Phải làm gì trong trường hợp đột quỵ: Hành động NHANH CHÓNG

Phải làm gì trong trường hợp đột quỵ: Hành động NHANH CHÓNG

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu sau bệnh tim vào năm 2013, chiếm 11,8% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới. Một đột quỵ não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và trong năm 2009, 34% số người nhập viện dưới 65 tuổi. Nguy cơ bị đột quỵ là có thật và những thống kê này như một lời nhắc nhở nghiêm túc.


Đột quỵ xảy ra khi máu cung cấp cho não bị ngừng lại do cục máu đông, vỡ động mạch hoặc mạch máu. Sự gián đoạn này làm não thiếu oxy dẫn đến tổn thương não.

 

Có 2 loại Đột Quỵ

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là phổ biến nhất và chiếm khoảng 80% trong tất cả các trường hợp đột quỵ. Loại này có thể xảy ra khi cục máu đông hoặc mảnh vụn làm giảm lưu lượng máu đến não. Việc thu hẹp các mạch máu cũng có thể là một nguyên nhân.

 

Đột quỵ xuất huyết chiếm khoảng 20% các trường hợp đột quỵ. Đây là nơi có chảy máu trong não. Các nguyên nhân phổ biến nhất là huyết áp cao và chứng phình động mạch não, là nơi một khu vực trên thành động mạch phình ra và cuối cùng vỡ ra. Nếu không được điều trị, chảy máu trong não có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong.

 

Hành động nhanh chóng

Nếu bạn tin rằng mình đang chứng kiến người thân hoặc người lạ bị đột quỵ, hãy nhớ đến từ viết tắt FAST để biết các dấu hiệu cần được trợ giúp ngay lập tức.

 

Face – Yêu cầu người đó mỉm cười. Khuôn mặt của họ có rũ xuống một bên khi họ cười không?

rm – Người đó không thể giơ cả hai tay lên cùng một độ cao?

S peech – Bài phát biểu của họ có bị líu lưỡi không? Bạn không thể hiểu những gì họ đang nói?

Thời gian – Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

 

Nếu bạn trả lời “có” cho bất kỳ câu nào ở trên, hãy liên hệ với Trung tâm cấp cứu vì rất có thể người đó đang bị đột quỵ.

 

Tại sao thời gian quan trọng

Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ gấp rút lấy mẫu máu để xác định sự thay đổi của một số yếu tố như CBC, mức cholesterol, xét nghiệm tiểu đường, v.v. Họ cũng sẽ nhanh chóng thực hiện điện tâm đồ (EKG hoặc ECG) để xem tim bạn đang hoạt động như thế nào. Chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp hai mặt động mạch cảnh và chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ ngay lập tức được thực hiện để xác định tình trạng thiếu máu, đo lưu lượng máu và xem có chảy máu trong não hay không.

 

Thời gian là rất quan trọng! Các tế bào não chết đi mỗi giây, não bị thiếu oxy dẫn đến tổn thương não không thể phục hồi và có thể gây tàn tật. Do đó, hành động kịp thời là rất quan trọng để làm tan hoặc loại bỏ cục máu đông hoặc sửa chữa tổn thương trong não.

 

Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ đột quỵ

Có nhiều cách để giảm nguy cơ đột quỵ. Cách đơn giản nhất là khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Nếu tìm thấy bất kỳ yếu tố rủi ro nào, các bác sĩ có thể hành động nhanh chóng và tiến hành điều trị trước khi quá muộn. Kiểm soát huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu của bạn là bắt buộc để giảm thiểu rủi ro và các mức này phải luôn duy trì trong phạm vi bình thường. 

Tập thể dục thường xuyên và có một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ đột quỵ một cách lâu dài.

Nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc việc bỏ thuốc càng sớm càng tốt. Nếu uống rượu, bạn nên cân nhắc giảm thiểu lượng uống vào. Bạn có thể tìm thêm thông tin về đột quỵ và phòng ngừa đột quỵ trên trang web của Trung tâm Khoa học Thần kinh Bumrungrad.

 

Đột quỵ cực kỳ nguy hiểm và có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nếu bạn lo lắng về nguy cơ đột quỵ của mình hoặc nguy cơ của người thân, vui lòng liên hệ với Trung tâm Khoa học Thần kinh của Bumrungrad, nơi được trang bị các công cụ và công nghệ chẩn đoán mới nhất và có hơn 25 bác sĩ thần kinh và bác sĩ giải phẫu thần kinh. Đồng bộ hóa dịch vụ chăm sóc với các chuyên gia của các khoa khác như Trung tâm Cấp cứu, Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt hoặc Trung tâm Tim mạch tại Bumrungrad đảm bảo phản hồi chuyên môn nhanh nhất cho bệnh nhân có nhu cầu.

 

Nếu bạn thấy ai đó có dấu hiệu thông qua bài kiểm tra FAST, hãy nhớ rằng Trung tâm Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad luôn sẵn sàng 24 giờ một ngày.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm
Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm

Bị hẹp động mạch não đôi khi không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu không được điều trị, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị tê liệt, có thể gây tử vong. Vì vậy, việc nhận diện các nguy cơ và phòng ngừa trước khi căn bệnh xảy ra là rất quan trọng. Làm thế nào để nhận diện rủi ro một cách đơn giản? Hãy đọc bài viết này.

Đọc thêm >
Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị
Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể, vì vậy phẫu thuật não rất khó khăn và phức tạp và có nguy cơ gây thương tích cho các cơ quan quan trọng trong não. Chúng tôi hiện có công nghệ dẫn đường thần kinh giúp phẫu thuật não an toàn hơn. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết này.

Đọc thêm >
Đột quỵ có thể phòng ngừa được
Đột quỵ có thể phòng ngừa được

Phòng ngừa là phương pháp điều trị tốt nhất cho đột quỵ và nên được phòng ngừa trước khi đột quỵ là kiểm soát các yếu tố nguy cơ thúc đẩy xơ vữa động mạch, tắc nghẽn hoặc vỡ, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, tăng lipid máu, hút thuốc hoặc thiếu tập thể dục.

Đọc thêm >