảng thời gian kinh nguyệt bắt đầu. Đây là hiện tượng đau quặn tử cung kèm theo hành kinh thường xảy ra ở vùng chậu hoặc vùng bụng dưới. Đau bụng kinh có thể kết hợp với đau đầu, buồn nôn, nôn và đau lưng, chân, thường kéo dài từ hai đến ba ngày trước hoặc sau khi bắt đầu kinh nguyệt.

 

Đau bụng kinh là do prostaglandin, đây là những chất hóa học tự nhiên được tạo ra trong niêm mạc tử cung. Các hóa chất giống như hormone khiến các cơ và mạch máu của tử cung co lại.

 

Hầu hết phụ nữ bị đau bụng kinh

Đau bụng kinh nguyên phát xảy ra mà không có bất kỳ bệnh lý vùng chậu nào, với tỷ lệ phổ biến ước tính từ 25 đến 50 phần trăm ở phụ nữ trưởng thành và lên đến 95 phần trăm ở thanh thiếu niên. Đau bụng kinh thường bắt đầu sau cơn đau bụng kinh khi chu kỳ rụng trứng được thiết lập. Tình trạng bệnh thường cải thiện theo thời gian và sau khi sinh con.

 

Mặt khác, đau bụng kinh thứ phát là kết quả của bệnh lý vùng chậu và thường bắt đầu sau 20 tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra sớm hơn. Nó thường biểu hiện sự thay đổi so với các kiểu đau bụng kinh thông thường và có thể kèm theo rong kinh, đây là thuật ngữ y tế chỉ máu kinh kéo dài hơn 7 ngày, chứng khó thở (đau khi giao hợp) hoặc đau vùng chậu mãn tính.

 

Điều trị đau bụng kinh

Các lựa chọn điều trị đau bụng kinh bao gồm thuốc chống viêm không steroid và phương pháp điều trị nội tiết tố, với phương pháp điều trị đầu tiên nếu đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung.

 

Nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ nhàng và tránh căng thẳng cũng có thể cải thiện tình trạng bệnh. Một số phụ nữ làm dịu cơn đau bằng cách đắp một miếng đệm nóng lên bụng hoặc lưng dưới. Hơn nữa, tắm nước nóng có thể giúp giảm bớt các cơn đau do chuột rút.

 

Mất kinh

Vô kinh là tình trạng không có kinh nguyệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù tình trạng này hiếm gặp - ảnh hưởng ít hơn 0,1% phụ nữ ở Hoa Kỳ - không nên bỏ qua tình trạng vô kinh. Nếu tình trạng vô kinh kéo dài một thời gian dài, các vấn đề tương tự như những vấn đề liên quan đến thời kỳ mãn kinh có thể phát triển. Chúng bao gồm bốc hỏa, khô âm đạo và tăng nguy cơ rối loạn tim và mạch máu. Vô kinh cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung và loãng xương.

 

Bất kỳ phụ nữ nào có thể bị vô kinh?

Vô kinh có thể xảy ra ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này có thể là tạm thời, không thường xuyên hoặc vĩnh viễn, do rối loạn chức năng của vùng dưới đồi, tuyến thượng thận, buồng trứng, tử cung hoặc âm đạo.

 

Có hai loại tình trạng khác nhau: vô kinh nguyên phát và thứ phát. Vô kinh nguyên phát là tình trạng không có kinh ở một phụ nữ chưa có kinh cho đến khi 15 tuổi, điều này chủ yếu là một vấn đề nhi khoa. Hầu hết các nguyên nhân phổ biến là mất cân bằng nội tiết tố, nhưng các vấn đề về giải phẫu cũng có thể gây ra vô kinh nguyên phát.

 

Mặt khác, vô kinh thứ phát xảy ra do những thay đổi tự nhiên trong cơ thể. Vô kinh thứ phát là tình trạng không có kinh trên ba tháng ở những phụ nữ đã có kinh trước đó. Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do mang thai. Cho con bú và mãn kinh cũng là những nguyên nhân phổ biến nhưng tự nhiên.

 

Điều trị vô kinh nguyên phát và thứ phát

Thuốc tránh thai hoặc các liệu pháp hormone khác trong một số trường hợp có thể khởi động lại chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị ảnh hưởng. Vô kinh do rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến yên có thể được điều trị bằng thuốc. Phẫu thuật được yêu cầu nếu khối u hoặc tắc nghẽn cấu trúc là nguyên nhân của vấn đề.

 

Vô kinh có thể là một triệu chứng của một bệnh lý có từ trước không?

Có một số bệnh cụ thể dẫn đến vô kinh, chẳng hạn như tổn thương viêm nhiễm hoặc khối u vùng dưới đồi và tuyến yên. Các bệnh cũng có thể dẫn đến vô kinh, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh celiac, các tình trạng tuyến giáp cũng như suy buồng trứng nguyên phát. Các nguyên nhân khác bao gồm một số bệnh có bất thường nhiễm sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Turner, sinh non X dễ vỡ và phá hủy buồng trứng tự miễn dịch.

 

Khi nào thì cần trợ giúp tư vấn để điều trị chứng vô kinh?

Khi một phụ nữ trẻ đến 15 tuổi mà không có kinh, hoặc khi phụ nữ vắng kinh hoặc chậm kinh ít nhất 2-3 tháng, trong những trường hợp này, cô ấy nên đi khám. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp phụ nữ có quan hệ tình dục, câu trả lời đơn giản nhất cũng là câu trả lời chính xác: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của vô kinh thứ phát là do mang thai.

 

Điều trị bởi chuyên gia chuyên môn của Bumrungrad

Bệnh nhân vô kinh phải được đánh giá bằng tiền sử đầy đủ và khám sức khỏe chi tiết, cũng như các xét nghiệm khác. Các bác sĩ chuyên khoa của Bumrungrad sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây vô kinh để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhằm quản lý tình trạng bệnh. Các chuyên gia đến từ Bệnh viện quốc tếBumrungrad dựa trên kinh nghiệm dày dặn và phương pháp tiếp cận đa ngành sẽ giúp xác định bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể gây ra vô kinh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >