RSV - Loại Virus Cha Mẹ Nên Biết

RSV - Loại Virus Cha Mẹ Nên Biết

RSV hay virus hợp bào hô hấp là một loại virus gây ra bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ.

 RSV hay Respiratory Syncytial Virus là một loại virus gây ra bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ. Virus này có thể gây viêm phổi vì nó ảnh hưởng đến phế quản và phế nang, dẫn đến việc sản xuất chất nhầy dư thừa và thu hẹp đường thở. Các triệu chứng bao gồm thở khò khè, khó thở. Nó lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết cơ thể bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như nước bọt và chất nhầy. Đây là một trong những loại vi-rút phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong mùa mưa.

Các triệu chứng của RSV tương tự như cảm lạnh thông thường, bao gồm sốt (sốt nhẹ trong hầu hết các trường hợp), ho và hắt hơi. Cha mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm RSV nặng, bao gồm:

  • Khó thở
  • Thở nhanh
  • Da xanh tái
  • Thở khò khè (gây ra bởi viêm phế quản và hẹp đường thở)
  • Đờm
  • Ho 

Trẻ nhỏ và yếu, chẳng hạn như trẻ sinh non hoặc có tình trạng tiềm ẩn như bệnh tim hoặc phổi và hen suyễn, có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nặng cao hơn có thể dẫn đến suy hô hấp.

Không có phương pháp điều trị cụ thể cho RSV. Nói chung, điều trị có hệ thống được cung cấp, bao gồm thuốc giảm ho đờm, thuốc để giữ cho đường thở thông thoáng, thuốc hạ sốt và thuốc giãn phế quản dạng xịt. Những bệnh nhân khó thở và có lượng oxy trong máu thấp cũng có thể cần được chăm sóc hỗ trợ, bao gồm truyền dịch tĩnh mạch, gõ ngực, hút, oxy ẩm và thuốc giãn phế quản dạng sương. Trong những trường hợp nghiêm trọng, trẻ em có thể cần sự hỗ trợ của thông khí cơ học trong ICU phòng chăm sóc đặc biêt cho đến khi hồi phục.

Ở những bệnh nhân bị bệnh nặng, các biến chứng của RSV bao gồm nhiễm virus, chẳng hạn như cúm hoặc mycoplasma, và nhiễm trùng do vi khuẩn. Bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng này.

Rửa tay thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa RSV. Nếu một đứa trẻ phát triển các triệu chứng RSV, cha mẹ nên để con mình tránh xa những đứa trẻ khác để ngăn chặn sự lây lan của virus. Bất kỳ trẻ em nào bị nhiễm bệnh nên tránh xa nhà trẻ hoặc trường học trong ít nhất 1-2 tuần, cho đến khi chúng hồi phục hoàn toàn. Trong một số trường hợp, ngay cả khi RSV đã được chữa khỏi, cơn ho của trẻ vẫn có thể kéo dài trong một khoảng thời gian sau đó.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Nhi khoa
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Nhiễm RSV: Phòng ngừa có thực sự khả thi?
Nhiễm RSV: Phòng ngừa có thực sự khả thi?

RSV là một loại vi-rút thường gây ra dịch bệnh từ mùa mưa đến mùa đông. Các triệu chứng của nó thường giống với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, trẻ em sinh non hoặc có một số bệnh phổi hoặc tim nhất định, cũng như người lớn từ 60 tuổi trở lên, hoặc những người từ 50 đến 59 tuổi có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, có nguy cơ mắc bệnh RSV cao hơn và có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng cần nhập viện.

Đọc thêm >
Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên
Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên

Mỗi mùa mới mang theo những hoạt động mới và khác nhau để trẻ em thích thú. Tuy nhiên, đồng thời, các mùa cũng có thể mang theo một số sản phẩm phụ không mong muốn là nhiều loại bệnh tật, khiến trẻ phải nằm một phần hoặc toàn bộ thời gian trên giường vì ốm đau.

Đọc thêm >
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc

Người ta tin rằng cha mẹ có thể có con mắc chứng rối loạn bẩm sinh hoặc chân tay và cột sống bị biến dạng, có ngón tay và ngón chân thừa hoặc có màng hoặc một số ngón chân có thể bị mất

Đọc thêm >