Tay, chân, miệng là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, có thể phòng ngừa bằng vắc-xin

Tay, chân, miệng là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, có thể phòng ngừa bằng vắc-xin

Bệnh tay chân miệng là một bệnh lây lan dễ dàng và thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu con bạn từ 6 tháng đến 5 tuổi, bé có thể được chủng ngừa để phòng ngừa bệnh này.

Bệnh tay, chân và miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng (HFMD) là một bệnh do nhiễm virus, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra ở trẻ lớn hơn và người lớn. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, đau miệng, phồng rộp miệng và phát ban.

Bệnh tay, chân và miệng có thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần sau khi tiếp xúc và do đó có thể lây nhiễm ngay cả khi không có triệu chứng.
 

Nguyên nhân gây bệnh về tay, chân và miệng là gì?

Bệnh tay, chân và miệng là do virus thuộc họ Enterovirus, chủ yếu là Coxsackievirus A16, Coxsackievirus A6 và Enterovirus 71. Trong tuần đầu tiên sau khi tiếp xúc, đây là giai đoạn có nguy cơ lây lan cao nhất. Dịch bệnh thường xảy ra trong mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10).
 

Các triệu chứng của tay, chân và miệng là gì?

Các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu bao gồm:
  • Bị sốt.
  • Không thèm ăn.
  • Đau họng.
  • Không thoải mái.
Sau 1-2 ngày sốt, cơn đau ở miệng bắt đầu xuất hiện, sau đó xuất hiện các đốm đỏ ở mặt sau của miệng và phồng rộp, gây đau, phát ban trên lòng bàn tay và lòng bàn chân, dần dần tăng lên. Phát ban mịn, đỏ hoặc có phát ban phồng rộp. Đôi khi phát ban lan đến đầu gối, khuỷu tay, mông và bộ phận sinh dục ở trẻ nhỏ, mất nước. Nếu không thể ăn hoặc nuốt do đau miệng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức để điều trị các triệu chứng này.
Tất cả các triệu chứng trên đều được tìm thấy ở hầu hết bệnh nhân trẻ em. Trong trường hợp nhiễm virus này ở người lớn, các triệu chứng có thể rất ít hoặc không có triệu chứng, và chỉ một số ít trong số họ có triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, virus vẫn có thể lây lan cho người khác.
 

Bạn có thể mắc bệnh tay, chân và miệng bằng cách nào?

Bệnh tay, chân và miệng là một bệnh do virus gây ra. Virus có thể dễ dàng lây lan qua đường hô hấp, do tiếp xúc với nước bọt, đờm, chất nhầy và đường tiêu hóa do tiếp xúc với phân của bệnh nhân. Nó cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với đồ chơi, nước và thức ăn bị nhiễm virus.
  

Bệnh tay, chân và miệng được điều trị như thế nào?

Không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh bàn tay, bàn chân và miệng. Chỉ có phương pháp điều trị triệu chứng. Bạn có thể giảm các triệu chứng của bệnh bàn tay, bàn chân và miệng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh như sau:

  • Dùng thuốc giảm đau hạ sốt Paracetamol hoặc Ibuprofen để tránh dùng Aspirin ở trẻ em.
  • Tránh uống đồ uống nóng, soda, thực phẩm có tính axit, mặn và cay.
  • súc miệng sau khi ăn hoặc sử dụng thuốc xịt cổ họng để giảm đau miệng.
  • Bạn có thể ăn kem hoặc uống đồ uống lạnh để giảm đau miệng.
  • Nên ăn thức ăn lỏng để giảm thiểu việc sử dụng miệng trong quá trình nhai thức ăn.
  • Nếu có vết loét miệng và đau đến mức không thể nuốt được, bạn nên uống đủ nước để tránh mất nước ra khỏi cơ thể, nhưng nếu không thể nuốt hoặc uống nước, nước muối có thể cần phải tiếp tục tiêm tĩnh mạch.

Bệnh tay, chân và miệng có thể phòng ngừa như thế nào?

Cách dễ nhất để ngăn ngừa bệnh tay, chân và miệng là luôn chăm sóc sức khỏe của bản thân:
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi thay tã và sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Nếu không có xà phòng rửa tay, bạn có thể sử dụng gel rửa tay có cồn thay thế.
  • Thường xuyên dọn dẹp không gian và đồ đạc, đặc biệt là đồ chơi trẻ em.
  • Tránh tiếp xúc gần gũi như hôn, ôm.
  • Không sử dụng chung thiết bị với người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là đĩa, bát, thìa, cốc nước.
  • Trẻ em nên dừng học để bệnh không lây lan, đợi cho đến khi không có sốt và vết loét miệng.
Ngoài các phương pháp trên, hiện nay còn có vắc-xin đặc biệt để phòng ngừa bệnh tay, chân và miệng. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để đưa con bạn tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh tay, chân và miệng.
 

Vắc-xin cho bệnh tay, chân và miệng là gì?

Vắc-xin tay, chân và miệng, có sẵn ở Thái Lan, là vắc-xin bất hoạt bao gồm kháng nguyên của enterovirus loại 71 (Enterovirus type 71, EV71). Vắc-xin này có thể kích hoạt khả năng miễn dịch chống lại EV71 để ngăn ngừa bệnh tay, chân và miệng do nhiễm EV71, nhưng không thể ngăn ngừa các bệnh tay, chân và miệng do các loại virus khác gây ra (ví dụ: Coxsackievirus A16).
Nghiên cứu cho thấy hai mũi tiêm phòng tay, chân và miệng có thể ngăn ngừa 97,3% bệnh tay, chân và miệng do nhiễm EV71 trong 1 năm đầu tiên sau khi chủng ngừa và bảo vệ 93,77% trong năm thứ hai sau khi chủng ngừa.

Ai nên được chủng ngừa bệnh tay, chân và miệng?

Vắc-xin này được khuyến cáo cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, với 2 liều, cách nhau 1 tháng và tiêm bắp.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra với vắc-xin tay, chân và miệng là gì?

Các tác dụng phụ có thể xảy ra như sau:
  • Rất phổ biến (≥10%): Sốt.
  • Phổ biến (1%-10%):
    • Triệu chứng tại chỗ tiêm: đau, đỏ, sưng, da cứng.
    • Các triệu chứng khác: chán ăn, khó chịu, chảy nước, buồn nôn, nôn, mệt mỏi.
  • Không thường xuyên (0,1%-1%): Ngứa.

Tin liên quan

Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên
Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên

Mỗi mùa mới mang theo những hoạt động mới và khác nhau để trẻ em thích thú. Tuy nhiên, đồng thời, các mùa cũng có thể mang theo một số sản phẩm phụ không mong muốn là nhiều loại bệnh tật, khiến trẻ phải nằm một phần hoặc toàn bộ thời gian trên giường vì ốm đau.

Đọc thêm >
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc

Người ta tin rằng cha mẹ có thể đã từng gặp vấn đề với con mình bị dị tật bẩm sinh ở chân tay và cột sống, khiến ngón tay dính ngón liền kề, cũng như hình dạng của bàn tay, bàn chân và cột sống bị lỗi.

Đọc thêm >
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ

“Ung thư” là một từ đáng sợ với hầu hết mọi người. Nhưng với những người phụ nữ, từ “ung thư vú” còn đáng sợ hơn vì nó ảnh hưởng đến phần cơ thể đặc biệt liên quan đến nữ tính.

Đọc thêm >