Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật

Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật

Mổ lấy sỏi mật bằng hệ thống da Vinci thông qua cánh tay robot. Đây là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng cánh tay robot dưới sự điều khiển của bác sĩ phẫu thuật.

Hiện tại, robot phẫu thuật được sử dụng trong quá trình phẫu thuật để điều trị nhiều bệnh. Cho dù đó là đường tiết niệu, bệnh phụ khoa, bệnh tim, bệnh đường tiêu hoá, Khối u và ung thư ở nhiều cơ quan. Bao gồm phẫu thuật thoát vị, phẫu thuật dạ dày để điều trị béo phì, đến nay công nghệ đã giúp hơn 3 triệu bệnh nhân trên khắp thế giới được điều trị hiệu quả nhất trong hơn 20 năm.

Sỏi mật cũng là căn bệnh các bác sĩ có thể áp dụng hệ thống robot Da Vinci. Điều này giúp vết thương nhỏ khi sử dụng cánh tay robot dưới sự kiểm soát của bác sĩ phẫu thuật, mang lại lợi thế so với phẫu thuật mổ hở thông thường là:


  • Các vết sẹo phẫu thuật nhỏ, ít mất máu hơn, vì vậy bệnh nhân ít đau hơn, không phải nằm viện lâu và hồi phục nhanh hơn.
  • Giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật, chẳng hạn như nhiễm trùng vết thương phẫu thuật hoặc thoát vị vết thương phẫu thuật.
Những lợi thế của phẫu thuật robot Da Vinci có thể tốt hơn phẫu thuật nội soi là:

  • Phẫu thuật chính xác và an toàn hơn, vì các bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn rõ các cơ quan nội tạng thông qua hệ thống camera 3D độ nét cao.
  • Dụng cụ phẫu thuật gắn vào cánh tay robot có thể di chuyển, uốn cong và xoay tối đa bảy hướng. Nó cũng di chuyển ở vị trí hẹp hoặc sâu tự do hơn bàn tay con người. Và nhiều hơn các dụng cụ phẫu thuật nội soi thông thường chỉ xoay bốn hướng Do đó, có nhiều tự do hơn để vận hành Và có thể làm cho phẫu thuật chính xác hơn; Đặc biệt là trong trường hợp bất thường như đường mật giải phẫu hoặc viêm túi mật, v.v.
 

Các thủ tục phẫu thuật sỏi mật?

Sau khi được bác sĩ gây mê và đặt nội khí quản, bệnh nhân được đặt ở tư thế nằm ngửa. Cánh tay robot ở bên cạnh giường của bệnh nhân chịu trách nhiệm đưa máy ảnh và dụng cụ phẫu thuật vào cơ thể bệnh nhân thông qua 3-4 vết thương phẫu thuật nhỏ trên thành bụng.
 
Bác sĩ phẫu thuật sẽ ngồi trong bộ điều khiển (Bảng điều khiển) bên trong phòng phẫu thuật. Và thực hiện phẫu thuật thông qua màn hình hiển thị túi mật và các cơ quan khác nhau ở dạng 3D từ máy ảnh sắc nét và độ phóng đại cao trong bụng của bệnh nhân Trong khi hệ thống máy tính sẽ phát tín hiệu chuyển động thời gian thực từ bàn tay, cổ tay và ngón tay của bác sĩ đến dụng cụ phẫu thuật được gắn vào cánh tay robot
 
Đối với sỏi túi mật, bác sĩ phẫu thuật sẽ giữ đầu túi mật, kẹp và cắt đầu cuối của túi mật và các mạch máu nuôi dưỡng túi mật, tách túi mật khỏi gan, ngăn máu trong gan. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ kiểm tra xem có tổn thương cho các cơ quan lân cận hay không. Nếu phẫu thuật ổn, túi mật sẽ được kéo ra khỏi cơ thể xung quanh rốn. Dụng cụ phẫu thuật và nội soi sẽ được lấy ra khỏi cơ thể và sau đó khâu lại. Cuộc phẫu thuật mất trung bình khoảng nửa giờ.
 
Chăm sóc bản thân sau khi phẫu thuật sỏi túi mật?
  • Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân vẫn phải kiêng thức ăn và nước uống trong 1 ngày để chờ ruột trở lại bình thường. Trong thời gian đó, bệnh nhân sẽ được truyền tĩnh mạch dinh dưỡng.
  • Nói chung, bệnh nhân sẽ có thể ăn vào ngày hôm sau, hồi phục tại nhà khi không có biến chứng hoặc cơn đau nào phải được kiểm soát bằng thuốc tiêm.
  • Mặc dù vết thương phẫu thuật nhỏ nhưng vì đó là một cuộc phẫu thuật sâu ở bụng bệnh nhân sẽ bị đau. Nhưng sẽ được tiêm thuốc giảm đau vào ngày đầu tiên và uống thuốc vào ngày hôm sau.
  • Nên tránh nâng vật nặng hoặc tập thể dục nặng 3-4 tuần sau khi phẫu thuật, sau đó tập thể dục khi thích hợp.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot

Sỏi túi mật xuất hiện với nhiều lý do, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phá vỡ các tế bào máu. Trong đó có phương pháp điều trị là khác nhau tùy thuộc vào triệu chứng của mỗi người.

Đọc thêm >
Cách điều trị và chăm sóc bản thân tránh xa sỏi mật
Cách điều trị và chăm sóc bản thân tránh xa sỏi mật

Túi mật là nơi mật được sản xuất bởi gan. Khi ăn các hormone kích thích túi mật co bóp, làm cho mật từ túi mật chảy vào ruột để giúp tiêu hóa thức ăn

Đọc thêm >