Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Các biến chứng của bệnh tiểu đường được chia thành hai loại chính: biến chứng mãn tính và biến chứng cấp tính.
 

Biến chứng của bệnh tiểu đường mãn tính

Điều này thường xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường trong nhiều năm, một biến chứng dần dần phát triển đến mức trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị, có thể xảy ra ở nhiều cơ quan như sau:
  • Bệnh thận (bệnh thận tiểu đường) Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị suy thận cao gấp 10 lần so với người bình thường. Lượng đường trong máu cao và huyết áp cao làm suy giảm chức năng thận. Thận khó loại bỏ chất lỏng và chất thải, dẫn đến chất thải và nước tích tụ, dẫn đến sưng chân sớm và suy thận giai đoạn sau, lượng đường trong máu thấp và huyết áp cao.
  • Bệnh võng mạc tiểu đường, một trong ba số bệnh nhân tiểu đường, bị bệnh võng mạc tiểu đường, lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài không được kiểm soát, làm tổn thương võng mạc và lưu thông máu không bình thường, dẫn đến thị lực mờ, có thể là đục thủy tinh thể nhanh hơn người bình thường, sau đó chảy máu trong võng mạc, bong võng mạc và cuối cùng mất thị lực.
  • Bệnh thần kinh tiểu đường: Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể, đặc biệt là ở chân và bàn chân. Các triệu chứng phụ thuộc vào các dây thần kinh bị ảnh hưởng, chẳng hạn như cảm giác tê và đau ở chân, bàn chân hoặc bàn tay. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như hệ tiêu hóa và đường tiết niệu, mạch máu và tim, một biến chứng nghiêm trọng, khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường được quan sát thấy.
  • Bệnh tim và đột quỵ: Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với người bình thường, phổ biến nhất ở những bệnh nhân tiểu đường trong thời gian dài và có thể kiểm soát được lượng đường kém, làm cho lượng đường trong cơ thể cao gây tổn thương thành mạch, dẫn đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch như thiếu máu cục bộ, hẹp mạch máu não hoặc vỡ mạch cao hơn so với người bình thường.
  • Viêm nha chu: Các tế bào bạch cầu có nhiệm vụ phòng ngừa và tiêu diệt các mầm bệnh đường trong máu cao, làm suy yếu các tế bào máu và sửa chữa xương và nướu bị suy yếu, dẫn đến viêm nha chu hoặc viêm mãn tính ở các cơ quan xung quanh răng thật, gây ra các vấn đề như răng lắc, sâu răng, đau răng.
  • Các biến chứng về da: Đôi khi, dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường là các vấn đề về da, chẳng hạn như nhiễm trùng da do vi khuẩn, nấm, da khô và ngứa, cũng như một số vấn đề đặc biệt xảy ra với bệnh nhân tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, da sau tay cứng và dày, có thể xảy ra ở các khu vực khác, chẳng hạn như ngón chân, trán, mắt cá chân, khuỷu tay (sclerosis kỹ thuật số và mụn nước tiểu đường).
  • Các vấn đề về bàn chân: Các vấn đề về bàn chân do bệnh tiểu đường là một vấn đề nghiêm trọng và có thể dẫn đến mất bàn chân nếu được điều trị kịp thời. Các dây thần kinh bị tổn thương do lượng đường trong máu cao, khiến bệnh nhân cảm thấy tê ở bàn chân, chân và bàn tay, gây ra những vết thương vô thức, cùng với lưu thông máu kém, làm cho vết thương chậm lành, có khả năng bị tổn thương mãn tính ở bàn chân cao.
  • Các vấn đề về tình dục có thể xảy ra ở cả nam và nữ do tổn thương thần kinh và mạch máu, máu không đủ lưu thông, dẫn đến các vấn đề về tình dục như giảm ham muốn tình dục, không cương cứng dương , cong dương vật, chảy máu âm đạo và khô âm đạo.
  • Loãng xương: Bệnh nhân tiểu đường loại 1 có kiểm soát đường huyết kém có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao, dẫn đến xương dễ gãy, gãy và dễ gãy.
 

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường

Nó xảy ra bất cứ lúc nào và có thể dẫn đến các biến chứng mãn tính, chẳng hạn như hạ đường huyết, nếu quá thấp nghiêm trọng, có thể dẫn đến co giật và mất ý thức, và tăng đường huyết cấp tính. Có hai loại: tăng đường huyết kết hợp với axit trong cơ thể và tăng đường huyết nhưng không có axit trong cơ thể, cả ba tình trạng này đều có thể gây tử vong và cần được điều trị khẩn cấp.

 

Làm thế nào để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính không thể chữa khỏi, nhưng bệnh nhân có thể sống như một người bình thường bằng cách hành động như sau:
  • Kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Không hút thuốc.
  • Ăn các loại thực phẩm lành mạnh, chẳng hạn như giảm các loại thực phẩm giàu tinh bột và chất béo, đường, đồ ngọt, trái cây giàu đường và ăn nhiều chất xơ.
  • Kiểm soát lượng lipid máu và huyết áp.
  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể, vận động và tập thể dục thường xuyên theo khuyến nghị của bác sĩ.
  • Làm việc chặt chẽ với bác sĩ, luôn gặp bác sĩ theo lịch hẹn và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn nhận thấy hoặc có triệu chứng bất thường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bệnh viện Bumrunrad có một đội ngũ đa ngành y tế toàn diện để chăm sóc bệnh nhân mắc tất cả các loại bệnh lý và vết thương do tiểu đường. Trung tâm chữa lành vết thương toàn diện có thể giúp chữa lành các vết thương thông thường, bao gồm cả những vết thương khó và phức tạp, điều trị nhiễm trùng và giúp lưu thông máu bình thường, được trang bị các công nghệ tiên tiến như Liệu pháp oxy Hyperbaric để giúp vết thương chữa lành nhanh hơn và phục hồi mô.

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm chữa lành vết thương
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Hẹp động mạch ngoại biên
Hẹp động mạch ngoại biên

Động mạch ngoại biên là do xơ cứng động mạch do sự tích tụ chất béo trên thành động mạch, làm cho các động mạch đi đến cánh tay và chân bị hẹp, dẫn đến thiếu máu cho cánh tay và đặc biệt là chân, gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào mức độ tắc nghẽn.

Đọc thêm >