Thay van động mạch chủ với hướng tiếp cận mới TAVI

Thay van động mạch chủ với hướng tiếp cận mới TAVI

Hẹp van động mạch chủ là căn bệnh có xu hướng gia tăng. Van động mạch chủ giống như rào cản giữa tâm thất trái và động mạch chủ, chịu trách nhiệm vận chuyển máu đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Van tim bị bệnh nặng có thể dẫn đến suy tim và tử vong cấp tính. Nguyên nhân dẫn đến hẹp van động mạch chủ là gì? Có bao nhiêu cách điều trị? Bài viết này có câu trả lời.

Nguyên nhân gây hẹp van động mạch chủ là gì?

Nguyên nhân chính là do thoái hóa liên quan đến tuổi tác khiến các mảng vôi hoá bám vào van tim, dẫn đến van tim mở và đóng khó khăn hơn, khiến máu cung cấp cho các cơ quan khác nhau của cơ thể ít hơn.
 

Có bao nhiêu cách để điều trị hẹp van động mạch chủ?

Có 2 phương pháp điều trị tiêu chuẩn: phẫu thuật mở ngực để thay van tim nhân tạo và thay van tim nhân tạo qua ống thông mà không cần phẫu thuật (Cấy ghép van động mạch chủ qua ống thông hoặc TAVI), mà hầu hết các bác sĩ sẽ thay van tim nhân tạo thông qua động mạch chủ ở háng. Ưu điểm là thời gian ngắn hơn. Không có vết thương phẫu thuật lớn và phục hồi nhanh hơn phẫu thuật mở ngực.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân, ngoài việc không thể phẫu thuật ngực, còn có những hạn chế trong việc thay đổi van tim nhân tạo thông qua động mạch chủ ở háng, chẳng hạn như các mạch máu rất quanh co hoặc có các mảng vôi hoá bám vào khiến các tĩnh mạch hẹp. Điều này khá phổ biến ở người cao tuổi và những người mắc các bệnh khác.
 

Vẫn còn những lựa chọn thay thế cho nhóm bệnh nhân này chứ?

Thay van tim nhân tạo qua ống thông có thể được thực hiện thông qua các kênh khác. Bằng cách xuyên qua da ở đỉnh tim (Phương pháp tiếp cận qua) hoặc qua động mạch chủ phía trên van động mạch chủ (Phương pháp xuyên động mạch chủ), đây là một lựa chọn an toàn khác vì không có sự xâm nhập qua cơ tim Do đó không gây tổn thương cho cơ tim
 

Làm thế nào để thay van tim nhân tạo qua ống thông động mạch chủ?

Việc thay van động mạch chủ thông qua ống thông được thực hiện bởi động mạch chủ. Bác sĩ sẽ mở một vết mổ nhỏ ở giữa ngực trên hoặc sang bên phải để có thể nhìn thấy động mạch chủ và nơi chèn động mạch chủ. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ống thông qua da gần vết thương hở. Đưa động mạch chủ đến vị trí của van động mạch chủ và sử dụng một công cụ đặc biệt để đặt van tim nhân tạo vào vị trí thích hợp. Trở thành một van tim mới thay vì van tim ban đầu. Cuối cùng, bác sĩ sẽ khâu động mạch chủ và vết thương da trong tổng cộng 2-4 giờ.
 

Kết quả điều trị là gì?

Phương pháp điều trị cho kết quả tốt và phục hồi nhanh chóng cũng như thay van tim qua tĩnh mạch háng.

Bởi vì mọi người chỉ có một trái tim, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bumrungrad cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn và chất lượng cao nhất để bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống hàng ngày như bình thường và có cuộc sống lâu dài.

Tin liên quan

Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bumrungrad
Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bumrungrad

Cung cấp các dịch vụ chăm sóc tim toàn diện với các bác sĩ chuyên nghiệp và công nghệ điều trị hiện đại

Đọc thêm >
Thay van động mạch chủ qua ống thông không phẫu thuật (TAVI)
Thay van động mạch chủ qua ống thông không phẫu thuật (TAVI)

Khi bệnh nhân biết mình bị bệnh van tim cảm thấy lo lắng rằng sẽ phải làm một phẫu thuật lớn mở lồng ngực, tổn thương rất nhiều, hồi phục có lâu không? Càng lớn tuổi, tôi càng lo lắng về việc nó có an toàn hay không. Tuy nhiên, những tiến bộ y học hiện nay cho phép bác sĩ thay van tim động mạch chủ mà không cần phẫu thuật.

Đọc thêm >
TAVI - phao cứu sinh cho những bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ nặng
TAVI - phao cứu sinh cho những bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ nặng

Khi dân số thế giới tiếp tục già đi, đồng thời với điều này tuổi thọ tăng lên và đang góp phần làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, trong đó có bệnh hẹp van động mạch chủ.

Đọc thêm >