Tại sao kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm thay đổi khi chúng ta già đi?

Tại sao kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm thay đổi khi chúng ta già đi?

Khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng vì chuyên gia y tế không chỉ tìm ra các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể mắc phải mà còn cảnh báo bạn về các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.


Nhiều năm trôi qua, tập hợp các xét nghiệm như một phần trong quá trình kiểm tra sức khỏe của bạn sẽ điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn. Trong khi một số bài kiểm tra được thêm vào, những bài kiểm tra khác có thể không cần thiết nữa. Tất cả các cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm thường bao gồm các dấu hiệu sinh tồn và khám sức khỏe, cũng như xét nghiệm máu, phân và nước tiểu. Điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ của bạn về những xét nghiệm khác được khuyên dùng.

 

Kiểm tra sức khỏe trước 30 tuổi

Trước 30 tuổi, ngoài các xét nghiệm tiêu chuẩn, các bác sĩ có thể thảo luận về sự trưởng thành về giới tính của bạn. Là một phần của kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều này thường bao gồm một cuộc thảo luận về sự nguy hiểm của các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 

Đối với phụ nữ trên 18-21 tuổi, nên xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung và khám phụ khoa hàng năm. Các xét nghiệm này có thể phát hiện những thay đổi của các tế bào bên trong cổ tử cung trước khi phát triển thành ung thư do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Từ 21-30 tuổi nên làm xét nghiệm Pap smear 1-3 năm/lần, trên 30 tuổi nên làm xét nghiệm Pap smear 3-5 năm/lần (hoặc xét nghiệm Pap smear với HPV (cotest) ) 5 năm một lần).

 

Đối với nam giới cùng độ tuổi, các bác sĩ đề nghị khám tinh hoàn để tầm soát ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi, nhưng việc điều trị thường thành công khi được phát hiện sớm.

 

Những gì mong đợi khi kiểm tra sức khỏe sau 30 tuổi

Khi mọi người bước vào nửa sau của độ tuổi 30, những tác động lâu dài của các lựa chọn lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc các thói quen khác như hút thuốc sẽ gây ra những tổn hại rõ rệt đối với sức khỏe của chúng ta. Ở giai đoạn này của cuộc đời, cũng có những vấn đề sức khỏe bổ sung mà mọi người cần bắt đầu kiểm tra.

 

Đối với những phụ nữ đã ngoài 40, việc khám vú thường xuyên là rất quan trọng để kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi bất thường nào không. Phụ nữ nên được bác sĩ kiểm tra vú hàng năm để tìm cục u, mẩn đỏ, phát ban hoặc vết lõm trên da hoặc núm vú. Nếu có, những dấu hiệu này có thể cho thấy ung thư vú. Bên cạnh việc khám sức khỏe, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên lên lịch chụp quang tuyến vú để kiểm tra kỹ lưỡng hơn, và tiếp tục chụp quang tuyến vú 1-2 năm một lần sau đó.

 

Đối với những người đàn ông đã bước sang tuổi 40, ung thư tuyến tiền liệt ngày càng trở thành mối lo ngại. Thông thường, đàn ông bỏ qua việc kiểm tra tuyến tiền liệt cho đến khi các triệu chứng phát sinh hoặc khó tiểu. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

 

Mọi người đều thấy rõ khi về già mắt của chúng ta sẽ dần yếu đi và chúng ta có thể phải đeo kính để điều chỉnh thị lực. Một mối đe dọa nghiêm trọng khác là bệnh tăng nhãn áp, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên toàn thế giới, nhưng may mắn là bệnh này có thể được điều trị và chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Bắt đầu từ 40 tuổi, các bác sĩ khuyên nên kiểm tra mắt để phát hiện bệnh tăng nhãn áp 1-2 năm một lần. Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp, mọi người nên bắt đầu sớm ở tuổi 35. Bằng cách khám mắt để phát hiện bệnh tăng nhãn áp, bác sĩ cũng sẽ có thể xác định xem bạn có đang mắc bất kỳ thay đổi nào khác có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc thoái hóa điểm vàng (cả hai đều gây giảm thị lực). Khám mắt, không chỉ đối với bệnh tăng nhãn áp, rất quan trọng vì chúng có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của bạn liên quan đến an toàn khi lái xe và công việc. Tại Bumrungrad, có sẵn một buổi Khám mắt toàn diện để kiểm tra mọi tình huống.

