Vô sinh, nguyên nhân và cách điều trị

Vô sinh, nguyên nhân và cách điều trị

Công nghệ hỗ trợ sinh sản đang phát triển nhanh chóng, và mục tiêu không chỉ là giúp mang thai thành công mà còn sinh ra một em bé khỏe mạnh.

Vô sinh là một vấn đề y tế không ngừng gia tăng. Hiện tại, người ta thấy rằng có tới 20 phần trăm vợ chồng được coi là vô sinh vì họ không thể có con một cách tự nhiên ngay cả khi họ đã ở bên nhau 1 năm mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Vấn đề này cần được các cặp đôi bày tỏ với các  bác sĩ sản khoa chuyên về vô sinh và công nghệ mới nhất sẽ giúp mang thai chất lượng không còn khó nữa.

Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây vô sinh từ Trung tâm Sinh sản giải thích rằng đến từ cả nam và nữ. Bằng cách chia theo thành phần của thai kỳ gồm tinh trùng, trứng và tử cung, chẳng hạn như ít tinh trùng hơn, không mạnh; cả tinh trùng và trứng đều yếu đi do tuổi tác tăng. Và phụ nữ có khối u trong tử cung, có thể được tìm thấy lên đến 20-30 phần trăm ở những người trên 35 tuổi.

Ban đầu, bác sĩ sẽ điều trị theo nguyên nhân để mang thai tự nhiên nhất có thể, chẳng hạn như kích thích hoạt động của tinh hoàn. Tìm các rối loạn nội tiết tố liên quan đến chức năng buồng trứng và xem xét phẫu thuật u xơ tử cung, v.v.

Công nghệ hỗ trợ mang thai

Tuy nhiên, ngay cả sau khi điều trị theo nguyên nhân, một số vợ chồng vẫn không thể có con và phải sử dụng công nghệ để giúp sinh sản, hiện có 2 phương pháp chính:

  • Giúp thụ tinh trong cơ thể hoặc tiêm tinh trùng trực tiếp vào tử cung (IUI: Thụ tinh trong tử cung), là sự kích thích trứng rụng trứng và mang tinh trùng được chọn và tiêm để kết hơp với trứng trong cơ thể phụ nữ.
  • Giúp thụ tinh bên ngoài cơ thể hoặc IVF (IVF: thụ tinh trong ống nghiệm) bằng cách kết hợp trứng với tinh trùng để tạo phôi trong phòng thí nghiệm. Sau đó nuôi cấy phôi thêm 3-5 ngày nữa cho đến khi phôi phân chia tế bào, sau đó cân nhắc chọn phôi hoàn chỉnh nhất trở lại tử cung để cấy ghép và phát triển em bé trong bụng mẹ.

"IUI là một phương pháp điều trị cho những người không gặp nhiều vấn đề. Trong khi IVF giúp điều trị vô sinh, bao gồm hầu hết các lý do: trứng không rụng, ống dẫn trứng bị tắc, tinh trùng là bất thường. Điều trị IVF ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi ngày nay, chỉ có 10-20 phần trăm người dùng kỹ thuật IUI," Tiến sĩ. Poonsak đã nói.

Đối với tỷ lệ thành công của IVF, phụ nữ càng lớn tuổi, cô ấy càng có nhiều khả năng mang thai.

Mục tiêu của việc điều trị vô sinh là mang thai, biến chứng thấp, em bé không mắc bệnh di truyền và người mẹ hạnh phúc ngay từ ngày đầu tiên mang thai.

Biến chứng

Các biến chứng của công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể được gây ra bởi tác dụng phụ của thuốc. Từ tình trạng buồng trứng được kích thích quá mức Và từ phản ứng với thuốc quá nhiều gây ra số lần rụng trứng vượt quá nhu cầu dẫn đến thiếu protein đột ngột. Ngoài ra, nó có thể gây ra mang thai đôi ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và khiến trẻ sinh non. Tuy nhiên, ngày nay các biến chứng do tác dụng phụ của thuốc ít phổ biến hơn. Do kiến thức của nhiều bác sĩ hơn, việc mang thai đôi có thể được giảm bớt bằng cách thực hiện IVF cùng với lựa chọn phôi. "Trước đây, chúng ta không thể biết phôi nào thực sự hoàn chỉnh. Do đó phải đặt ngẫu nhiên nhiều phôi, gây ra mang thai đôi. Tuy nhiên, việc lựa chọn phôi tốt nhất duy nhất sẽ làm cho cơ hội mang thai đôi trở thành không“.

Hai công nghệ để lựa chọn phôi hoàn chỉnh

Theo nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện ra rằng một phôi hoàn chỉnh làm tăng cơ hội mang thai lên đến 70 phần trăm, nhưng phôi thu được từ phòng thí nghiệm chỉ khoảng 30%. Do đó, việc lựa chọn phôi đóng một vai trò lớn trong thành công của thai kỳ. Hiện tại, việc lựa chọn phôi có thể được thực hiện theo hai cách: chọn từ sự phát triển của phôi bằng cách tìm phôi có cơ hội mang thai cao nhất thông qua một công cụ gọi là phôi và chọn từ chẩn đoán di truyền để tìm phôi bình thường và sàng lọc phôi có nhiễm sắc thể bất thường. "Mục tiêu cuối cùng của điều trị vô sinh từ bây giờ là mang thai đơn lẻ, biến chứng thấp, em bé hoàn chỉnh không mắc bệnh di truyền. Và các bà mẹ hạnh phúc đừng lo lắng ngay từ ngày đầu tiên mang thai." Tiến sĩ. Poonsak đã nói.

Theo dõi sự phát triển của phôi với kính phôi

Đối với kính soi phôi thai, Tiến sĩ. Nahathai Phaktinan, một bác sĩ sản phụ khoa, giải thích rằng đó là một tập hợp phôi bằng cách kiểm tra thông qua một hệ thống máy tính bao gồm một lồng ấp với máy ảnh có thể ghi lại hình ảnh phôi cứ sau 15 - 20 phút từ nhiều góc nhìn để các bác sĩ có thể nhìn thấy sự phát triển 24 giờ một ngày mà không cần phải làm phiền phôi.

"Trước đây, chúng tôi đã mang phôi từ lồng ấp để kiểm tra chất lượng và phân chia 1 lần mỗi ngày. Ánh sáng, hóa chất, nhiệt độ và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến phôi. Ngoài ra, có thể có một số bước phân chia mà chúng tôi không thể nhìn thấy từ việc kiểm tra chỉ một lần một ngày, chẳng hạn như phân chia không cân bằng. Hoặc phân chia và sau đó có những mảnh tế bào là những phần xấu, nhưng phôi hút lại." Tiến sĩ. Nahathai giải thích. Thông tin từ máy soi phôi sẽ giúp các bác sĩ đánh giá chất lượng phôi từ bản chất và thời gian phân chia để chỉ chọn phôi có nhiều khả năng cấy ghép nhất. Ngoài việc giảm nguy cơ thai đôi, nó cũng làm tăng sự thành công của thai kỳ lên 15-20 phần trăm so với việc đưa phôi ra khỏi lồng ấp trứng.

Tăng sự tự tin khi kiểm tra nhiễm sắc thể

Để lựa chọn phôi bằng chẩn đoán di truyền là một công nghệ được sử dụng để chọn phôi bình thường để tăng cơ hội mang thai bắt đầu đóng nhiều vai trò hơn bởi vì người phụ nữ có con càng chậm, phôi thai càng bất thường. Các bác sĩ phát hiện ra rằng phôi của các bà mẹ lớn tuổi có nhiễm sắc thể bất thường lên đến 50-80 phần trăm, khiến phôi không được cấy ghép và có nguy cơ sảy thai cao. Tiến sĩ. Chatchai Srisombat, một bác sĩ sản khoa, giải thích rằng công nghệ chẩn đoán di truyền đã được phát triển để hiệu quả hơn. Từ bản gốc, chỉ có 5-12 cặp nhiễm sắc thể được kiểm tra và chẩn đoán, khiến độ chính xác chưa chắc đã cao.


Nhưng ngày nay, các bác sĩ có thể kiểm tra tổng cộng 23 cặp nhiễm sắc thể bằng một công nghệ gọi là CGH (lai bộ gen so sánh), có thể được thực hiện bằng cách đưa một số tế bào của phôi được phân chia đủ để phân tích các bất thường nhiễm sắc thể bằng hệ thống máy tính. Bằng cách so sánh tỷ lệ giữa hàm lượng DNA của các tế bào cần được kiểm tra bằng DNA bình thường. Điều này sẽ giúp sàng lọc các bệnh di truyền khác nhau rộng rãi và chính xác hơn "Chúng tôi phát hiện ra rằng phôi bình thường có tới 40% nhiễm sắc thể bất thường hoặc thậm chí phôi được nâng lên cho đến giai đoạn phôi nang, đây là giai đoạn trưởng thành trước khi cấy ghép. Vẫn còn khoảng 9% bất thường nhiễm sắc thể, khiến việc mang thai không thành công. "

Tuy nhiên, PGS. Tiến sĩ. Chatchai giải thích rằng CGH phải có các chỉ định, chẳng hạn như có vấn đề về phôi thai, không cấy ghép, sảy thai thường xuyên hoặc có tiền sử gia đình mắc các bệnh di truyền. Đối với các bà mẹ lớn tuổi, có thể không cần thiết phải thực hiện tất cả các CGH. Bác sĩ sẽ xem xét theo từng trường hợp cụ thể.

"Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thực hiện IVF bằng xét nghiệm CGH có cơ hội mang thai cao hơn 3 lần những người không kiểm tra và CGH làm giảm nguy cơ sảy thai do nhiễm sắc thể bất thường tới một nửa." Do đó, chẩn đoán di truyền giúp vợ chồng vô sinh tự tin hơn rằng khi mang thai, tiếp tục sinh ra một em bé khỏe mạnh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm hỗ trợ sinh sản và phòng khám IVF
Trung tâm hỗ trợ sinh sản và phòng khám IVF

Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản & Phòng khám IVF tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có kinh nghiệm trong việc giúp các cặp vợ chồng thành công trong việc có con. Tỷ lệ thành công IVF trung bình từ năm 2020 đến năm 2022 là 90% ở phụ nữ trên 40 tuổi.

Đọc thêm >
Đông lạnh trứng: Nhấn Tạm dừng trên Đồng hồ sinh học của bạn
Đông lạnh trứng: Nhấn Tạm dừng trên Đồng hồ sinh học của bạn

Blog này nêu bật việc đông lạnh trứng như một phương pháp để phụ nữ kiểm soát thời gian sinh sản của mình, mang lại sự linh hoạt cho các hoàn cảnh cá nhân, nghề nghiệp và y tế. Nó trao quyền cho phụ nữ chuẩn bị cho kế hoạch hóa gia đình trong tương lai, ngay cả khi đối mặt với các tình trạng y tế hoặc lựa chọn lối sống đe dọa khả năng sinh sản.

Đọc thêm >
Đông lạnh trứng, những điều cần biết khi muốn sinh
Đông lạnh trứng, những điều cần biết khi muốn sinh

Hiện tại, vợ chồng thường kết hôn khi họ lớn tuổi, khiến họ có nhiều khả năng sinh con chậm hơn. Khi phụ nữ già đi, số lượng và chất lượng tế bào trứng sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là khi họ trên 35 tuổi. Do đó, nếu có kế hoạch sinh con trong tương lai, họ có thể giữ tế bào trứng hoặc gửi trứng để tăng cơ hội có con và cơ hội sinh con bình thường khi họ lớn tuổi.

Đọc thêm >