12 nguyên nhân gây lão hóa

12 nguyên nhân gây lão hóa

Chương trình chăm sóc sức khỏe tuổi thọ của Vitallife được phát minh bởi một nhóm các nhà khoa học và bác sĩ chuyên khoa dựa trên nghiên cứu khoa học về phòng ngừa 12 nguyên nhân gây lão hóa kết hợp với việc sử dụng các phương pháp tiên tiến để ngăn ngừa bệnh một cách toàn diện

12 hallmarks of aging


Các yếu tố gây ra sự thoái hóa
  • Tính không ổn định về mức độ di truyền (Genomic Instability): Tỷ lệ đột biến tăng lên khi chúng ta già đi. Những thay đổi dần dần về mã DNA tích lũy nguy cơ dẫn đến DNA (mã di truyền của chúng ta) sẽ được sửa chữa sai và các vấn đề sức khỏe như ung thư.
  • Sự rút ngắn của telomere: Sự rút ngắn của telomere, hay đầu thanh nhiễm sắc thể, có nhiệm vụ ngăn chặn DNA trên nhiễm sắc thể bị hư hỏng. Điều này rút ngắn mỗi khi tế bào phân chia. Khi telomere rút ngắn đến một thời điểm, các tế bào trở thành các tế bào lão hóa, gây ra các bệnh thoái hóa của cơ thể.
  • Thay đổi quá trình di truyền: Những thay đổi về cấu trúc hóa học trên các chuỗi DNA (bị ảnh hưởng bởi môi trường và lối sống) sẽ dẫn đến "biểu hiện của mã di truyền" khác nhau.
  • Mất cân bằng protein (Mất protein): Việc các tế bào không thể kiểm soát được việc sản xuất protein chất lượng hoặc phân hủy đúng cách dẫn đến suy thoái cả cấp độ tế bào và cơ quan, là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như Alzheimer, Parkinson.

Phản ứng của cơ thể đối với nguyên nhân gây ra thoái hóa.
  • Cảm giác dinh dưỡng không được kiểm soát: Khi cơ thể bị ảnh hưởng đến khả năng phát hiện và đáp ứng với các chất dinh dưỡng như glucose, axit amin hoặc axit béo, nó có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, nguyên nhân chính gây ra các bệnh như tiểu đường và béo phì, đồng thời làm thay đổi khả năng kiểm soát di truyền.
  • Rối loạn chức năng ty thể: Ty thể là nơi sản xuất năng lượng cho các tế bào của cơ thể, nếu hoạt động ít hơn, dẫn đến sự tích tụ chất thải và các gốc tự do.
  • Tế bào ngừng phân chia tế bào: Khi cơ thể bị căng thẳng, tiếp xúc thường xuyên với độc tố hoặc bị hư hỏng do vật liệu di truyền, các tế bào ngừng phân chia và đi vào trạng thái tế bào zombie, một tế bào không hoạt động và không được loại bỏ bình thường. Khi điều này xảy ra với các tế bào trong hệ thống miễn dịch, chúng ta không thể kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể.
 
Biểu hiện cơ thể là kết quả của sự thoái hóa.
  • Mệt mỏi tế bào gốc: Khả năng sửa chữa các bộ phận của tế bào gốc và tái tạo tế bào gốc giảm do thiệt hại do các yếu tố trên.
  • Giao tiếp giữa các tế bào bất thường: Khi cơ thể chúng ta già đi, tín hiệu giao tiếp giữa các tế bào bị giảm, có thể dẫn đến các tế bào hoạt động bình thường, phản ứng không phù hợp với các kích thích bên ngoài và sự phát triển của quá trình bệnh.
  • Viêm nội bộ: Viêm mãn tính, không có triệu chứng, đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các bệnh tim mạch vành, ung thư, các bệnh thoái hóa thần kinh và não như bệnh Alzheimer.
  • Rối loạn loại bỏ các tế bào bị suy giảm (Disabled Macroautophagy): Cơ thể thường có một quá trình loại bỏ và phân hủy các tế bào bị suy giảm và các tế bào lạ. Nếu quá trình này bị xáo trộn, nó sẽ dẫn đến sự tích tụ các bệnh về hệ thần kinh và não, cũng như các rối loạn chuyển hóa năng lượng.
  • Sự mất cân bằng của vi sinh vật (Microbiome Dysbiosis): Sự suy giảm vi sinh vật tốt và sự gia tăng lượng vi sinh vật xấu trong đường tiêu hóa là nguyên nhân gây ra các chức năng bất thường của não, hệ thống miễn dịch và thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính.

📍 Đặt lịch hẹn & thêm thông tin
📞Gọi hotline: 08-575-1666

Tin liên quan

Nguyên nhân của sự lão hóa là gì - Dấu hiệu của sự lão hóa
Nguyên nhân của sự lão hóa là gì - Dấu hiệu của sự lão hóa

Trong hai thập kỷ qua, chúng ta đã học được nhiều hơn về lão hóa so với 2.000 năm trước cộng lại. Lão hóa được gây ra bởi nhiều quá trình bên cạnh tổn thương DNA. Những quá trình này được gọi là dấu hiệu của sự lão hóa. Học hỏi sâu sắc về các dấu hiệu của lão hóa là rất quan trọng và cách xác định và đảo ngược chúng trong các bài báo sắp tới.

Đọc thêm >
Sự khác biệt giữa đồng hồ sinh học và tuổi sinh học
Sự khác biệt giữa đồng hồ sinh học và tuổi sinh học

Duy trì đồng hồ sinh học và tuổi sinh học tốt sẽ cho chúng ta một cuộc sống lâu dài và chất lượng. Vitallife sẵn sàng chăm sóc sức khỏe để bạn khỏe mạnh và trường thọ.

Đọc thêm >
Kiểm tra tuổi sinh học
Kiểm tra tuổi sinh học

Tuổi sinh học có thể được hiểu là tiêu chuẩn vàng của quá trình lão hóa được phát triển bằng cách đo dấu chân phân tử của nó. Được thể hiện theo cùng đơn vị như tuổi theo thời gian, năm, nó đưa ra cách tiếp cận cá nhân hóa hơn về tuổi thọ.

Đọc thêm >