Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp cải thiện lượng máu đến cơ tim

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp cải thiện lượng máu đến cơ tim

Bệnh động mạch vành thường gặp ở người cao tuổi. Có một số cách để điều trị chứng đau thắt ngực và phẫu thuật bắc cầu là một phương pháp được sử dụng để điều trị. Vậy phẫu thuật bắc cầu là gì? Khi nào cần điều trị này? Mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật? Bài viết này có câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Phục hồi lượng máu đến cơ tim bằng phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG)

Đau thắt ngực là một bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Thông thường, máu có thể chảy qua các mạch máu trơn tru như nước chảy qua hệ thống ống nước. Nhưng khi được sử dụng trong một thời gian dài động mạch vành sẽ xấu đi do tích tụ chất béo và cặni trong thành động mạch làm cho động mạch hẹp và cứng lại. Nếu hẹp, nó sẽ chặn dòng chảy của máu đến cơ tim gây ra việc máu không đủ đáp ứng nhu cầu của tim, dẫn đến đau tim. Điều trị bệnh động mạch vành có thể được thực hiện theo nhiều cách và phẫu thuật bắc cầu là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả.
 

Phẫu thuật bắc cầu là gì?

Phẫu thuật động mạch vành để đi đường vòng các mạch máu ở khu vực hẹp hoặc tắc nghẽn. Bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng các mạch máu chất lượng tốt từ các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như động mạch phía sau ngực, bụng, động mạch ở cánh tay hoặc động mạch ở chân của bệnh nhân để kết nối một đầu của động mạch chủ với động mạch chủ. Đầu kia của tĩnh mạch đi đến động mạch dưới khu vực hẹp hoặc tắc nghẽn. Trong trường hợp sử dụng các động mạch phía sau ngực, các mạch máu đỏ phía sau ngực đã là nhánh của động mạch chủ, vì vậy chỉ có đầu kia sẽ được kết nối với các động mạch dưới điểm hẹp hoặc tắc nghẽn. Để nhiều máu lưu thông đến cơ tim nhiều hơn, tim hoạt động tốt hơn.
 

Phẫu thuật bắc cầu phù hợp với ai?

Phẫu thuật bỏ qua phù hợp với những bệnh nhân có các triệu chứng sau:
• Đau ngực dữ dội mà không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.
• Bệnh động mạch vành nặng
• Thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim.
• Bệnh tim thiếu máu cục bộ không triệu chứng (thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng)
 

Có bao nhiêu phương pháp phẫu thuật bắc cầu được thực hiện?

Phẫu thuật bỏ qua có thể được chia thành 2 phương pháp. Bác sĩ phẫu thuật tim sẽ chẩn đoán và quyết định sử dụng phương pháp nào để có kết quả tốt nhất.
• Sử dụng máy phổi nhân tạo để thực hiện phẫu thuật (CABG khi bơm). Bác sĩ phẫu thuật sẽ ngăn chặn tim của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.
• Không sử dụng máy phổi giả để phẫu thuật (CABG ngoài bơm). Bác sĩ phẫu thuật sẽ không ngừng tim của bệnh nhân trong khi phẫu thuật.
 

Mất bao lâu để hồi phục?

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải hồi phục tại bệnh viện trong khoảng 1 tuần và dành vài tuần để hồi phục tại nhà. Có thể trở lại các hoạt động bình thường nhẹ trong vòng hai tháng và trở lại chơi thể thao trong vòng 4-6 tháng, tùy thuộc vào sức khoẻ của mỗi bệnh nhân.
 

Tôi nên lưu ý điều gì sau khi phẫu thuật bắc cầu?

Bệnh nhân nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi chặt chẽ việc điều trị với bác sĩ vì nếu các yếu tố nguy cơ được kiểm soát tốt, chẳng hạn như kiểm soát bệnh tiểu đường, huyết áp cao, nó sẽ khiến các mạch máu được sử dụng để bỏ qua trong một thời gian dài.
• Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
• Không hút thuốc.
• Thay đổi lối sống như ăn các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, tập thể dục thường xuyên và đối phó với căng thẳng.
 

Lợi ích của phẫu thuật bắc cầu là gì?

• Đây là một phương pháp điều trị đã được sử dụng từ những năm 1960. Đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ. Giảm tỷ lệ tử vong do đau tim cấp tính.
• Thích hợp cho những bệnh nhân bị hẹp hoặc hẹp nhiều động mạch vành ở một số vị trí mà nếu sử dụng các phương pháp điều trị khác như cấy stent động mạch vành (Cấy stent Coronary Stent) có thể làm hỏng các mạch máu.
• Nguy cơ lặp lại quy trình thấp hơn so với việc làm giãn động mạch vành bằng bóng.
 

Những rủi ro của phẫu thuật bắc cầu là gì?

Đây là một cuộc phẫu thuật lớn. Do đó, rủi ro và các biến chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, khả năng biến chứng là thấp và hầu hết chúng có thể được giải quyết như sau.
• Nhiễm trùng ở vùng vết thương phẫu thuật
• Chảy máu
• Nhầm lẫn cấp tính
• Suy thận
• Tê liệt
• Rối loạn nhịp tim
• Đau tim hoặc nhồi máu cơ tim cấp tính

Viện Tim mạch Bệnh viện Bumrungrad có một đội ngũ bác sĩ chuyên điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ. Và các nhóm đa ngành có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân bệnh tim. Chúng tôi làm việc như một nhóm cùng nhau để cung cấp cho bệnh nhân phương pháp điều trị an toàn và chất lượng cao. Với mục đích cho phép bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường nhất có thể.

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >