Ung thư dạ dày, nhận biết sớm dễ điều trị

Ung thư dạ dày, nhận biết sớm dễ điều trị

Báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế Thế giới tiết lộ rằng khoảng 19 triệu người trên khắp thế giới bị ung thư và khoảng 9,9 triệu ca tử vong do ung thư. Trong số này, có 1 triệu bệnh nhân ung thư dạ dày, khiến nhiều quốc gia tập trung vào phòng chống bằng cách sàng lọc căn bệnh vì bệnh nhân không có triệu chứng. Đặc biệt là ở các nước châu Á có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao

Báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế Thế giới tiết lộ rằng khoảng 19 triệu người trên khắp thế giới bị ung thư và khoảng 9,9 triệu ca tử vong do ung thư. Trong số này, có 1 triệu bệnh nhân ung thư dạ dày, loại ung thư phổ biến thứ 5 trên thế giới. Trong 1 triệu bệnh nhân, khoảng 760nghìn người chết vì ung thư dạ dày. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 ở tất cả các bệnh nhân ung thư.

Theo thống kê số lượng bệnh nhân và tử vong do ung thư dạ dày cao, nhiều quốc gia đã coi trọng việc phòng ngừa bệnh bằng cách sàng lọc vì bệnh nhân thường không có triệu chứng. Đặc biệt là ở các nước châu Á có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao, chẳng hạn như ở Nhật Bản và Hàn Quốc, đã sử dụng chiến lược sàng lọc phổ quát. Nhật Bản bắt đầu kiểm tra dân số ở tuổi 50 bằng chẩn đoán X quang (UPS) hàng năm hoặc bằng nội soi trên (EGD) hai năm một lần nếu không tìm thấy bất thường. Trong khi ở Hàn Quốc, dân số bắt đầu kiểm tra ở tuổi 40 bằng phương pháp nội soi và nếu có ai có tiền sử gia đình ung thư dạ dày ở tuổi 60, hãy kiểm tra bằng phương pháp nội soi hàng năm.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày là gì?
Nguyên nhân gây ung thư dạ dày đến từ các yếu tố có thể được ngăn ngừa, chẳng hạn như thói quen lối sống và các yếu tố không thể phòng ngừa được như di truyền như sau:

  • Lão hóa, già đi dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Theo thống kê, đàn ông dễ bị tổn thương hơn phụ nữ.
  • Các quốc gia châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và các nước Đông Á.
  • Nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori Khi bị nhiễm trùng này sẽ gây viêm và loét dạ dày. Tăng nguy cơ ung thư dạ dày
  • Thiếu máu do thiếu vitamin B12 (Thiếu máu ác tính)
  • Đã từng phẫu thuật dạ dày (cắt bỏ dạ dày trước)
  • Hút thuốc
  • Thừa cân
  • Ăn đồ nướng, thịt rất mặn và đỏ, v.v.
  • Di truyền: Hội chứng ung thư dạ dày lan tỏa di truyền là do đột biến gen CDH1, gây ra nguy cơ rất cao và các bác sĩ thường khuyên bạn nên cắt toàn bộ dạ dày (cắt dạ dày toàn phần) ngay cả khi ung thư chưa được tìm thấy. Ngoài ra còn có một số bệnh di truyền liên quan đến ung thư dạ dày, bao gồm hội chứng Lynch, hội chứng Peutz-Jeghers và polyp u tuyến gia đình (FAP).
 Sàng lọc để ngăn ngừa ung thư dạ dày
Bệnh nhân ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nào. Và có các triệu chứng tương tự như các bệnh khác như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, chán ăn, giảm cân hoặc thiếu máu nhợt nhạt, v.v. Khiến bệnh nhân không nhận ra rằng đó là ung thư dạ dày cho đến khi ung thư lan rộng nhiều hơn hoặc lan sang các cơ quan khác. Do đó, sàng lọc giúp phát hiện những thay đổi trong dạ dày từ giai đoạn đầu. Làm cho việc điều trị có hiệu quả và có cơ hội được chữa khỏi. Nói chung, có 4 thay đổi trong mô dạ dày trước ung thư: viêm dạ dày mãn tính, teo dạ dày, chuyển hóa ruột và loạn sản. Những tình trạng này được tìm thấy từ sàng lọc. Các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các triệu chứng hoặc điều trị bằng nội soi ổ bụng và cắt các tổn thương thông qua nội soi ổ bụng.

Sàng lọc hiệu quả có thể được thực hiện theo 2 cách chính:
  • Chụp X quang có cản quang (Bari hai độ tương phản hoặc Dòng GI trên) bằng cách cho phép bệnh nhân nuốt nước trộn với bari, sẽ bao phủ thực quản và dạ dày rồi chụp X-quang kiểm tra để thấy những bất thường. Phương pháp này hiếm khi tìm thấy ung thư dạ dày từ giai đoạn đầu hoặc chỉ được phát hiện 32%.
  • Nội soi trên (EGD) Ưu điểm là những bất thường của bề mặt dạ dày có thể được phát hiện sớm trước khi dạ dày bị thương hoặc có khối u. Với độ chính xác 68% hoặc gấp đôi chẩn đoán bức xạ.
 Tôi nên kiểm tra bao lâu một lần?
Đối với những người trên 40 tuổi, nên bắt đầu nội soi trên (EGD) ba năm một lần nếu không tìm thấy bất thường.

 Tại sao tôi nên sàng lọc ung thư dạ dày với Bumrungrad?

Sàng lọc ung thư dạ dày đòi hỏi kinh nghiệm và giải pháp của một chuyên gia về các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là để phát hiện ung thư dạ dày từ giai đoạn đầu.

Bệnh viện Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ chuyên sàng lọc ung thư dạ dày với thiết bị và công nghệ y tế hiện đại; Các quy trình sàng lọc chi tiết như nội soi ổ bụng với các kỹ thuật bổ sung được gọi là nội soi nâng cao hình ảnh (IEE) với kinh nghiệm của các bác sĩ cho biết có sự thay đổi trên bề mặt dạ dày, đây là giai đoạn đầu của ung thư. Và cung cấp liệu pháp nội soi qua miệng được gọi là Phẫu thuật nội soi dưới niêm mạc (ESD) và Cắt bỏ toàn bộ độ dày đầy đủ (FTR), đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn đặc biệt được đào tạo từ nước ngoài và bác sĩ điều trị phải thành thạo kỹ thuật này trong ít nhất 3-5 năm.

Chúng tôi cũng có một nhóm các bác sĩ chuyên khoa khác như bác sĩ phẫu thuật chuyên về ung thư dạ dày, nhà di truyền học, bác sĩ X quang, bác sĩ ung thư và bác sĩ bệnh học chuyên về sinh thiết đường tiêu hóa, đặc biệt là nhóm điều dưỡng chuyên về ESD/FTR, nhóm chuyên gia dinh dưỡng và các nhà vật lý trị liệu giàu kinh nghiệm, v.v.
 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Ung thư dạ dày - những yếu tố nguy cơ
Ung thư dạ dày - những yếu tố nguy cơ

Bạn có biết rằng ung thư dạ dày có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 trong số tất cả các bệnh nhân ung thư ở Thái Lan? Bạn nên sàng lọc từ 40 tuổi trở lên hoặc khi có các triệu chứng khó chịu như khó tiêu, đầy hơi...

Đọc thêm >
H. Pylori: Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày
H. Pylori: Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày

Helicobacter pylori, hay H. pylori, là một loại vi khuẩn hệ tiêu hóa có thể dẫn đến nhiễm trùng cấp tính mà không có triệu chứng. 10 đến 20 phần trăm những người bị nhiễm bệnh sẽ bị loét dạ dày - loét dạ dày hoặc loét ở phần trên của ruột non - trong đó 3% có nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Đọc thêm >
Công nghệ FTRD® loại bỏ ung thư đại trực tràng và dạ dày mà không cần phẫu thuật
Công nghệ FTRD® loại bỏ ung thư đại trực tràng và dạ dày mà không cần phẫu thuật

Ung thư dạ dày và ung thư ruột kết giai đoạn đầu có thể điều trị bằng công nghệ FTRD mà không cần phẫu thuật và hồi phục tại bệnh viện chỉ trong 1 đêm.

Đọc thêm >