 

Khi phụ nữ bước sang tuổi 55, loãng xương là một tình trạng nghiêm trọng cần được theo dõi hàng năm. Loãng xương có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến xương như đau khớp hoặc gãy xương. Tần suất quét mật độ xương thường do bác sĩ quyết định. Đối với những bệnh nhân có mật độ xương thấp, những thay đổi trong chế độ ăn uống và các bài tập chịu trọng lượng có thể làm chậm quá trình suy yếu của xương, đồng thời cũng có các phương pháp điều trị y tế.

 

Các vấn đề về thính giác cũng khá phổ biến trong dân số già. Khi đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng (ENT), bác sĩ của bạn sẽ thực hiện một loạt các bài kiểm tra thính giác để xác định xem bạn có thể bị mất thính lực hay không hoặc ở mức độ nào. Đánh giá thính giác nên được thực hiện 2 năm một lần.

 

Một mối quan tâm khác là cứ 1-2 năm một lần, hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ, những người trên 50 tuổi nên làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT). Phân được xét nghiệm để tìm máu, và nếu tìm thấy, đây là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng về bệnh ung thư ruột.

 

Và cũng quan trọng như FOBT, các bác sĩ cũng khuyến cáo những người ở độ tuổi này nên nội soi 5 năm một lần. Được biết, phương pháp nội soi đã giảm thành công tỷ lệ ung thư ruột kết ở người lớn tuổi trong những năm qua.

 

Tại Trung tâm Kiểm tra Sức khỏe Tổng quát, chúng tôi cung cấp một cách thuận tiện để kiểm tra sức khỏe của bạn hàng năm. Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và các yếu tố khác, bạn có thể chọn một trong các gói kiểm tra độc đáo của chúng tôi. Đồng thời, bảng câu hỏi được cá nhân hóa của chúng tôi giúp bạn chọn gói khám phù hợp.

 

Đừng bỏ qua việc kiểm tra của bạn

Hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe cho dù bạn ở độ tuổi nào. Kiểm tra sức khỏe hàng năm cũng quan trọng đối với những người ở độ tuổi 20 cũng như đối với những người ở độ tuổi 60. Bạn không bao giờ biết mình có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào, vì vậy thà cẩn thận còn hơn phải hối tiếc.

 

Trung tâm Kiểm tra Sức khỏe Tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

Tại Bumrungrad, bạn sẽ tìm thấy các gói khám sức khỏe phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình, bao gồm các gói khám toàn diện của chúng tôi. 

 

Chúng tôi đề xuất các gói kiểm tra toàn diện cho những người trên 55 tuổi. Ngoài các xét nghiệm trong các gói khám tổng quát của chúng tôi, bao gồm: Vitamin B12chất điện giảicanximật độ xươngalbuminniệu vi lượng và khám mắt, tất cả đều rất quan trọng đối với những người trong độ tuổi này.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Kiểm soát sức khỏe của bạn, lợi ích không thể phủ nhận của việc khám sức khỏe định kỳ
Kiểm soát sức khỏe của bạn, lợi ích không thể phủ nhận của việc khám sức khỏe định kỳ

Khám phá lợi ích của việc phát hiện sớm và lý do tại sao dành thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể là quyết định tốt nhất cho sức khỏe lâu dài của bạn. Tìm hiểu cách sàng lọc chủ động có thể giúp bạn đi trước bệnh tật một bước, đảm bảo sự an tâm và một tương lai khỏe mạnh hơn.

Đọc thêm >
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau

Duy trì sức khỏe của phụ nữ kéo dài ba giai đoạn cuộc đời: thanh thiếu niên, độ tuổi sinh sản và mãn kinh. Trong mỗi giai đoạn, phụ nữ có thể gặp phải các triệu chứng riêng biệt và nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Vì vậy, việc tuân thủ việc khám bệnh định kỳ theo lời khuyên của chuyên gia y tế và kịp thời đến gặp bác sĩ khi nhận thấy các triệu chứng bất thường có thể giúp phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm.

Đọc thêm >
Thời kỳ mãn kinh hạnh phúc
Thời kỳ mãn kinh hạnh phúc

Thời kỳ mãn kinh có thể là giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời của người phụ nữ. Nhưng với sự chuẩn bị thích hợp, cô ấy có thể quản lý và giảm thiểu các triệu chứng của quá trình tự nhiên này và tiếp tục tận hưởng tất cả những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại khi cô ấy già đi.

Đọc thêm >