Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ

Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ

Để vinh danh Tháng Nhận thức về bệnh Alzheimer, cuộc phỏng vấn này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc phát hiện sớm và làm nổi bật Phòng khám Trí nhớ và Trung tâm Khoa học Thần kinh Bumrungrad, nó giúp mọi người hiểu các yếu tố rủi ro là gì và làm thế nào họ có thể giảm thiểu chúng.

Trong hơn 30 năm, nghiên cứu về bệnh Alzheimer đã tìm kiếm câu trả lời về rối loạn não tiến triển và không thể đảo ngược ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới, từ từ phá hủy trí nhớ và kỹ năng nhận thức. Mặc dù chúng ta chưa có cách chữa trị, nhưng nghiên cứu đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về nguyên nhân và quản lý triệu chứng. Tiến sĩ Kulrithra Pisanuwongrak, một nhà thần kinh học nhận thức xuất sắc tại Bệnh viện Bumrungrad khám phá những đột phá mới nhất trong nghiên cứu bệnh Alzheimer.

Q: Tiến sĩ. Kulrithra, ông có thể làm sáng tỏ tác động nghiên cứu của bệnh Alzheimer không?
Tiến sĩ Kulrithra: Chúng tôi ghi nhận sự tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu bệnh Alzheimer. Tiến bộ mới nhất trong điều trị bệnh Alzheimer là sự ra đời của thuốc tiêm Anti-amyloid. Cách tiếp cận sáng tạo này xuất phát từ sự hiểu biết hiện có rằng bệnh Alzheimer có khả năng liên quan đến sự tích tụ của một loại protein 'độc hại' được gọi là Amyloid trong não. Tuy nhiên, phương pháp điều trị mới có thể chỉ có hiệu quả ở giai đoạn đầu và có tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, phát hiện sớm và can thiệp sớm để phòng ngừa bệnh Alzheimer là vô cùng quan trọng.

Q: Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh Alzheimer đối với những người ở độ tuổi 20, 30 và 40 là gì?
Tiến sĩ Kulrithra: Chúng tôi nhận thấy rằng già đi, trình độ học vấn hạn chế, ít hoạt động xã hội hơn là những yếu tố nguy cơ chính của bệnh Alzheimer ở các nhóm tuổi. Căng thẳng giữa đời đối với não của chúng ta như chấn thương đầu - một hoặc nhiều lần, mắc bệnh chuyển hóa như huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol cao hoặc các bệnh động mạch cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Và thật thú vị, các nghiên cứu hiện tại đã phát hiện ra rằng việc không tập thể dục thường xuyên, bị táo bón theo thói quen và ăn uống không lành mạnh cho thấy bằng chứng mạnh mẽ về việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Ngoài ra, mang gen có tên 'ApoE4' trong thời gian ngắn cũng có thể là một trong những nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các chất mang ApoE4 dễ bị tích tụ protein độc hại, viêm não và tổn thương, làm tăng khả năng phát triển bệnh của họ

Q: Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer như thế nào?
Tiến sĩ Kulrithra: Các nghiên cứu trước đây cho thấy chất lượng giấc ngủ giảm có thể làm giảm khả năng rửa sạch các protein độc hại trong não, đây là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh Alzheimer. Nghiên cứu gần đây đã kiểm tra những người bị OSA (Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn) và phát hiện ra rằng những người bị OSA không được điều trị thể hiện mức độ nút não cao hơn trong dịch tủy sống, cho thấy sự thoái hóa não. Cuối cùng, những người gặp vấn đề về giấc ngủ nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có thể can thiệp.

Q: Chế độ ăn uống, hydrat hóa và thói quen đi tiêu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thần kinh, đặc biệt là ở bệnh nhân Alzheimer?
Tiến sĩ Kulrithra: Những thứ đó rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Bộ não bao gồm khoảng 75% nước, và thậm chí mất nước nhẹ có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh và suy giảm nhận thức. Nên uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để duy trì một bộ não khỏe mạnh. Hơn nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ một khái niệm mới gọi là 'Trục ruột-não', nhấn mạnh mối liên hệ phức tạp giữa vi khuẩn đường ruột và chức năng não. Điều đó có nghĩa là thói quen ăn uống và nhu động ruột của chúng ta cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của chúng ta.

Q: Bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến độc giả của chúng tôi?
Tiến sĩ Kulrithra: Khi chúng ta kỷ niệm Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer, tôi kêu gọi độc giả cập nhật thông tin và chủ động trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bảo vệ bản thân khỏi chấn thương đầu, ưu tiên chất lượng giấc ngủ và tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe tim mạch, duy trì chế độ ăn uống hợp lý, thói quen đi tiêu và hydrat hóa. Phát hiện sớm thông qua các xét nghiệm và can thiệp cụ thể có thể làm giảm đáng kể hoặc ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer trong tương lai.
 
Biết sớm, sống đầy đủ: Phát hiện bệnh Alzheimer
Phát hiện sớm có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Đánh giá trí nhớ và khả năng nhận thức của bạn với gói khám sức khoẻ của chúng tôi.
 

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Phòng khám Trí nhớ
    Điện thoại: 085-775-1666
  • Trung tâm Khoa học Thần kinh

Tin liên quan

Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não

Mất thính lực không được điều trị có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Kiểm tra thính giác thường xuyên rất quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm, vì chúng có thể giúp xác định mất thính lực ở giai đoạn đầu, cung cấp các lựa chọn điều trị tùy chỉnh và có khả năng giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Đọc thêm >
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh gây ra bởi sự suy giảm chức năng hoặc cấu trúc của các mô não, thường được tìm thấy ở người cao tuổi. Nó không phải là một sự thoái hóa tự nhiên vì người cao tuổi không nhất thiết phải mắc bệnh Alzheimer.

Đọc thêm >
Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD)
Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD)

Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD), hay F-T-D là một loại sa sút trí tuệ - không hoàn toàn giống bệnh Alzheimer. Nó ít phổ biến hơn, xảy ra ở dân số trẻ hơn và khác nhau về triệu chứng so với bệnh Alzheimer.

Đọc thêm >