Phòng ngừa tăng huyết áp: 4 lời khuyên đơn giản để huyết áp khỏe mạnh hơn

Phòng ngừa tăng huyết áp: 4 lời khuyên đơn giản để huyết áp khỏe mạnh hơn

Tăng huyết áp rất đáng được ngăn ngừa.


Trong 40 năm qua, số người trưởng thành bị tăng huyết áp - thuật ngữ y học chỉ huyết áp cao - đã tăng gần gấp đôi, lên hơn 1,1 tỷ người trên toàn thế giới. Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim và đột quỵ và là nguyên nhân của gần 15% tổng số ca tử vong.

 

Điều khiến tăng huyết áp trở nên nguy hiểm hơn là nó hiếm khi tạo ra các triệu chứng - nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” - khiến nhiều người không biết rằng họ bị cao huyết áp cho đến khi sức khỏe của họ bị tổn hại nghiêm trọng. Cách duy nhất để biết liệu huyết áp của bạn có cao hay không là nhờ chuyên gia y tế kiểm tra.

 

Tác động của tăng huyết áp

Huyết áp là thước đo lực của máu chảy qua các mạch máu tại hai điểm:

§  Khi tim bơm ra máu, được gọi là huyết áp tâm thu (số trên cùng trong kết quả); và

§  Khi tim ở trạng thái nghỉ giữa các nhịp đập, được gọi là áp suất tâm trương (số dưới cùng).


Huyết áp cao (140/90 hoặc cao hơn) gây thêm căng thẳng cho động mạch và tim. Trong một thời gian dài, huyết áp cao có thể làm cho các động mạch dày lên và mất tính linh hoạt, khiến chúng dễ dàng thu hẹp và bị tắc một phần hoặc toàn bộ. Mức độ tắc nghẽn và thu hẹp càng lớn thì nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, bệnh thận và sa sút trí tuệ càng cao.

 

May mắn thay, tăng huyết áp có thể phòng ngừa được và có rất nhiều bước đơn giản bạn có thể thực hiện để giữ cho huyết áp của mình được kiểm soát và khỏe mạnh, bắt đầu với bốn lời khuyên sau:

 

1. Cắt giảm lượng muối. Giảm lượng muối ăn vào (natri) có thể thúc đẩy các nỗ lực ngăn ngừa tăng huyết áp của bạn một cách đáng kể. Hãy dành thời gian đọc nhãn thực phẩm và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng muối có trong rất nhiều loại thực phẩm thông thường - đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn. Nói chung, bạn có thể giảm đáng kể lượng muối tiêu thụ bằng cách cắt giảm:

·      Bánh mì và bánh mì cuộn

·      Súp và bánh mì

·      Thịt chế biến và thịt nguội đóng gói sẵn

·      Gà và các loại gia cầm khác

·      Pizza

Và hãy chú ý việc thêm muối ăn vào thức ăn trong bữa ăn, vì muối thường được thêm vào theo thói quen thay vì cần thiết.

 

2. Tiêu thụ nhiều kali hơn. Kali là một khoáng chất và chất điện giải cần thiết giúp giảm huyết áp bằng cách cân bằng các tác động tiêu cực của muối. Thận dựa vào kali để hạn chế lượng chất lỏng trong cơ thể; nhiều chất lỏng hơn (mà muối thúc đẩy) dẫn đến huyết áp cao hơn.

Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu kali, bao gồm:

§  Chuối

§  Quả mơ

§  Trái 

§  Nước cam và nước ép cà chua

§  Cá ngừ

§  Khoai tây và khoai lang

§  Bông cải xanh, rau bina và các loại rau lá sẫm màu khác

 

3. Hạn chế hoặc kiêng rượu

Tiêu thụ nhiều hơn một lượng rượu vừa phải đã được chứng minh là có thể làm tăng huyết áp theo thời gian. Rượu cũng chứa nhiều calo, do đó, cân nặng tăng thêm do uống quá nhiều sẽ làm tăng thêm huyết áp. Nếu bạn uống rượu, bạn nên giới hạn lượng tiêu thụ hàng ngày của mình ở một hoặc hai ly. Và nếu bạn chưa thử, hãy cân nhắc kiêng trong 30 ngày để xem bạn có thể cảm thấy tốt hơn bao nhiêu khi không có rượu.

 

4. Tăng cường hoạt động thể chất của bạn

Không hoạt động có liên quan trực tiếp đến huyết áp cao, làm cho việc tập thể dục và hoạt động thể chất trở nên quan trọng trong việc ngăn ngừa tăng huyết áp. Để có sức khỏe tối ưu, 30 phút hoạt động thể chất được khuyến khích mỗi ngày. Nhưng bạn không cần phải đến phòng tập thể dục để hoạt động thể chất và bạn không cần phải tập tất cả 30 phút cùng một lúc.

 

Hãy xem xét những ý tưởng sau để tăng cường hoạt động trong thói quen hàng ngày bình thường của bạn:

§  Nếu bạn đi làm bằng tàu hỏa, tàu điện ngầm hoặc xe buýt, hãy xuống một điểm dừng sớm hơn trên mỗi chuyến đi đến và về nhà, và đi bộ trên quãng đường còn lại

§  Cố tình tìm kiếm một chỗ đậu xe không gần nơi bạn sắp đến nhất, vì vậy bạn có thể thêm một số chuyến đi bộ vào các chuyến lái xe của mình;

§  Sử dụng một phần thời gian nghỉ trưa của bạn để đi dạo hàng ngày.

 

Những lời khuyên này không phải là đảm bảo cho việc có huyết áp khoẻ mạnh. Tuy nhiên, kiểm soát cân nặng, tập thể dục và không hút thuốc là ba trụ cột của phòng chống tăng huyết áp. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt tay vào bất kỳ chế độ tập luyện mới nào hoặc thực hiện những thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống của bạn và kiểm tra huyết áp.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm
Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm

Bị hẹp động mạch não đôi khi không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu không được điều trị, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị tê liệt, có thể gây tử vong. Vì vậy, việc nhận diện các nguy cơ và phòng ngừa trước khi căn bệnh xảy ra là rất quan trọng. Làm thế nào để nhận diện rủi ro một cách đơn giản? Hãy đọc bài viết này.

Đọc thêm >
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >