Xét nghiệm gen ung thư, ngăn ngừa bằng sàng lọc bệnh sớm

Xét nghiệm gen ung thư, ngăn ngừa bằng sàng lọc bệnh sớm

Biết các yếu tố nguy cơ di truyền cho phép chúng ta ngăn ngừa ung thư bằng cách lên kế hoạch sàng lọc bệnh sớm. Tránh các yếu tố nguy cơ môi trường và lối sống. Duy trì một cơ thể khỏe mạnh; Nghỉ ngơi đầy đủ; Đối phó với căng thẳng vì căng thẳng khiến cơ thể tiết ra các hormone tiêu cực cho cơ thể cả ngắn hạn và dài hạn.

Ở Thái Lan, ung thư là nguyên nhân gây tử vong số 1 trong nhiều thập kỷ hoặc trung bình 8 ca tử vong do ung thư mỗi giờ. Ung thư là do rối loạn đột biến gen trong cơ thể, dẫn đến sản xuất protein không đầy đủ hoặc bất thường, sự phân chia tế bào cho đến khi cơ thể mất kiểm soát và gây ra các tế bào ung thư. Dần dần trở thành một khối u ung thư lan rộng để làm xáo trộn các tế bào bình thường trong các cơ quan gây ra tế bào ung thư các cơ quan lân cận. Và cũng có thể lan sang các cơ quan khác.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư

Ung thư xảy ra vì nhiều lý do như thuốc lá, ánh sáng mặt trời, bức xạ, hóa chất, hormone, vi rút và rượu, cũng như các yếu tố không thể khắc phục như tuổi tác, giới tính và quan trọng nhất là tiền sử gia đình và di truyền. Khoảng 1 trong 8 người bị ung thư sẽ tìm thấy các gen đột biến được di truyền trong gia đình. Do đó, những người có nhóm gen đột biến này dễ bị tổn thương hơn trong phát triển ung thư.

Những loại gen ung thư nào được kiểm tra?

Có nhiều loại ung thư. Trước khi kiểm tra, bạn nên gặp chuyên gia di truyền học, để giúp phân tích và tư vấn nhóm gen nào nên được kiểm tra để tận dụng tối đa nó. Ngoài ra, Bệnh viện Bumrungrad cũng có một bộ xét nghiệm bao gồm các nhóm gen có liên quan đến ung thư di truyền. Mỗi bệnh nhân có thể sử dụng các bộ xét nghiệm gen khác nhau tùy thuộc vào nguy cơ và tiền sử gia đình. Nói chung, ung thư được phát hiện thường là ung thư có khả năng di truyền, chẳng hạn như ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư , ung thư tuyến tụyung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư thận và ung thư tuyến giáp. 

Ai nên kiểm tra gen ung thư?
  • Có tiền sử ung thư hoặc có thành viên gia đình bị ung thư trước 50 tuổi.
  • Nó có nhiều loại ung thư ở cùng một người.
  • Có tiền sử ung thư của một thành viên trong gia đình như đã đề cập ở trên.
  • Nam giới nhưng bị bệnh ung thư vú
  • Một người nào đó trong gia đình bị ung thư và đã được xác nhận là bị ung thư di truyền.
  • Những người quan tâm đến sức khỏe của họ và muốn biết liệu có nguy cơ ung thư di truyền hay không.
  • Những người muốn lên kế hoạch lập gia đình, khi được tìm thấy gen đột biến có thể cân nhắc sử dụng công nghệ IVF kết hợp với việc sử dụng thông tin di truyền để chẩn đoán. Và chọn phôi không có gen đột biến bất thường trước khi bước vào quá trình cấy phôi
Tôi nên làm gì nếu tôi có gen ung thư?

Nếu bệnh nhân quyết định kiểm tra gen ung thư mà không có bất kỳ triệu chứng nào và phát hiện có một gen bất thường, bác sĩ sẽ có lời khuyên rõ ràng về việc lập kế hoạch, sàng lọc và phòng ngừa từng loại ung thư. Bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa để tham gia quá trình sàng lọc thích hợp. Ví dụ, nếu phát hiện có gen ung thư ruột kết thì sẽ phải nội soi để sàng lọc ung thư ruột kết ở độ tuổi trẻ hơn hoặc nếu gen ung thư buồng trứng có thể phải siêu âm âm đạo và kiểm tra dấu hiệu ung thư khi đến tuổi.

Trước tiên hãy biết các yếu tố rủi ro, hãy ngăn chặn chúng.

Biết các yếu tố nguy cơ di truyền cho phép chúng ta ngăn ngừa ung thư bằng cách lên kế hoạch sàng lọc bệnh sớm. Tránh các yếu tố nguy cơ môi trường và lối sống. Duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Nghỉ ngơi đầy đủ. Đối phó với căng thẳng vì căng thẳng khiến cơ thể tiết ra các hormone tiêu cực cho cơ thể cả ngắn hạn và dài hạn.
Ưu điểm của việc gặp bác sĩ chuyên khoa di truyền trước khi kiểm tra gen và sau khi kiểm tra gen là cho phép bệnh nhân nhận được câu trả lời từ những câu hỏi nghi vấn. Hiểu quy trình kiểm tra, ưu điểm và nhược điểm của việc kiểm tra kỹ lưỡng giúp đưa ra quyết định trước khi kiểm tra; Bao gồm việc các bác sĩ đưa ra lời khuyên sau khi kiểm tra bước tiếp theo. Điều này khác với việc đi kiểm tra gen nhưng gặp phải bác sĩ không giỏi chuyên môn.

Nhóm đa ngành sẵn sàng điều trị ung thư

Bệnh viện Bumrungrad có một đội ngũ bác sĩ chuyên điều trị ung thư tại Trung tâm Ung thư Horizon, đó là một nhóm bác sĩ ung thư, bác sĩ phẫu thuật ung thưbác sĩ X quang, bác sĩ xạ trị, gồm cả các bác sĩ chuyên khoa khác: nhà di truyền học, dược sĩ, y tá và chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có một cuộc họp đa ngành (Hội đồng u bướu) thường xuyên xác định việc điều trị bệnh nhân ung thư kết hợp các lĩnh vực đa ngành nhằm tìm cách chăm sóc bệnh nhân tốt và phù hợp. Ngoài ra, chúng tôi còn có Phòng khám Ung thư Tích hợp Esperance cho những người muốn điều trị và ngăn ngừa ung thư bằng các phương pháp tích hợp. 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.
Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.

Bất cứ khi nào khả năng miễn dịch giảm, các tế bào ung thư tiềm ẩn sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Nếu khả năng miễn dịch không thể chống lại, nó cuối cùng sẽ dẫn đến ung thư. Kiểm tra hồ sơ miễn dịch cho biết khả năng miễn dịch của bạn, giống như quân đội của bạn, có sẵn sàng đối với kẻ thù như thế nào.

Đọc thêm >
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?

Ung thư, nên làm gì ngoài việc tìm cách điều trị sớm trước khi ung thư lan rộng? Chăm sóc bản thân để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng để đánh bại ung thư và lấy lại sức khỏe tốt.

Đọc thêm >
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?

Khả năng miễn dịch thấp cũng có thể giúp các tế bào ung thư thoát ra ngoài và cuối cùng có thể trở thành ung thư. Do đó, yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm là tăng cường khả năng miễn dịch cho đến khi tất cả các bệnh phải từ bỏ.

Đọc thêm >