9 chất bổ sung chống lão hóa

9 chất bổ sung chống lão hóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng nhất định có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và thúc đẩy lão hóa khỏe mạnh, mặc dù quá trình này không thể dừng lại hoàn toàn.

  • Thiếu magiê có thể dẫn đến tổn thương oxy hóa, viêm, lão hóa sớm và các tình trạng sức khỏe khác nhau như bệnh tim, Alzheimer, suy giảm nhận thức, mệt mỏi mãn tính và loãng xương. Ngoài ra, những người có mức magiê thấp có nhiều khả năng gặp các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ.
  • Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009 đã chứng minh rõ ràng rằng việc tiêu thụ EGCG lâu dài có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, bệnh tim, tiểu đường, loãng xương và các bệnh thoái hóa thần kinh.
  • Trong y học hiện đại, chăm sóc sức khỏe được điều chỉnh cho từng cá nhân, sử dụng phân tích dữ liệu sâu để xác định tuổi sinh học thực sự. Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đề xuất các chiến lược được cá nhân hóa nhằm thúc đẩy tuổi thọ và sức khỏe tổng thể.
 
Nhiều yếu tố góp phần vào sự lão hóa, bao gồm di truyền, môi trường, lựa chọn lối sống và tập thể dục. Nghiên cứu chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng nhất định có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và thúc đẩy lão hóa khỏe mạnh, mặc dù nó không thể dừng lại hoàn toàn.
 
9 chất bổ sung được khoa học chứng minh là giúp trì hoãn lão hóa và hỗ trợ sức khỏe tổng thể:
 
Chất curcumin
Curcumin, có nguồn gốc từ nghệ, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc cho các bệnh mãn tính, tăng cường khả năng miễn dịch, điều trị dị ứng và giảm viêm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chất curcumin cũng giúp giảm căng thẳng, một yếu tố góp phần đáng kể vào sự lão hóa, bằng cách nhắm mục tiêu vào các tế bào hạt nhân và ty thể, dẫn đến chết tế bào. Nó đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson, suy giảm nhận thức, ung thư, bệnh tim, béo phì và tiểu đường, cũng như loãng xương.

Epigallocatechin Gallate (EGCG) là một hợp chất thực vật được tìm thấy nhiều trong trà xanh, được gọi là catechin. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do mức độ quá mức của các gốc tự do, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, EGCG giúp giảm viêm, hỗ trợ giảm cân và góp phần ngăn ngừa các bệnh về tim và não.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã chỉ ra rõ ràng rằng tiêu thụ EGCG lâu dài có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, loãng xương và các bệnh thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật vào năm 2013 đã phát hiện ra rằng những con chuột được bổ sung EGCG có tuổi thọ trung bình tăng 14% so với nhóm đối chứng. Hơn nữa, việc giảm đáng kể tình trạng viêm và căng thẳng đã được quan sát thấy ở nhóm ăn EGCG.

Ngoài trà xanh, EGCG cũng có thể được tìm thấy trong trà đen, trà ô long và nhiều loại trái cây khác nhau như quả nam việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, kiwi, anh đào, lê, đào, táo, bơ, hồ đào, quả hồ trăn và quả phỉ.

Vitamin C
Vitamin C không chỉ giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm mà còn hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ các tế bào khỏi lão hóa sớm, viêm và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó nuôi dưỡng làn da và củng cố các mạch máu.
Vì cơ thể không thể tự sản xuất vitamin C, nên nó phải được lấy thông qua chế độ ăn uống. Nó được tìm thấy trong nhiều loại rau và trái cây khác nhau, với hàm lượng đặc biệt cao trong Kakadu Plum, ớt, blackcurrants và ổi. Đối với những người không thích ăn trái cây và rau quả, bổ sung vitamin C có sẵn.

Vitamin E
Vitamin E, giống như vitamin C, là một chất chống oxy hóa giúp giảm căng thẳng và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Sự thiếu hụt vitamin E có liên quan đến thoái hóa thần kinh.

