Bệnh tim di truyền khắc phục bằng xét nghiệm gen

Bệnh tim di truyền khắc phục bằng xét nghiệm gen

Bệnh tim giống như một cơn bão thầm lặng. Bởi vì bệnh nhân thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu hoặc có các triệu chứng không đặc hiệu. Nhưng một ngày nọ, bệnh nhân đột ngột qua đời vì ngừng tim cấp tính; Không ai muốn điều này xảy ra với chính bạn hoặc các thành viên trong gia đình. Kiểm tra gen liên quan đến sự xuất hiện của bệnh tim và xơ vữa động mạch cao giúp lập kế hoạch đối phó và điều trị bệnh tim di truyền, gây tử vong sớm.

Bệnh tim di truyền là gì?

Có nhiều loại bệnh tim di truyền và chúng được cho là phổ biến hơn ở khoảng 1 trên 200 người trên thế giới. Nếu chúng ta chỉ nhận được một gen bất thường, chúng ta có khả năng mắc bệnh. Có một số loại bệnh tim di truyền, bao gồm:


  • Bệnh cơ tim: có thể là sự dày lên bất thường của cơ tim hoặc buồng tim mở rộng bất thường cho đến khi ảnh hưởng đến tính linh hoạt thư giãn hoặc co bóp của tim và dẫn đến lượng máu cung cấp cho cơ thể ít hơn. Ở một số người, cơ tim trở nên dày đến mức nó chặn lối thoát của máu đến cơ thể gây suy tim. Bệnh cơ tim đôi khi được tìm thấy ở những người khỏe mạnh, chưa từng có các triệu chứng như vận động viên đột tử khi đang chơi thể thao, thi đấu.
  • Rối loạn nhịp tim: là sự bất thường trong dẫn truyền điện hoặc dẫn điện của tim, chẳng hạn như đập quá nhanh hoặc quá chậm, tim đập không đều. Nó ảnh hưởng đến việc bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, có thể gây suy tim hoặc tắc nghẽn mạch máu não hoặc đột tử. Các nguyên nhân gây ra nhịp tim bất thường là khác nhau, chẳng hạn như nguyên nhân di truyền: bất thường bẩm sinh, bất thường cấu trúc của tim; những bất thường của cơ thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim, yếu tố môi trường của từng bệnh nhân, v.v.
  • Bệnh động mạch vành: là một bệnh gây ra bởi động mạch nuôi dưỡng hẹp hoặc tắc nghẽn cơ tim (động mạch vành). Yếu tố chính trong bệnh này là các yếu tố nguy cơ không thể điều chỉnh được, chẳng hạn như tiền sử gia đình, tuổi tác, giới tính và các yếu tố nguy cơ có thể được điều chỉnh, chẳng hạn như tăng lipid máu, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc hút thuốc. Nguyên nhân di truyền phổ biến nhất trong nhóm bệnh này là Tăng cholesterol máu gia đình xảy ra làm cho mức cholesterol LDL trong máu cao hơn bình thường, khiến các mạch máu xấu đi và sớm.
  • Bóc tách động mạch chủ (lóc bỏ động mạch chủ) là vỡ nhanh và máu chảy ra cho đến khi gây tử vong cấp tính trong vài phút. Đây là một trong những bệnh nghiêm trọng và cấp tính nhất. Nó có thể được tìm thấy ở những bệnh nhân bị huyết áp cao, kiểm soát huyết áp kém hoặc các bệnh di truyền do đột biến gen như hội chứng Marfan, v.v.


Ai nên kiểm tra gen bệnh tim di truyền?

  • Những người mắc bệnh tim sớm như bệnh động mạch vành, đau tim, bệnh cơ tim dày, suy tim, vỡ động mạch.
  • Có tiền sử tử vong gia đình cấp tính mà không rõ lý do, chẳng hạn như tử vong hoặc tử vong trong khi tập thể dục.
  • Những người quan tâm đến sức khỏe của họ từ 18 tuổi trở lên và muốn biết nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai.


Quá trình kiểm tra thế nào?

Bởi vì có nhiều gen bệnh tim di truyền Do đó, bác sĩ sẽ cố gắng kiểm tra càng cụ thể bệnh càng tốt. Bằng cách lấy lịch sử chi tiết, xem mối quan tâm và kỳ vọng của bệnh nhân; Bao gồm khám sức khỏe khi bệnh nhân sẵn sàng, bác sĩ sẽ kiểm tra gen bằng một bước đơn giản. Bằng cách lấy máu hoặc thu thập mẫu nước bọt và chiết xuất nó dưới dạng vật liệu di truyền hoặc chúng tôi gọi DNA và sau đó được kiểm tra bằng công cụ phòng thí nghiệm hiện đại có tên Next Generation Sequencing để giải mã di truyền và giải thích kết quả. Mặc dù quá trình kiểm tra gen rất đơn giản và thuận tiện nhưng cần sử dụng chuyên môn của các nhà di truyền học để giải thích kết quả một cách chính xác. Thời gian giải thích thường mất 3-4 tuần.

Nếu bạn phát hiện ra có gen bệnh tim, tôi nên làm gì tiếp theo?

Một khi nó đã có hiệu quả rằng bệnh nhân có một gen đột biến liên quan đến bệnh tim di truyền. Nhưng nếu không có triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc bổ sung. Bao gồm cả kế hoạch chăm sóc đặt lịch hẹn theo dõi 1-3 năm một lần, nhưng nếu phát hiện ra rằng bệnh nhân bắt đầu bị rối loạn tim sẽ bước vào quá trình điều trị tiếp theo.

Lợi ích của xét nghiệm gen tim là gì?

  • Giúp bệnh nhân biết nếu có gen tim di truyền.
  • Giúp xác nhận chẩn đoán cho những người đã mắc bệnh tim, như một hướng dẫn điều trị, cung cấp các loại thuốc cụ thể cho bệnh và điều chỉnh thuốc cho phù hợp với bệnh nhân.
  • Khi phát hiện ra rằng bệnh nhân có gen bệnh tim đột biến, chúng tôi có thể giới thiệu các thành viên của gia đình kiểm tra sàng lọc. Bao gồm tầm soát sớm trong trường hợp các thành viên trong gia đình phát hiện ra rằng có cùng một gen bệnh tim đột biến.
  • Những bệnh nhân đang trong quá trình kế hoạch hóa gia đình và muốn có con có thể sàng lọc và chẩn đoán các bất thường di truyền trong phôi để kiểm tra các bất thường ở cấp độ gen. Cùng với việc sử dụng công nghệ thụ tinh bên ngoài hoặc IVF tránh và ngăn chặn các bệnh di truyền có thể truyền sang em bé

Tại sao bệnh nhân chọn điều trị tại Bumrungrad?

Chúng tôi cung cấp dịch vụ điều trị bệnh tim mạch toàn diện. Bằng cách tập trung vào dịch vụ một cửa và kết hợp của một nhóm các chuyên gia đa ngành gồm các bác sĩ tim mạch chuyên ngành làm việc chặt chẽ với các bác sĩ di truyền học y tế để chẩn đoán, tư vấn và chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh tim di truyền; Bao gồm gia đình bệnh nhân ở tất cả các giai đoạn. Nhóm của chúng tôi bao gồm bác sĩ tim mạch, bác sĩ tim mạch, bác sĩ tim mạch, bác sĩ phẫu thuật tim và ngực, y tá đã được đào tạo về chăm sóc bệnh nhân bệnh tim. Bác sĩ tim mạch chuyên về di truyền học, di truyền học, bác sĩ phục hồi chức năng, vật lý trị liệu và chuyên gia dinh dưỡng.

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái
Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái

Mỗi năm, có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, bao gồm các bệnh hiếm gặp khác. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền, đôi khi cha mẹ không có triệu chứng, nhưng có gen bất thường tiềm ẩn trong cơ thể và "mang mầm bệnh" cho con cái, cho phép trẻ mắc bệnh.

Đọc thêm >
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 100.000 người trên toàn thế giới thì có khoảng 22 người mắc bệnh cơ di truyền. Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nếu tính số lượng bệnh nhân trên toàn thế giới thì cũng không phải là ít. Có nhiều loại bệnh cơ di truyền khác nhau, hàng trăm loại trong số đó có thể chia thành 4 nhóm chính: Loạn dưỡng cơ, bệnh cơ bẩm sinh, bệnh cơ chuyển hóa và các dạng yếu cơ khác nhau.

Đọc thêm >