Sức mạnh chữa lành của tình yêu

Sức mạnh chữa lành của tình yêu

Cụm từ “sức mạnh chữa lành của tình yêu” nghe có vẻ giống như một câu thoại trong một cuốn tiểu thuyết lãng mạn sến súa, nhưng bạn có biết rằng có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rõ ràng điều này không?


Cụm từ “sức mạnh chữa lành của tình yêu” nghe có vẻ giống như một câu thoại trong một cuốn tiểu thuyết lãng mạn sến súa, nhưng bạn có biết rằng có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rõ ràng điều này không? Những mối quan hệ tốt đẹp—có thể là mối quan hệ lãng mạn, thuần khiết hoặc với thú cưng—đóng vai trò hỗ trợ sức khỏe tốt, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe của tim, bằng cách giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

 

Mặc dù trái tim thường được ghi nhận, nhưng những cảm xúc như ngưỡng mộ, yêu hoặc có ấn tượng tích cực ban đầu thực sự bắt đầu trong não. Khi điều này xảy ra, não sẽ tiết ra các hormone như adrenaline và norepinephrine. Khi chúng ta yêu nhau, hormone liên kết oxytocin được tiết ra. Tất cả các hormone này có tác động sinh lý lên phần còn lại của cơ thể, khiến tim đập nhanh hơn và các mạch máu giãn ra, cải thiện tuần hoàn và chức năng tổng thể của tim.

 

Những cái chạm nhẹ nhàng, giao tiếp bằng mắt, những cuộc trò chuyện dễ chịu hoặc thậm chí chỉ nghĩ về những người thân yêu của bạn cũng có thể tác động tích cực đến tình trạng thể chất của bạn. Chức năng tim được cải thiện và các mạch máu giãn nở đi kèm với điều này rất có lợi cho những người bị tăng huyết áp hoặc những người bị co thắt mạch máu.

 

Ngoài những lợi ích về sinh lý, tình yêu còn có những lợi ích về hành vi. Tiến sĩ Julianne Holt-Lunstad, một nhà nghiên cứu chuyên về khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học Brigham Young, đã nghiên cứu một mẫu gồm hơn 300.000 người. Phát hiện của cô ấy, được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, cho thấy những người mà chúng ta có mối quan hệ thân thiết nhất có xu hướng có ảnh hưởng nhiều nhất trong việc thúc đẩy chúng ta hướng tới hành vi tích cực. Điều này có thể thể hiện qua việc hỗ trợ tinh thần khi chúng ta không khỏe, hoặc khuyến khích chúng ta tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Có thể nói rằng những mối quan hệ tích cực như thế này trong cuộc sống của chúng ta có thể có lợi cho sức khỏe của chúng ta như việc bỏ thuốc lá.

 

Thống kê của Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho thấy những người đã kết hôn có xu hướng sống lâu hơn những người chưa từng kết hôn, ly hôn hoặc góa bụa. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng khi nói đến vấn đề của trái tim, chất lượng luôn vượt trội hơn số lượng hoặc tình trạng mối quan hệ bất cứ lúc nào. Một cặp vợ chồng chưa kết hôn có mối quan hệ lành mạnh và viên mãn sẽ có sức khỏe tốt hơn so với những cặp vợ chồng không có tình yêu hoặc hôn nhân không viên mãn.

 

Nhưng đừng lo lắng nếu bạn chưa có một mối quan hệ lãng mạn nào. Có một mối quan hệ thuần khiết tốt đẹp với những người gần gũi nhất với bạn, gia đình, bạn bè hoặc thậm chí cả thú cưng của bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe trái tim của chúng ta. Một nghiên cứu của Thụy Điển về các bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cơ tim được điều trị tại bệnh viện đã mang lại một số phát hiện đáng mừng; những bệnh nhân nuôi chó cưng ít có khả năng tử vong sau khi xuất viện hơn 67% so với những bệnh nhân sống một mình. Khả năng họ phải đến bệnh viện lặp lại cũng thấp hơn so với những người sống một mình. Điều này là do những người bạn bốn chân của họ là công cụ giúp những bệnh nhân này ra ngoài tập thể dục, cũng như tương tác và xây dựng mối quan hệ với những người họ gặp ngoài trời. Phải nói rằng, bất kỳ loài vật nuôi nào cũng sẽ có tác động tích cực và xoa dịu trái tim của chủ nhân.

 

Xây dựng mối quan hệ tốt ngay từ đầu cũng có thể là một khoản đầu tư dài hạn tốt. Một nghiên cứu của Tiến sĩ Robert Waldinger, giám đốc Nghiên cứu Harvard về Sự phát triển của Người trưởng thành, đây là nghiên cứu khoa học dài nhất thế giới. Bắt đầu từ năm 1938, nghiên cứu đã theo dõi cuộc sống của những người được chia thành hai nhóm mẫu trong khoảng thời gian gần 80 năm. Một trong những phát hiện quan trọng là, trong số vô số các yếu tố khác, các mối quan hệ tốt ở tuổi trung niên là yếu tố dự báo tốt nhất về sức khỏe tốt khi về già. Nó thậm chí còn là một yếu tố dự báo sức khỏe tốt hơn so với mức cholesterol.

 

Nhân tháng yêu thương, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Bumrungrad mong muốn tất cả mọi người hãy quan tâm đến trái tim của mình hơn là chỉ tập thể dục, ăn uống điều độ và khám sức khỏe định kỳ. Đã đến lúc bao gồm việc xây dựng và tận hưởng mối quan hệ tốt đẹp với ai đó, dù họ là người hay động vật, như một phần trong quá trình tự chăm sóc bản thân của bạn và cho mọi người biết rằng chúng tôi sẵn sàng chăm sóc trái tim bạn bằng cả trái tim.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >