Bệnh tay, chân, miệng - Giữ an toàn cho con bạn bằng cách tiêm vắc xin!

Bệnh tay, chân, miệng - Giữ an toàn cho con bạn bằng cách tiêm vắc xin!

Khi trẻ em bắt đầu đi học, chúng có thể phải đối mặt với những căn bệnh dễ lây truyền hơn. Bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh dễ lây lan và thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm về căn bệnh này và cách ngăn ngừa nó khỏi những đứa con yêu quý của bạn.

Bệnh tay, chân và miệng là gì?

Bệnh tay, chân và miệng (HFMD) là do vi rút gây ra. Nó thường được tìm thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, bệnh này cũng có thể được tìm thấy ở trẻ lớn và người lớn. Các triệu chứng điển hình là sốt, lở miệng, mụn nước bên trong miệng và phát ban da.
Thời gian ủ bệnh của bệnh tay, chân và miệng là khoảng 1 tuần sau khi tiếp xúc. Do đó, nó có thể lây nhiễm mà không có triệu chứng.
 
Nguyên nhân là gì?
Bệnh tay chân miệng là do vi rút thuộc họ Enterovirus gây ra. Hầu hết chúng là Coxsackievirus A16, Coxsackievirus A6 và Enterovirus 71. Trong tuần đầu tiên tiếp xúc thường là giai đoạn dễ lây lan nhất. Tỷ lệ lưu hành cao nhất là vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10).
 
Các triệu chứng là gì?
Các triệu chứng ban đầu của bệnh như sau:
  • Sốt
  • Giảm sự thèm ăn
  • Đau họng
  • Cảm giác không khỏe (khó chịu)
Một hoặc hai ngày sau khi cơn sốt bắt đầu, cơn đau sẽ bắt đầu ở miệng. Có những đốm đỏ nhỏ, thường ở phía sau miệng, vết phồng rộp có thể trở nên đau đớn. Nó gây ra phát ban đau ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, sẽ tăng dần. Nó có thể bị phát ban phẳng, đốm đỏ hoặc mụn nước. Thỉnh thoảng nó cũng có thể lan đến đầu gối, khuỷu tay, mông và vùng sinh dục.
Ở trẻ nhỏ, mất nước có thể xảy ra. Nếu họ không thể ăn hoặc nuốt đủ chất lỏng do vết loét trong miệng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức để điều trị tất cả các triệu chứng.
Tất cả các triệu chứng trên có thể được tìm thấy ở hầu hết trẻ em. Trong trường hợp nhiễm virus ở người lớn có thể chỉ có một vài triệu chứng hoặc không có triệu chứng nào cả. Và chỉ một phần nhỏ các triệu chứng là nghiêm trọng. Tuy nhiên, vi rút cũng có thể lây lan sang người khác.
 
 Nó lan rộng như thế nào?
Vi rút có thể lây lan dễ dàng qua cả hệ hô hấp do tiếp xúc với nước bọt, đờm, chất nhầy và hệ tiêu hóa khi chạm vào phân của bệnh nhân. Hơn nữa, nó cũng có thể được tiếp xúc thông qua việc chạm vào đồ chơi, nước và thực phẩm bị nhiễm vi rút.
 
Điều trị bệnh như thế nào?
Không có phương pháp điều trị cụ thể, chỉ có điều trị triệu chứng. Bạn có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh như sau;
  • Sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen. Tránh sử dụng aspirin ở trẻ em.
  • Tránh đồ uống nóng, soda, thực phẩm có tính axit, thực phẩm mặn và thực phẩm cực kỳ cay
  • Rửa sạch miệng sau khi ăn hoặc dùng thuốc xịt cổ họng để giảm vết loét trong miệng
  • Có thể ăn kem hoặc uống đồ uống lạnh hoặc giảm vết loét trong miệng
  • Nên ăn thức ăn lỏng không cần nhai nhiều để giảm việc sử dụng thức ăn uống trong quá trình nhai
  • Nếu một người bị lở miệng, họ có thể bị đau khi nuốt. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tay, chân và miệng là uống đủ chất lỏng để ngăn ngừa mất nước (mất chất lỏng cơ thể). Nếu một người không thể nuốt đủ chất lỏng để tránh mất nước, họ có thể cần phải tiếp nhận chúng qua IV trong tĩnh mạch của họ.
 Làm thế nào để ngăn chặn?
Cách dễ nhất để ngăn ngừa bệnh tay, chân và miệng là luôn làm cho bản thân khỏe mạnh bằng cách làm như sau;
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi thay tã và đi vệ sinh. Nếu không có xà phòng rửa tay, bạn có thể sử dụng gel có cồn.
  • Làm sạch khu vực và đồ vật thường xuyên, đặc biệt là đồ chơi
  • Tránh tiếp xúc gần gũi như hôn, ôm
  • Không dùng chung thiết bị với người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bát đĩa, bát, thìa, ly nước.
  • Trẻ em nên ngừng học để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Họ nên đợi cho đến khi hết sốt và không có vết loét miệng.
Hơn nữa, một loại vắc xin để ngăn ngừa bệnh tay, chân và miệng hiện đã có sẵn. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình về việc tiêm vắc xin bệnh tay, chân và miệng.
 
Vắc xin bệnh tay, chân và miệng là gì?
Vắc-xin bệnh tay, chân và miệng có sẵn ở Thái Lan là vắc-xin enterovirus bất hoạt loại 71 (EV71). Vắc xin này có thể tạo ra khả năng miễn dịch chống lại EV71 để ngăn ngừa bệnh tay, chân và miệng chỉ do nhiễm EV71. Nó không thể được sử dụng để phòng ngừa bệnh tay, chân và miệng do các loại enterovirus khác gây ra (bao gồm Coxsackievirus A16, v.v.).
Một nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát cho thấy hiệu quả của vắc xin chống lại bệnh tay, chân và miệng liên quan đến EV71 là 97,3% sau khi tiêm chủng ban đầu trong một năm và 93,77% trong năm thứ hai sau khi tiêm chủng ban đầu.
 
Ai nên tiêm vắc xin bệnh tay, chân và miệng?
Vắc xin phù hợp cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Tiêm chủng ban đầu là tiêm bắp 2 liều, trong khoảng thời gian một tháng.
 
Các tác dụng phụ có thể xảy ra của vắc xin bệnh tay, chân và miệng là gì?
Tỷ lệ phản ứng bất lợi có thể được mô tả như sau;
  • Rất phổ biến (≥10%): sốt
  • Phổ biến (1-10%):
    • Phản ứng cục bộ: đau, ban đỏ, sưng, cứng
    • Phản ứng toàn thân: giảm cảm giác thèm ăn, khó chịu, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mệt mỏi
  • Không phổ biến (0,1-1%): Phản ứng cục bộ: ngứa

Tin liên quan

Sự sẵn sàng của Trung tâm Nhi Bumrungrad
Sự sẵn sàng của Trung tâm Nhi Bumrungrad

Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, hệ thống cơ quan của trẻ còn mỏng manh và chưa phát triển đầy đủ như người lớn. Vì vậy, trẻ cần được chăm sóc để phát triển bình thường và khỏe mạnh. Đôi khi trẻ em có thể phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe phức tạp đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để chăm sóc.

Đọc thêm >
Trung tâm Nhi Bumrungrad
Trung tâm Nhi Bumrungrad

Có một sức khỏe thể chất tốt, mạnh mẽ, không dễ bị bệnh là điều mà tất cả các bậc cha mẹ đều muốn. Trung tâm Nhi Bệnh viện Bumrungrad cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em toàn diện bởi các bác sĩ nhi khoa trong tất cả các lĩnh vực. Họ hoạt động cùng nhau như một nhóm đa ngành, chẳng hạn như khoa phòng sinh, NICU, phòng khám sữa mẹ, chuyên gia dinh dưỡng

Đọc thêm >
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ

“Ung thư” là một từ đáng sợ với hầu hết mọi người. Nhưng với những người phụ nữ, từ “ung thư vú” còn đáng sợ hơn vì nó ảnh hưởng đến phần cơ thể đặc biệt liên quan đến nữ tính.

Đọc thêm >