TAVI - phao cứu sinh cho những bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ nặng

TAVI - phao cứu sinh cho những bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ nặng

Khi dân số thế giới tiếp tục già đi, đồng thời với điều này tuổi thọ tăng lên và đang góp phần làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, trong đó có bệnh hẹp van động mạch chủ.


Van động mạch chủ nằm giữa tâm thất trái của tim và động mạch chủ, là động mạch chính dẫn ra khỏi tim. Một van bình thường có 3 lá, mở ra khi máu được đẩy ra ngoài qua chúng. Sau khi máu chảy ra, các lá van tự động đóng lại để ngăn máu chảy ngược vào tim.

 

Hẹp van động mạch chủ là tình trạng lỗ van động mạch chủ của tim bị hẹp lại, thường là do canxi tích tụ, làm giảm số lượng và tốc độ máu chảy qua van. Khi đó, tim phải bơm mạnh hơn để đẩy đủ máu qua van bị hẹp.

 

Tiến triển của bệnh

Tình trạng bệnh ngày càng tiến triển, xấu đi theo thời gian và ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Một người bị hẹp eo động mạch chủ có thể không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào trong 10 đến 20 năm đầu của bệnh. Sau khi khởi phát các triệu chứng - thường gặp nhất là đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi và khó thở - tình trạng này có thể tiến triển nhanh chóng và thường đe dọa tính mạng trong vòng 2 đến 3 năm trừ khi van được sửa hoặc thay thế.

 

Các trường hợp nhẹ hơn thường không cần phẫu thuật, nhưng bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng van tim bị hẹp thêm và có thể khuyến nghị thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe. Đối với những bệnh nhân mà tình trạng hẹp eo động mạch chủ chuyển sang giai đoạn nặng thì việc phẫu thuật trở nên cần thiết.

 

Phẫu thuật tim mở SAVR

Đối với những người bị hẹp động mạch chủ nặng, phẫu thuật thay van động mạch chủ, hoặc SAVR, là một quy trình phẫu thuật tim mở, trong đó bác sĩ phẫu thuật loại bỏ van động mạch chủ bị hẹp và thay thế bằng van giả - thường được làm từ kim loại hoặc mô động vật. Trong phẫu thuật tim hở, một vết rạch lớn được tạo ở giữa ngực và bụng, và đường vào tim được tạo ra bằng cách cắt qua xương ức.

 

Ca phẫu thuật mất khoảng 4 giờ để hoàn thành, tỷ lệ thành công rất cao, nhưng do tính chất của phẫu thuật tim hở, bệnh nhân phải chịu mất máu đáng kể, chấn thương thể chất và sẹo, quá trình lành và hồi phục sau phẫu thuật có thể mất nhiều thời gian. vài tuần, nếu không sẽ lâu hơn.

 

Chỉ là rủi ro thấp

Một hạn chế khác của phẫu thuật tim hở truyền thống là thực tế nhiều bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ nặng không đáp ứng đủ điều kiện để trở thành ứng cử viên phẫu thuật. Những bệnh nhân này được coi là “nguy cơ phẫu thuật cao” dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác - hẹp động mạch chủ nặng thường gặp nhất ở những bệnh nhân ở độ tuổi 70 hoặc 80 - sức khỏe tổng thể, tình trạng của van động mạch chủ hoặc sự hiện diện của một bệnh mãn tính khác , loại trừ họ để phẫu thuật tim mở.

 

Sự đột phá của TAVI

Trong khi phẫu thuật thay van mổ mở SAVR vẫn được coi là biện pháp điều trị phổ biến, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với bệnh nhân cao tuổi, khả năng hồi sức sau mổ khó khăn.

Phẫu thuật cấy ghép van động mạch chủ Transcatheter, viết tắt là TAVI, là một thủ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đang chứng tỏ hiệu quả cao trong việc phục hồi sức khỏe đối với bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ nặng cần một van tim mới nhưng không đáp ứng được yêu cầu phẫu thuật van tim mổ mở SAVR truyền thống.

 

Quy trình TAVI, được thực hiện dưới gây mê toàn thân hoặc tiêm tĩnh mạch, bắt đầu bằng việc bác sĩ phẫu thuật đưa một ống thông có gắn bóng vào động mạch thông qua một vết rạch nhỏ ở vùng bẹn. Bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn ống thông tới động mạch chủ, nơi quả bóng được bơm căng để mở van tim. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ chèn van thay thế vào ống thông và dẫn nó qua động mạch cho đến khi nó đến tim, nơi nó được điều động vào vị trí.

 

Không có van loại bỏ

Đối với một số loại van thay thế, bóng được bơm căng để cố định hoặc "khóa" vị trí của van thay thế bên trong van bị hư hỏng của bệnh nhân, van này vẫn được bao bọc xung quanh van mới cấy ghép. Không giống như phẫu thuật thay van, van bị hỏng không cần phải loại bỏ trong quá trình phẫu thuật TAVI.

 

Phẫu thuật TAVI mất khoảng 90 phút đến 2 giờ từ khi bắt đầu và bệnh nhân thường ở lại bệnh viện khoảng 5 ngày trước khi trở về nhà để tiếp tục hồi phục. Trong khi đó, phẫu thuật SAVR thường yêu cầu nằm viện khoảng 10 ngày sau phẫu thuật.

 

Hiểu các rủi ro tiềm ẩn

Như với tất cả các cuộc phẫu thuật, TAVI liên quan đến một số mức độ rủi ro và các tác dụng phụ tiềm ẩn. Bác sĩ sẽ giải thích những rủi ro liên quan trong quá trình quyết định lựa chọn điều trị tốt nhất dựa trên tình hình sức khỏe và sở thích của cá nhân bạn.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >