Trải nghiệm mới trong phẫu thuật thoát vị với sự hỗ trợ của robot

Trải nghiệm mới trong phẫu thuật thoát vị với sự hỗ trợ của robot

Thoát vị là tình trạng một cơ quan hoặc một phần của cơ quan trong khoang bụng, chẳng hạn như ruột non, nhô ra khỏi khoang bụng thông qua các cơ hoặc mô thành bụng bị suy yếu hoặc mở bất thường đến các vị trí khác, từ trên rốn xuống dưới háng. Bệnh nhân thoát vị sẽ có một khối u lồi có thể dễ dàng tìm thấy.

Phương pháp chính để điều trị thoát vị là phẫu thuật. Điều này có thể được thực hiện theo 3 cách, bao gồm phẫu thuật mở bụng, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (được thực hiện bằng phương pháp nội soi), phẫu thuật bằng robot hỗ trợ phẫu thuật với hệ thống da Vinci. Phẫu thuật đường mổ nhỏ là phương pháp phổ biến hiện nay bởi vì nó là một phẫu thuật rạch nhỏ Cơn đau sau phẫu thuật ít hơn. Và hồi phục sau mổ nhanh hơn mổ hở. Phẫu thuật vết mổ nhỏ với robot được vận hành bởi hệ thống da Vinci, có những lợi thế hơn so với phẫu thuật nội soi. Bác sĩ phẫu thuật nhìn rõ ràng hơn về các cơ quan nội tạng và có thể điều khiển dụng cụ phẫu thuật di chuyển theo mọi hướng, giúp ca phẫu thuật chính xác và an toàn hơn.

Tôi nên chuẩn bị như thế nào cho phẫu thuật thoát vị?
Để ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, an toàn và giảm thiểu những biến chứng có thể phát sinh sau phẫu thuật, Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng và sự sẵn sàng của bệnh nhân bằng cách kiểm tra tiền sử bệnh, kiểm tra thể chất và xét nghiệm. Sau đó, dữ liệu sẽ được sử dụng để đánh giá rủi ro của phẫu thuật và quản lý gây mê. Trong đó bệnh nhân và người thân sẽ nhận được thông tin về cách gây mê, quy trình phẫu thuật, chăm sóc sau phẫu thuật và các biến chứng có thể phát sinh. Sau đó, là việc chuẩn bị thể trạng của bệnh nhân. Bệnh nhân nên kiêng nước và thức ăn 8 giờ trước khi phẫu thuật và sử dụng kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Các thủ tục cho phẫu thuật thoát vị là gì?
Sau khi được bác sĩ gây mê và đặt nội khí quản, bệnh nhân sẽ được đặt ở tư thế nằm ngửa. Một cánh tay robot ở bên giường bệnh nhân sẽ đưa camera và các dụng cụ phẫu thuật vào cơ thể bệnh nhân thông qua 3 vết rạch nhỏ ở thành bụng. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ bơm khí carbon dioxide vào bụng của bạn để tạo khoảng trống cho cuộc phẫu thuật và làm cho các cơ quan nội tạng của bạn được nhìn thấy rõ hơn.
 
Bác sĩ phẫu thuật ngồi trên bàn điều khiển trong phòng mổ và thao tác thông qua một màn hình hiển thị 3D các cơ quan nội tạng từ một camera có độ phân giải cao, độ phóng đại cao trong bụng bệnh nhân. Hệ thống máy tính truyền tín hiệu chuyển động theo thời gian thực từ bàn tay, cổ tay và ngón tay của bác sĩ đến các dụng cụ phẫu thuật gắn trên cánh tay robot. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để đưa ruột trở lại ổ bụng và sử dụng một loại vật liệu tổng hợp dạng lưới phẫu thuật để khâu vào thành bụng bằng những sợi chỉ nhỏ. Các dụng cụ phẫu thuật và máy ảnh sau đó được lấy ra khỏi cơ thể và vết thương được khâu lại. Phẫu thuật mất trung bình khoảng 1 giờ.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >
Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật
Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật

Mổ lấy sỏi mật bằng hệ thống da Vinci thông qua cánh tay robot. Đây là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng cánh tay robot dưới sự điều khiển của bác sĩ phẫu thuật.

Đọc thêm >
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot

Sỏi túi mật xuất hiện với nhiều lý do, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phá vỡ các tế bào máu. Trong đó có phương pháp điều trị là khác nhau tùy thuộc vào triệu chứng của mỗi người.

Đọc thêm >