Thời kỳ mãn kinh hạnh phúc

Thời kỳ mãn kinh hạnh phúc

Thời kỳ mãn kinh có thể là giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời của người phụ nữ. Nhưng với sự chuẩn bị thích hợp, cô ấy có thể quản lý và giảm thiểu các triệu chứng của quá trình tự nhiên này và tiếp tục tận hưởng tất cả những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại khi cô ấy già đi.


Để có một thời kỳ mãn kinh hạnh phúc… Hãy chuẩn bị trước khi nó xảy ra

Thời kỳ mãn kinh có thể là giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời của người phụ nữ. Nhưng với sự chuẩn bị thích hợp, cô ấy có thể quản lý và giảm thiểu các triệu chứng của quá trình tự nhiên này và tiếp tục tận hưởng tất cả những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại khi cô ấy già đi.

 

Tất cả phụ nữ đều trải qua thời kỳ mãn kinh, và nhiều người phải chịu đựng các triệu chứng của nó. Nhưng nhiều người xoay sở để vượt qua giai đoạn cuộc đời này trong khi vẫn duy trì một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh. Số tạp chí Better Health này đưa ra những gợi ý về cách phụ nữ có thể chuẩn bị và bảo vệ khỏi các tình trạng liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Đọc tiếp để biết cách tránh những khó chịu không cần thiết và tận hưởng cuộc sống chất lượng cao trong thời kỳ mãn kinh.

 

Bước vào thời kỳ mãn kinh

Theo giải thích của bác sĩ phụ khoa Pansak Sugkraroek, khi một người phụ nữ kết thúc khả năng sinh sản, cô ấy dần bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Giai đoạn này bắt đầu khoảng 5 năm trước khi hết kinh nguyệt và sẽ tiếp tục cho đến khi buồng trứng ngừng hoạt động. Khi buồng trứng không sản xuất bất kỳ tế bào trứng hoặc nội tiết tố nữ nào, chẳng hạn như estrogen và progesterone trong 12 tháng, đây là thời kỳ mãn kinh. Độ tuổi trung bình của phụ nữ ở giai đoạn này là 50 tuổi.

 

Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn dự kiến. Phương pháp điều trị một số bệnh có thể gây khởi phát sớm, bao gồm cả bệnh u nang, u xơ tử cung hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, thường liên quan đến hóa trị hoặc cắt bỏ tử cung và buồng trứng.

 

Điều kiện chung

Trong khi mọi phụ nữ chắc chắn phải trải qua các tình trạng mãn kinh, thì chắc hẳn cô ấy cũng không tránh khỏi những triệu chứng khó chịu của chúng.

 

Tiến sĩ Pansak mô tả những điều kiện này là:

Điều kiện thể chất: Xương trở nên mỏng hơn và dễ gãy. Bụng to hay “bụng bia” phát triển. Da, tóc và âm đạo trở nên khô hơn. Quan hệ tình dục đôi khi trở nên ít thú vị hơn, và thay vào đó, đau đớn hơn. Tử cung và âm đạo rủ xuống. Sự thôi thúc đi tiểu tăng lên, đôi khi trở nên không kiểm soát được. Bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều và khó ngủ cũng rất phổ biến.

Tình trạng tâm lý: Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có xu hướng dễ buồn bã và tức giận hơn. Một số trở nên chán nản, mất khả năng tập trung và hay quên hơn. Ngoại hình thay đổi của họ có thể khiến họ chọn cách hạn chế hoạt động xã hội.

 

Chăm sóc và điều trị

Cách tốt nhất để chăm sóc phụ nữ mãn kinh là để họ chuẩn bị cho điều đó, bắt đầu từ đầu những năm 40 tuổi. Tiến sĩ Pansak cho biết: Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc, suy nghĩ tích cực và kiểm tra thể chất kịp thời ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tình trạng không mong muốn có thể phát triển sau khi họ bước sang tuổi 45. Nếu những tình trạng này trở nên nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bác sĩ Pansak đề nghị bệnh nhân nên đi kiểm tra y tế. Bác sĩ sẽ ghi lại lịch sử y tế của bệnh nhân, khám sức khỏe và cho phép thực hiện các xét nghiệm. Nếu kết quả cho thấy sự thay đổi nội tiết tố gây ra tình trạng này, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về các phương pháp điều trị khả thi.

 

“Mãn kinh không phải là bệnh. Biết được điều đó dẫn chúng ta đến khái niệm chăm sóc cá nhân được điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh của từng bệnh nhân. Tiến sĩ Pansak nói: Không có giải pháp 'tốt nhất' mà chỉ có giải pháp phù hợp với bạn.

 

Giảm bớt sự khó chịu với các hormone bổ sung

Những người có tình trạng khó chịu như loãng xương, bốc hỏa, khó ngủ hoặc khô âm đạo, bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn bổ sung hormone để giảm bớt triệu chứng.

 

“Phương pháp điều trị bằng hormone theo quy định là hormone sinh học nữ. Chúng có cấu trúc giống như các hormone tự nhiên trong cơ thể con người,” Tiến sĩ Pansak giải thích. “Chúng không được sản xuất nhân tạo mà được chiết xuất từ các nguồn thực vật tự nhiên. Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn cố gắng kê đơn liều tối thiểu có hiệu quả.” Tuy nhiên, một số phụ nữ không nên dùng các chất bổ sung này. Ví dụ, phương pháp điều trị này có thể không phù hợp với những người có khối u hoặc một số loại ung thư hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư. Đặc biệt quan tâm là các bệnh liên quan đến nội tiết tố, chẳng hạn như ung thư vú, buồng trứng và nội mạc tử cung. Phụ nữ hút thuốc, bị tắc nghẽn động mạch hoặc mắc bệnh thận cũng nên hết sức cẩn thận khi điều trị bằng hormone.

Hiện nay, có rất nhiều loại nội tiết tố bổ sung với nhiều phương thức cung cấp khác nhau như đường uống, gel bôi ngoài da, miếng đặt âm đạo, miếng dán và vòng.

 

Phản ứng phụ

Nhiều người cho rằng hormone bổ sung có tác dụng phụ nghiêm trọng. Mối quan tâm của họ chắc chắn không phải là không có cơ sở; tuy nhiên, nó khá lỗi thời. Tiến sĩ Pansak giải thích, trước đây các bác sĩ chưa hiểu hết đặc điểm và tác dụng của các loại hormone bổ sung được làm từ các thành phần hóa học nhân tạo. Ví dụ: họ đã đưa ra các quy định trên phạm vi rộng không chính xác về việc tập trung vào các điều kiện cụ thể.

 

Tiến sĩ Pansak nói: “Phản ứng riêng của mỗi phụ nữ đối với những chất bổ sung này có thể dẫn đến những tác dụng phụ tiêu cực. “Nhưng trong hơn 30 năm qua, các nghiên cứu về hormone bổ sung hiện có thể kê đơn các loại hormone cụ thể để phù hợp với bệnh của bệnh nhân và đạt được kết quả tốt nhất với tác dụng phụ tối thiểu.”

 

Sự giúp đỡ từ thiên nhiên

Những phụ nữ không thể bổ sung nội tiết tố hóa học vẫn là ứng cử viên cho estrogen tự nhiên được gọi là phytoestrogen, có cấu trúc và tính chất tương tự như estrogen của cơ thể. Bạn có thể tìm thấy phytoestrogen trong nhiều loại thực vật khác nhau bao gồm đậu nành, cam thảo, thiên ma và cỏ ba lá đỏ. Những loại thảo mộc này an toàn để tiêu thụ, nhưng hiệu quả của chúng phụ thuộc vào sinh lý của từng bệnh nhân. Bệnh nhân bổ sung hormone hóa học cũng có thể thêm phytoestrogen vào chế độ điều trị mà không có tác dụng phụ.

 

Đầy đủ vi chất dinh dưỡng

Phụ nữ mãn kinh có thể phục hồi sức khỏe bằng cách bổ sung vitamin và khoáng chất để bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu, chẳng hạn như canxi, vitamin D, magiê và axit folic. Nhưng trước tiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn, người sẽ thực hiện một xét nghiệm ước tính thành phần dinh dưỡng của bạn, cho thấy sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Tiến sĩ Pansak khuyên: “Hãy luôn hỏi bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung để đảm bảo rằng bạn nhận được các chất dinh dưỡng thích hợp với liều lượng chính xác.

 

Vượt qua thời kỳ mãn kinh

Công nghệ y tế hiện nay để điều trị và quản lý thời kỳ mãn kinh đã tiến bộ đáng kể, từ việc chỉ làm dịu các triệu chứng đến mục tiêu cao hơn là tăng tuổi thọ. Các bác sĩ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều chỉnh hỗn hợp hormone nhằm đạt được sự quản lý sức khỏe tối ưu.

 

“Các hormone tự nhiên của cơ thể thực hiện vô số nhiệm vụ giúp cơ thể hoạt động bình thường. Chúng ta có thể giữ chúng cân bằng bằng cách thay đổi lối sống, sử dụng các hormone bổ sung hoặc các chất dinh dưỡng tự nhiên và các chất bổ sung vitamin, khoáng chất. Tiến sĩ Pansak cho biết, cách tiếp cận toàn diện này dựa trên việc hiểu rõ nhu cầu cụ thể của bệnh nhân sẽ giúp thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra suôn sẻ hơn đồng thời duy trì sự trẻ trung trong thời gian dài hơn. Kiến thức về tình trạng mãn kinh và sự chuẩn bị trước cho chúng là chìa khóa giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn này của cuộc đời một cách thoải mái.

Một lối sống lành mạnh cho thời kỳ mãn kinh

Chuẩn bị trước 10 năm cho sự xuất hiện tất yếu của thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong những năm sau đó. Những người sắp đến tuổi mãn kinh nên cân nhắc nghiêm túc việc áp dụng tầm nhìn xa này vào các lựa chọn lối sống của họ. Tiến sĩ Preeyanart Komchornrit, một bác sĩ chuyên về phụ khoa, đề xuất nhiều chiến lược để giúp phụ nữ chuẩn bị và kiểm soát sức khỏe của họ trước và trong thời kỳ mãn kinh.

 

Chế độ ăn

Tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa và các sản phẩm từ sữa, nhưng có đặc tính ít hoặc không béo. Ăn cả cá nhỏ, rau như bông cải xanh và lá dâu tằm Ấn Độ. Các loại ngũ cốc và trái cây cũng là nguồn canxi tốt. Uống một đến hai lít nước mỗi ngày. Nếu bạn cần bổ sung canxi, hãy uống 1.000 miligam mỗi ngày.

 

Tập luyện

Tập thể dục khoảng 120 phút mỗi tuần, 30 phút mỗi ngày, bốn ngày một tuần, để khuyến khích sản xuất hormone tăng trưởng. Bài tập nên ở mức gắng sức vừa phải, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ hoặc bơi lội.

 

Giấc ngủ chất lượng

Ngủ nghỉ hợp lý là nền tảng của một sức khỏe tốt. Bạn nên đi ngủ vào một giờ nhất định mỗi đêm và cố gắng ngủ ngon trước nửa đêm. Nếu bạn khó ngủ, hãy tập thể dục nhiều hơn, nhưng không phải ngay trước khi nghỉ hưu. Nếu chứng mất ngủ không thuyên giảm, hãy thử dùng thuốc bổ sung hormone melatonin.

 

Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Phụ nữ nên đi khám sức khỏe tổng quát ở tuổi 40, đặc biệt là những người có kinh nguyệt ít hoặc không đều. Nếu kết quả cho thấy không có vấn đề gì, bác sĩ có thể chọn không đề nghị xét nghiệm nội tiết tố, nhưng đối với phụ nữ trên 45 tuổi, xét nghiệm này được khuyến khích.

 

Quản lý bản thân

Ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của bạn hàng tháng, bao gồm chính xác ngày, độ dài và lượng của nó để bạn có thể nhận thấy những thay đổi bất thường dễ dàng hơn.

 

Thư giãn tâm trí

Hãy cố gắng giữ cho tâm trí của bạn bình yên. Quá nhiều căng thẳng là bất lợi cho bạn và gia đình và bạn bè của bạn.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >