Chỉ dấu ung thư – TUMOR MAKERS

Chỉ dấu ung thư – TUMOR MAKERS

Việc phân tích các dấu hiệu khối u gợi ý sự hiện diện của bệnh ung thư, giúp các bác sĩ chuyên khoa ung thư theo dõi tiến trình điều trị.


TUMOR MARKERS LÀ GÌ?

Mặc dù, chỉ riêng chất chỉ điểm khối u là không đủ, chúng là một công cụ hữu ích khi được sử dụng tương quan với các xét nghiệm khác cho các loại ung thư khác nhau. Trong khi các chất chỉ điểm khối u cũng có thể được tạo ra bởi các tế bào bình thường và không chỉ tế bào ung thư, chúng được tạo ra ở mức độ cao hơn nhiều trong điều kiện ung thư. Các dấu hiệu khối u này được tìm thấy trong máu của bệnh nhân ung thư.

 

TUMOR MARKERS ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG PHÒNG NGỪA UNG THƯ?

Mặc dù mức độ tăng cao của các dấu hiệu khối u có thể cho thấy sự hiện diện của ung thư, nhưng chỉ thông tin này không đủ để chẩn đoán ung thư. Do đó, kết quả chỉ điểm khối u luôn được kết hợp với các xét nghiệm khác có thể bao gồm: thủ thuật hình ảnh (MRI và chụp X quang tuyến vú) và sinh thiết. Sự kết hợp của các xét nghiệm khác nhau giúp giảm nguy cơ kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả.

 

Nồng độ chất chỉ điểm khối u có thể được đo trước, trong và sau khi bệnh nhân điều trị để giúp các bác sĩ ung thư theo dõi sự tiến triển và hiệu quả của liệu pháp.

 

Việc phân tích các chất chỉ điểm khối u chỉ được khuyến khích trong trường hợp cá nhân có các yếu tố nguy cơ. Điều này là do thực tế là nhiều dấu hiệu trong số này có thể là âm tính giả và dương tính giả trong nhiều hành vi hoặc tình trạng không ác tính như hút thuốc, viêm phế quản, viêm phổi, xơ gan và các bệnh nhiễm trùng khác. Chức năng quan trọng nhất của chất chỉ điểm khối u là theo dõi đáp ứng điều trị ung thư.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân

Tăng thân nhiệt toàn thân là một phương pháp điều trị sử dụng nhiệt để tăng nhiệt độ cơ thể một chút, kích thích phản ứng miễn dịch và giúp điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là ung thư. Nó đã được phát triển và nghiên cứu nghiêm túc trong những năm gần đây, mặc dù nó có một lịch sử lâu dài.

Đọc thêm >
10 cách để giảm nguy cơ ung thư
10 cách để giảm nguy cơ ung thư

Các yếu tố gây ung thư xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài, với danh sách được liệt kê tại đây sẽ giúp bạn phòng ngừa ung thư

Đọc thêm >