5 Cách Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường

5 Cách Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường

Có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và sống chung với bệnh tiểu đường có thể kiểm soát được, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết nguy cơ mắc bệnh hoặc thậm chí việc mắc bệnh của bạn.


Bệnh tiểu đường (thường được hầu hết mọi người gọi là “Tiểu đường” hoặc lượng đường trong máu cao) là một căn bệnh mãn tính không may phổ biến trên toàn thế giới. Bệnh tiểu đường dẫn đến tăng đường huyết (đường), sau một thời gian dài có thể gây tổn hại khá lớn cho nhiều cơ quan quan trọng - đặc biệt là não, tim, dây thần kinh ngoại biên, mắt và thận. Bệnh tiểu đường dẫn đến cái chết của 3,4 triệu người mỗi năm và gây ra khuyết tật nghiêm trọng về thể chất, kể cả mù lòa, ở những người không tìm cách điều trị thích hợp. Tin tốt là với sự kiểm soát hành vi và y tế đối với bệnh Tiểu đường, những người mắc bệnh có thể sống lâu và bình thường như bất kỳ người khỏe mạnh nào.

 

Có 2 loại bệnh tiểu đường chính. Với bệnh tiểu đường Loại 1, cơ thể không sản xuất insulin (hormone cho phép cơ thể sử dụng glucose), trong khi với bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể không phản ứng tốt với insulin. Loại 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến hơn trên toàn thế giới, chiếm 90-95% trong tất cả các trường hợp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 422 triệu người hiện đang sống chung với một dạng bệnh này.

 

Vì vậy, hãy để chúng tôi chia sẻ với bạn 5 cách giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

 

Luyện tập

Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, lười vận động và không hoạt động kéo dài sẽ thúc đẩy bệnh tật. Một thói quen tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện khả năng sử dụng insulin và hấp thụ glucose của cơ bắp. Nó cũng làm giảm một số căng thẳng từ các tế bào sản xuất insulin của bạn. Một lợi ích khác của việc tập thể dục là nó giúp bạn giảm cân. Nếu bạn có thể quản lý chỉ 30 phút tập thể dục 5 ngày một tuần, điều này cũng có thể giúp cải thiện huyết áp và cholesterol. Đây là biện pháp bảo vệ đầu tiên và tốt nhất chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng trong việc ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường. Tránh xa đồ uống có đường và thay vào đó hãy chọn nước hoặc trà và cà phê không đường. Người lớn và trẻ em tiêu thụ đồ uống có đường có nhiều khả năng bị thừa cân. Hơn nữa, đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng kháng insulin.

 

Tránh “chất béo xấu” và lựa chọn “chất béo tốt”. Ăn chất béo tốt như chất béo có trong dầu thực vật và các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách thúc đẩy sự chấp nhận glucose của các thụ thể insulin trong cơ.

 

Hạn chế ăn các loại carbohydrate chế biến cao như bánh mì trắng và gạo trắng vì chúng có thể tạo ra lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến. Cuối cùng, hãy hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và cố gắng ăn nhiều nguồn protein lành mạnh hơn như thịt gia cầm hoặc cá.

 

Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Béo phì là nguyên nhân lớn nhất của bệnh tiểu đường loại 2. Bị béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 đến 40 lần so với người có cân nặng bình thường. Gần như hoàn toàn có thể kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường thông qua chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường (DPP), bệnh tiểu đường đã giảm 58% trong vòng ba năm nhờ can thiệp lối sống chuyên sâu (ILS) so với những người tham gia được điều trị bằng giả dược. Đặc biệt lưu ý, họ phát hiện ra rằng, trung bình, giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho mỗi kg giảm cân, đây sẽ là động lực để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

 

Tránh thuốc lá

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hút thuốc làm tăng 30-40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đối với những người đã mắc bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng sẽ tăng lên nếu bạn là người hút thuốc. Bệnh tim và thận, máu lưu thông kém ở chân và bàn chân, bệnh võng mạc do tiểu đường (bệnh về mắt do tiểu đường) và bệnh thần kinh ngoại vi (bệnh thần kinh) đều có thể là kết quả của việc hút thuốc ở bệnh nhân tiểu đường. Đối với những người không hút thuốc, xin đừng bắt đầu vì có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa hút thuốc và bệnh tiểu đường, cũng như nhiều tác động tiêu cực khác đối với sức khỏe của bạn.

 

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ và/hoặc kiểm tra bệnh tiểu đường có thể cung cấp thông tin toàn diện quan trọng liên quan đến sức khỏe hiện tại và tương lai của bạn, và liệu bạn có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không. Sàng lọc bệnh tiểu đường kiểm tra nồng độ hemoglobin A1c trong máu và nồng độ albumin trong nước tiểu. Nếu mức này cao hơn mức bình thường, thì khả năng bạn phát triển hoặc thậm chí mắc bệnh tiểu đường là có thể. Chương trình Bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad nhằm mục đích hỗ trợ phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh. Từ việc xác định tiền tiểu đường và điều trị bệnh mắt do tiểu đường đến các phác đồ điều trị được thiết kế cho phụ nữ mắc bệnh trong thai kỳ, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có thể cung cấp phương pháp điều trị và giáo dục cần thiết để người mắc bệnh tiểu đường sống gần với cuộc sống bình thường nhất có thể.

 

Có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết nguy cơ sống chung với căn bệnh này.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Đọc thêm >