Một nghiên cứu vào năm 2021 đã kết luận rằng việc tăng nồng độ vitamin E có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.
Vitamin E có thể được tìm thấy trong các loại hạt, hạt, dầu mầm lúa mì, cá, bơ, xoài và kiwi.

Magiê
Magiê giúp điều chỉnh sự cân bằng canxi trong xương và máu, cần thiết cho chức năng tế bào, hệ thần kinh, cơ bắp, xương và tim. Nó giúp duy trì mức huyết áp bình thường.
Sự thiếu hụt magiê có thể dẫn đến tổn thương tế bào từ các gốc tự do, viêm, lão hóa sớm và các bệnh khác nhau như bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường loại 2, hen suyễn, Alzheimer, suy giảm nhận thức, mệt mỏi mãn tính, chuột rút cơ bắp, loãng xương và ung thư. Ngoài ra, nồng độ magiê thấp có liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ.
Khi bạn già đi, khả năng hấp thụ magiê từ thực phẩm giảm, dẫn đến sự thiếu hụt tiềm ẩn. Tăng lượng magiê trở nên có lợi cho sức khỏe khi bạn già đi.
Magiê được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, các loại đậu và hạt.
 
Coenzyme Q10
Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa tự nhiên do cơ thể sản xuất. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng và bảo vệ tế bào. Nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ CoQ10 giảm khi chúng ta già đi.
 
CoQ10 giúp giảm căng thẳng từ các phản ứng oxy hóa (thiệt hại cho các mô và tế bào do các yếu tố môi trường gây ra), làm tăng tốc độ lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác.
Nó có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm độ cứng tế bào hồng cầu, giảm huyết áp, ngăn ngừa tích tụ cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, bảo vệ tế bào và góp phần sản xuất năng lượng. Điều này hỗ trợ duy trì vẻ ngoài trẻ trung, giảm nếp nhăn, giảm dị ứng, tăng cường chuyển hóa chất béo, cải thiện chức năng não, tăng cường sự tập trung và tăng khả năng phân tích. Ngoài ra, nó tăng cường khả năng chống lại căng thẳng và bệnh tật.

Axit hyaluronic
Axit hyaluronic là một chất giống như gel tự nhiên do cơ thể sản xuất, được tìm thấy khắp cơ thể, đặc biệt là ở mắt, khớp và da.
Axit hyaluronic có đặc tính giữ nước đặc biệt, có khả năng tăng độ ẩm trong da, dẫn đến vẻ ngoài đầy đặn và ngậm nước. Nó giúp giảm nếp nhăn và đã được chứng minh là đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giảm sẹo.
Hơn nữa, axit hyaluronic hoạt động như một chất bôi trơn trong khớp, ngăn ngừa đau và chấn thương do ma sát xương trên xương.
Sản xuất axit hyaluronic giảm theo tuổi tác, dẫn đến mất độ ẩm và sự phát triển của các nếp nhăn khác nhau. Quá trình tổng hợp axit hyaluronic của da chậm lại vào khoảng 25 tuổi, góp phần làm tăng các dấu hiệu lão hóa.

Astaxanthin
Astaxanthin thuộc nhóm chất dinh dưỡng được gọi là carotenoids và được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Nó được tìm thấy trong cá hồi, vỏ tôm và một vi tảo nhỏ gọi là Haematococcus pluvialis, là nguồn astaxanthin tự nhiên phong phú nhất và được chiết xuất để sử dụng làm thực phẩm bổ sung.
Lợi ích sức khỏe của astaxanthin rất nhiều. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh giúp duy trì sức khỏe của da và mắt, bảo vệ võng mạc khỏi bức xạ tia cực tím và ngăn ngừa mỏi mắt do sử dụng màn hình kỹ thuật số quá mức. Ngoài ra, nó giúp làn da trông trẻ trung và mềm mại, bảo vệ chống lại tia cực tím, ngăn ngừa nếp nhăn và khô, tăng cường sản xuất collagen, tăng cường sức mạnh cho tim và tăng cường khả năng miễn dịch.

Lợi khuẩn
Probiotic là những vi khuẩn có lợi bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi vi khuẩn có hại gây bệnh. Chúng phân hủy đường, tinh bột và carbohydrate thành các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và chuyển đổi chúng thành năng lượng. Ngoài ra, chúng giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau, căng thẳng, trầm cảm, khoảng chú ý ngắn và lo lắng, tất cả đều liên quan đến hệ tiêu hóa bị gián đoạn. Vì khoảng 80% tế bào miễn dịch của chúng ta nằm trong ruột, sức khỏe đường ruột rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.
 
Probiotic cũng mang lại các lợi ích khác như giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến, dị ứng và viêm, giảm mức cholesterol xấu (LDL), thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn, giảm các triệu chứng cảm lạnh và có đặc tính chống oxy hóa. Chúng hỗ trợ giải độc, giảm táo bón, bình thường hóa nhu động ruột, điều trị tiêu chảy và ngăn ngừa chứng khó tiêu đường ruột. Hơn nữa, chúng làm giảm nhiễm trùng trong ống sinh, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cường sản xuất năng lượng từ vitamin B12, cải thiện chất lượng và thời gian ngủ, tăng nồng độ canxi trong máu và giảm thiểu tác dụng phụ của các phương pháp điều trị kháng sinh và hóa trị. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng.

Khi chúng ta già đi, sự trao đổi chất của chúng ta chậm lại và hệ thống miễn dịch của chúng ta suy yếu. Nó đòi hỏi sự nghỉ ngơi nhiều hơn, một chế độ ăn uống cân bằng, và đôi khi bổ sung để giúp làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm. Cách tiếp cận này có thể tăng cường khả năng miễn dịch, hấp thụ vitamin, trì hoãn chảy xệ và nếp nhăn.

Tuy nhiên, đạt được một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh cũng có thể với những tiến bộ y tế hiện đại kết hợp công nghệ tiên tiến và sự đổi mới. Chăm sóc sức khỏe hiện có thể được điều chỉnh riêng cho từng cá nhân, sử dụng phân tích dữ liệu sâu để xác định tuổi sinh học và xác định các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn. Điều này cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đề xuất các biện pháp chăm sóc sức khỏe thiết thực nhằm thúc đẩy tuổi thọ và hạnh phúc.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể theo dõi những thay đổi và kết quả do các khuyến nghị sau đây và các can thiệp kéo dài tuổi thọ khác nhau. Quan trọng hơn, các bác sĩ hiện đại cũng có thể đánh giá tốc độ lão hóa, cung cấp thông tin chi tiết về tốc độ lão hóa cơ thể chúng ta. Đánh giá này liên quan đến xét nghiệm cấp độ phân tử bằng cách sử dụng các mẫu máu từ đầu ngón tay để tiết lộ tình trạng thực sự của quá trình lão hóa.
Biết tuổi thật của chúng ta, hiểu nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính khác nhau và khả năng tử vong do những bệnh này có thể hướng dẫn chúng ta duy trì sức khỏe, điều chỉnh lối sống và đưa ra lựa chọn cuộc sống phù hợp.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Xét nghiệm Proteomics
Xét nghiệm Proteomics

Sinh học toàn diện của con người thông qua Multi-Omics để kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu về Multi-Omics cung cấp sự hiểu biết toàn diện và tích hợp về sinh học của con người, nâng cao độ chính xác và hiệu quả của chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đọc thêm >
Tối ưu hoá tuổi thọ thông qua việc luyện tập
Tối ưu hoá tuổi thọ thông qua việc luyện tập

Để duy trì sức khỏe tốt và đạt được tuổi thọ cao ta cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, ngủ ngon, bỏ hút thuốc, vận động cơ thể mỗi ngày và không quên tập thể dục. Tuy nhiên, có nhiều loại hình tập luyện khác nhau, khiến nhiều người băn khoăn không biết loại nào có lợi nhất, làm thế nào để duy trì chế độ tập luyện cân bằng để kéo dài tuổi thọ.

Đọc thêm >
9 chất bổ sung chống lão hóa
9 chất bổ sung chống lão hóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng nhất định có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và thúc đẩy lão hóa khỏe mạnh, mặc dù nó không thể hoàn toàn dừng lại hoàn toàn.

Đọc thêm >