Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD)

Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD)

Sa sút trí tuệ trước thái dương (FTD), hay F-T-D là một loại sa sút trí tuệ - không hoàn toàn giống bệnh Alzheimer. Nó ít phổ biến hơn, xảy ra ở dân số trẻ hơn và khác nhau về triệu chứng so với bệnh Alzheimer.

Có một số loại phụ của FTD. Hầu hết các bệnh nhân đều có hành vi khác nhau. Họ thể hiện những thay đổi về hành vi và tính cách.
Khi bệnh tiến triển, họ có thể không còn cư xử như chính họ nữa.

Những người khác, được gọi là biến thể ngôn ngữ, có thể gặp khó khăn về ngôn ngữ như một tính năng chính. Họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm từ, ít nói trôi chảy hơn và suy giảm khả năng hiểu ngôn ngữ.

FTD có thể xảy ra cùng với sự thoái hóa của các tế bào thần kinh vận động, gây suy giảm chức năng cơ bắp.

Ban đầu, bệnh nhân FTD không có nhiều sự lãng quên, không giống như bệnh Alzheimer điển hình, suy giảm trí nhớ là triệu chứng đầu tiên.

Để chẩn đoán FTD, ngoài việc gặp gỡ lâm sàng định kỳ và kiểm tra nhận thức, chúng tôi cũng sử dụng hình ảnh não chức năng và xét nghiệm di truyền cho các gen liên quan đến FTD. Những xét nghiệm đặc biệt này chỉ có thể có sẵn tại một số trung tâm y tế.

Bệnh nhân càng nhỏ, càng khó nói nếu một người bị rối loạn tâm thần hoặc FTD. Xét nghiệm di truyền có thể có lợi trong những trường hợp như vậy, vì các xét nghiệm khác có thể không đủ nhạy cảm để phát hiện những bất thường ở giai đoạn đầu.

Hiện tại, không có cách chữa trị, hoặc thậm chí điều trị sửa đổi bệnh cho FTD.

Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình họ có thể tốt hơn với một số biện pháp can thiệp nhất định, chẳng hạn như liệu pháp hành vi, thực hành ngôn ngữ và y học để giúp cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Tình yêu và sự thấu hiểu từ gia đình là phần quan trọng nhất của quá trình chăm sóc.

Tin liên quan

Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ
Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ

Để vinh danh Tháng Nhận thức về bệnh Alzheimer, cuộc phỏng vấn này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc phát hiện sớm và làm nổi bật Phòng khám Trí nhớ và Trung tâm Khoa học Thần kinh Bumrungrad, nó giúp mọi người hiểu các yếu tố rủi ro là gì và làm thế nào họ có thể giảm thiểu chúng.

Đọc thêm >
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não

Mất thính lực không được điều trị có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Kiểm tra thính giác thường xuyên rất quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm, vì chúng có thể giúp xác định mất thính lực ở giai đoạn đầu, cung cấp các lựa chọn điều trị tùy chỉnh và có khả năng giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Đọc thêm >
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh gây ra bởi sự suy giảm chức năng hoặc cấu trúc của các mô não, thường được tìm thấy ở người cao tuổi. Nó không phải là một sự thoái hóa tự nhiên vì người cao tuổi không nhất thiết phải mắc bệnh Alzheimer.

Đọc thêm >