Vai trò hàng đầu của nội soi đại tràng trong việc ngăn ngừa và phát hiện ung thư sớm

Vai trò hàng đầu của nội soi đại tràng trong việc ngăn ngừa và phát hiện ung thư sớm

Ung thư ruột kết và trực tràng, được gọi chung là ung thư trực tràng, là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới và là nguyên nhân đứng hàng thứ tư trong số các ca tử vong liên quan đến ung thư.


Người ta ước tính rằng gần 60% trường hợp tử vong do ung thư ruột kết có thể được ngăn ngừa bằng cách kiểm tra thường xuyên, bao gồm nội soi đại tràng, xét nghiệm tầm soát hàng đầu để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư ruột kết. Trên thực tế, các quốc gia nơi việc sử dụng nội soi ruột kết và các phương pháp sàng lọc ung thư ruột kết khác đã tăng lên đã chứng kiến ​​sự giảm tỷ lệ ung thư ruột kết.

 

Dưới đây là năm sự thật giúp giải thích vai trò hàng đầu của nội soi đại tràng trong việc phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư ruột kết.

 

1. Phát hiện sớm mang lợi ích cứu sống.

Ung thư ruột kết có khả năng điều trị cao và sống sót khi được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu. Thách thức đối với việc phát hiện sớm bắt nguồn từ thực tế là ung thư ruột kết, có xu hướng phát triển chậm, thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn sau. Tại thời điểm đó, các triệu chứng của ung thư ruột kết ở cả nam và nữ có thể bao gồm:

§  đau bụng

§  đầy hơi, chuột rút

§  phân có máu

§  thay đổi thói quen đi tiêu

§  táo bón

§  sự mệt mỏi

§  cảm thấy rằng ruột không bao giờ rỗng

§  buồn nôn và / hoặc nôn mửa

§  đau trực tràng

§  giảm cân không giải thích được

2. Nội soi đại tràng là tiêu chuẩn vàng của các xét nghiệm sàng lọc.

Nội soi đại tràng là xét nghiệm tầm soát ung thư ruột kết nhạy nhất. Thực hiện nội soi có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong lớn nhất trong tất cả các phương pháp tầm soát ung thư ruột kết. Có những lựa chọn thay thế khác cho nội soi đại tràng, mặc dù chúng bị hạn chế hơn về khả năng phát hiện polyp ung thư. Các tùy chọn bao gồm:

Nội soi đại tràng là một thủ thuật trong đó bác sĩ đưa một ống có chiều dài nhỏ hơn ống soi ruột kết qua hậu môn đến phần dưới của đại tràng để tìm kiếm sự hiện diện của các khối u, bất thường và ung thư. Sử dụng phương pháp này, bác sĩ có thể cắt bất kỳ khối polyp bất thường nào và trích xuất chúng để kiểm tra thêm. Kiểm tra bằng nội soi đại tràng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết.

 

Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT) tìm kiếm sự hiện diện của các tế bào ung thư hoặc polyp. Các bác sĩ thường khuyên bạn nên lặp lại sàng lọc FOBT định kỳ hàng năm, phương pháp này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết của một người. Ngược lại, sàng lọc FOBT hai năm một lần (2 năm một lần) làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư ruột kết ở mức khiêm tốn hơn.

 

3. Nội soi đại tràng phục vụ hai mục đích.

Không giống như các xét nghiệm tầm soát ung thư ruột kết khác, chẳng hạn như chụp CT đại tràng và xét nghiệm phân, nội soi đại tràng trước tiên là một công cụ chẩn đoán có độ chính xác cao trong việc xác định các polyp và các mô phát triển bất thường. Trong quá trình nội soi đại tràng, nếu tìm thấy một polyp, thì nội soi sẽ phục vụ mục đích thứ hai - loại bỏ ngay lập tức khối polyp, một thủ thuật được gọi là cắt bỏ polyp, với việc sử dụng một công cụ vòng dây đưa qua ống soi ruột già.

 

Các khối ung thư ở giai đoạn đầu được phát hiện trong quá trình kiểm tra nội soi thường có thể được loại bỏ trong quá trình thực hiện thủ thuật. Miễn là tất cả các mô ung thư được loại bỏ thành công, bệnh nhân thường sẽ không cần điều trị thêm như hóa trị hoặc xạ trị - nội soi đại tràng theo dõi khoảng 6 tháng đến một năm sau đó sẽ kiểm tra bất kỳ dấu hiệu tái phát nào của ung thư.

 

4. Ung thư ruột kết thường bắt đầu với các polyp.

Một số loại polyp rất lành tính, khả năng trở thành ung thư là rất thấp. Đối với các loại polyp khác, khả năng bị ung thư cao; những loại polyp này sẽ được gọi là tiền ung thư hoặc u tuyến. Mặc dù hầu hết các polyp cuối cùng không phát triển thành ung thư, nhưng gần như tất cả các trường hợp ung thư đại trực tràng đều do polyp. Một số người có tiền đề di truyền đối với polyp đại tràng, trong khi những người khác có thể liên quan đến các yếu tố lối sống, các vấn đề sức khỏe mãn tính khác hoặc không rõ nguyên nhân. Nội soi đại tràng là phương pháp được lựa chọn để phát hiện ung thư ruột kết và loại bỏ bất kỳ khối u tuyến nào.

 

5. Nhận thức được các triệu chứng báo động cần được chú ý khẩn cấp.

Một số triệu chứng nhất định, được gọi là triệu chứng báo động, có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Chúng bao gồm: chảy máu trực tràng; tiếp tục đau bụng và khó chịu mà không tự hết; giảm cân không chủ ý từ 10 pound trở lên; hoặc thay đổi thói quen đi tiêu bình thường, chẳng hạn, nếu thói quen thường xuyên của bạn từ 2 đến 3 ngày thay đổi thành 4 đến 5 ngày một lần.

 

Đề xuất sàng lọc

Những người đàn ông và phụ nữ không có yếu tố nguy cơ cụ thể nào đối với ung thư đại trực tràng được khuyến cáo nên kiểm tra nội soi vào khoảng tuổi 50. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hoặc một yếu tố nguy cơ khác đối với ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng, bạn nên đi khám đầu tiên kiểm tra nội soi ở tuổi 40. Nếu quá trình kiểm tra không tìm thấy dấu hiệu của polyp hoặc dấu hiệu tiền ung thư, thì lần kiểm tra tiếp theo sẽ được thực hiện sau 5 đến 10 năm hoặc theo lời khuyên của bác sĩ. Nếu bạn có thắc mắc về việc khi nào bạn nên kiểm tra nội soi, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Bệnh nhân 10 năm không khám sức khỏe, gần đây đi kiểm tra bằng nội soi, phát hiện ra nhiều polyp nhỏ, có kích thước 2 cm không thể cắt bằng công nghệ nội soi thông thường. Và đã được điều trị bằng công nghệ FTRD.

Đọc thêm >
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >