Bệnh trào ngược dạ dày thực quản GERD: Tại sao bác sĩ nên chẩn đoán và điều trị

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản GERD: Tại sao bác sĩ nên chẩn đoán và điều trị

Nhiều bệnh thích hợp để tự chăm sóc mà không cần đến sự tham gia của bác sĩ. Không phải GERD. Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm hai hoặc nhiều đợt ợ chua mỗi tuần, nên được bác sĩ kiểm tra, vì những lý do thuyết phục được thảo luận dưới đây.


Hầu như tất cả mọi người đều có một đợt trào ngược axit không thường xuyên, khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản, tạo ra cảm giác ợ chua ở ngực và có vị khó chịu ở cổ họng. Nó có thể xảy ra sau khi ăn quá no hoặc nằm sấp và thuốc kháng axit không kê đơn sẽ giúp trung hòa axit tạm thời.

 

Có thể mất một khoảng thời gian để tiến triển từ trào ngược axit không thường xuyên đến GERD nghiêm trọng hơn - được định nghĩa là ít nhất hai đợt ợ chua mỗi tuần. GERD là một tình trạng mãn tính liên quan đến việc cơ thắt thực quản dưới (LES) lỏng lẻo hoặc trở nên yếu đi, tạo điều kiện cho axit dịch vị trong dạ dày trào ngược lên phần dưới của thực quản, ống cơ nối cổ họng với dạ dày.

 

Dạ dày có một lớp lót để bảo vệ khỏi axit, nhưng thực quản không có lớp lót. Theo thời gian, các đợt trào ngược axit thường xuyên có thể làm hỏng các tế bào mô trong thực quản, cuối cùng khiến chúng phát triển thành các tế bào ung thư.

 

Cuối cùng thì cũng cần sự trợ giúp

Vì nhiều lý do, rất nhiều người nghi ngờ mình bị GERD đã không được chẩn đoán hoặc điều trị dưới sự chăm sóc của bác sĩ. Tiến sĩ Vibhakorn Permpoon, chuyên gia về Tiêu hóa và Gan mật tại Bumrungrad cho biết: “Trước khi đến gặp tôi, một số bệnh nhân của tôi đã tự đưa ra chẩn đoán, vì GERD có vẻ như là một tình trạng đơn giản và dễ phát hiện chỉ từ các triệu chứng trào ngược

“Một số đã đặt đề nghị nội soi với mục đích điều tra hoặc kiểm tra hình ảnh chụp X-quang nuốt bari. Thông thường họ đã dùng thuốc kháng axit như thuốc ức chế bơm proton (PPI) trong một vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn, nhưng các triệu chứng vẫn không được cải thiện, vì vậy cuối cùng họ quyết định đã đến lúc đi khám. "

 

Nhược điểm khi tự chẩn đoán

Tiến sĩ Vibhakorn chỉ ra hậu quả nghiêm trọng nhất của việc cố gắng tự chẩn đoán GERD: “Trường hợp xấu nhất là bệnh nhân nhầm các triệu chứng của họ với GERD khi các triệu chứng là từ một cái gì đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như một cơn đau tim. GERD và một số rối loạn tiêu hóa khác có thể gây ra cơn đau ngực giống như một cơn đau tim, vì vậy, theo nguyên tắc chung, bất kỳ đợt đau ngực lớn nào đều cần được chăm sóc y tế khẩn cấp”.

 

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị trào ngược nhưng không phải trào ngược axit, vì vậy các loại thuốc tự kê đơn sẽ bị lãng phí vào một thứ không phải là GERD. Tiến sĩ Vibhakorn nói: “Chắc chắn có thể xảy ra tình trạng trào ngược mà không có axit. Đôi khi bệnh nhân nghĩ rằng họ đang nếm axit bị trào ngược, nhưng thay vào đó nó có thể là các yếu tố kiềm từ các mảnh thức ăn bị trào ngược”.

 

Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, bệnh nhân tự chẩn đoán cho rằng các triệu chứng ợ chua của họ là GERD mặc dù chứng ợ nóng cũng là một triệu chứng của sỏi mật, loét dạ dày và ung thư thực quản.

 

Nhưng nhược điểm thường gặp nhất khi tự chẩn đoán GERD là rối loạn vận động thứ hai xuất hiện cùng lúc mà không được chẩn đoán và do đó không được điều trị. “Một số bệnh nhân bị GERD cộng với viêm dạ dày,” Tiến sĩ Vibhakorn giải thích. “Một số bị GERD cộng với táo bón. Và một số bị GERD cộng với đầy hơi, có thể do tình trạng gọi là SIBO, hoặc vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức, tạo ra nhiều khí. Nếu chỉ điều trị GERD, tình trạng thứ hai vẫn sẽ ở đó và tạo ra các triệu chứng”.

 

Phương pháp điều trị & Cân nhắc

Trong khi GERD được điều trị bằng sự kết hợp của ba loại thuốc - thuốc chống axit như PPI để giảm sản xuất axit; thuốc hoạt động như lớp phủ bảo vệ để bảo vệ khỏi tác hại của axit; và thuốc tăng nhu động để thúc đẩy chuyển động nhanh hơn qua thực quản và dạ dày - Tiến sĩ Vibhakorn tin rằng phương pháp điều trị hiệu quả nhất bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống.

 

Giảm cân có thể giúp giảm bớt các triệu chứng GERD, đồng thời những thay đổi về thời gian và thói quen ăn uống cũng có tác động đáng kể. Ăn tối sớm hơn, tránh ăn vặt buổi tối và không nằm xuống trong vòng ba giờ sau khi ăn thường được khuyến khích, để dạ dày có đủ thời gian để tiêu hóa hoàn toàn chất chứa trong nó trước khi đi ngủ. Kích thước khẩu phần nhỏ hơn cũng có thể làm giảm khả năng xảy ra các đợt trào ngược.

 

Trong hầu hết các trường hợp GERD, bác sĩ Vibhakorn cố gắng hạn chế điều trị bằng thuốc lâu dài. Tiến sĩ Vibhakorn lưu ý: “Dùng bất kỳ loại hóa chất nào trong thời gian dài có thể gây ra hậu quả. “Điều đó chắc chắn đúng với việc dùng thuốc kháng axit để giảm các triệu chứng GERD. Thuốc kháng axit, ngay cả loại không kê đơn, dẫn đến các vấn đề lâu dài, bao gồm suy giảm sức mạnh của xương và nguy cơ gãy xương cao hơn. Các tác dụng phụ khác như thiếu hụt vitamin, thậm chí là sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột non (SIBO) - những loại vấn đề này có liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng axit trong thời gian dài”.

 

TIF không vết mổ

Đối với một số người, các vấn đề liên quan đến cơ vòng thực quản dưới (LES) khiến trào ngược axit vẫn tồn tại ngay cả sau khi điều chỉnh lối sống và dùng thuốc đáng kể. Phẫu thuật sửa chữa LES, có thể là lựa chọn tốt nhất tiếp theo.

 

Phẫu thuật bao đáy vị là phẫu thuật hiệu quả nhất để điều trị GERD trong hơn 50 năm. Trong quá trình, bác sĩ phẫu thuật sẽ quấn đường cong trên của dạ dày (cơ thắt lưng) quanh thực quản và khâu nó vào đúng vị trí. Mục tiêu của phẫu thuật là tăng cường LES để nó có thể ngăn axit trào ngược ra ngoài dạ dày.

 

So với trước kia thực hiện thông qua phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi qua đường miệng TIF có nhiều ưu điểm hơn, ít xâm lấn hơn phẫu thuật mở. TIF không yêu cầu bất kỳ vết mổ nào nên thời gian hồi phục ngắn hơn, và ít biến chứng sau phẫu thuật hơn.

 

Tiến sĩ Vibhakorn lưu ý: “Cho đến nay, nhiều người vẫn miễn cưỡng phẫu thuật bao đáy vị bằng phẫu thuật mở hoặc kỹ thuật lỗ khóa. “Nhưng quy trình TIF mới đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với các phương pháp phẫu thuật hiện tại cho GERD. Với ưu điểm xâm lấn tối thiểu, không có vết rạch, cho đến nay có thể xem lựa chọn TIF như một bước ngoặt đối với điều trị  GERD."

 

Giới hạn một tháng

Một số người nghi ngờ bị GERD đã thực sự mắc bệnh này. Khía cạnh “không chắc chắn lắm” đó là phần khó khăn của việc tự chăm sóc, đặc biệt là tự chẩn đoán. Tiến sĩ Vibhakorn khuyên bạn nên tuân theo quy tắc một tháng - nếu vấn đề y tế không được giải quyết trong vòng một tháng, hãy để bác sĩ kiểm tra nó, trước tiên để đảm bảo nó không phải là điều gì đó nghiêm trọng hơn, sau đó đưa ra chẩn đoán và khuyến nghị phù hợp, chuyên nghiệp, để có liệu trình điều trị cho từng trường hợp riêng biệt.


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >