Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm

Kiểm tra sức khỏe mạch máu não bằng siêu âm

Bị hẹp động mạch não đôi khi không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu không được điều trị, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị tê liệt, có thể gây tử vong. Vì vậy, việc nhận diện các nguy cơ và phòng ngừa trước khi căn bệnh xảy ra là rất quan trọng. Làm thế nào để nhận diện rủi ro một cách đơn giản? Hãy đọc bài viết này.

Lợi ích của siêu âm mạch máu não

Siêu âm động mạch não rất hữu ích trong kiểm tra các chất béo tích tụ bám vào thành động mạch, kiểm tra sự xuất hiện của các mảng mỡ và chảy máu bên dưới các mảng gây tắc nghẽn mạch máu có thể dẫn đến thiếu máu não. Bạn cũng có thể thấy độ dày của thành mạch máu. Nếu độ dày vượt quá giá trị bình thường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và não. Ngoài ra, trong trường hợp tắc nghẽn, o tốc độ dòng máu có thể xác định mức độ nghiêm trọng của việc thu hẹp mạch máu. Để giúp ích trong việc lựa chọn phương pháp điều trị.

Loại xét nghiệm

Siêu âm não có thể được chia thành hai loại:
  1. Siêu âm Carotid Doppler: Đây là một xét nghiệm các mạch máu cổ cung cấp máu từ tim đến não, tức là các mạch máu Carotid và các mạch máu đốt sống, giúp đánh giá lưu lượng máu, tắc nghẽn hoặc hẹp các mạch máu.
  2. Siêu âm Doppler xuyên sọ (TCD): Kiểm tra lưu thông của các mạch máu lớn trong não, các mạch cảnh và đốt sống cổ để chẩn đoán tắc nghẽn hoặc hẹp động mạch. Nó cũng hữu ích trong việc chẩn đoán các mạch máu não do xuất huyết dưới màng não.

Ai là người thích hợp để siêu âm mạch máu não?

Những người có nguy cơ bị mảng bám mạch máu hoặc có nguy cơ bị đột quỵ, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao, tăng lipid máu, ngưng thở khi ngủ, hút thuốc, uống rượu, những người có tiền sử thành viên gia đình bị đột quỵ hoặc bệnh tim, hoặc những người trên 40 tuổi.
 

Quá trình siêu âm mạch máu não diễn ra như thế nào?

Chuẩn bị trước khi kiểm tra, không cần phải có nước hoặc thức ăn. Có thể kiểm tra ngay lập tức. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nằm trên giường và thoa gel lên vùng kiểm tra. Sau đó, đầu kiểm tra siêu âm sẽ nhẹ vào vùng da cần kiểm tra, chẳng hạn như cổ và vùng đầu, chẳng hạn như thái dương và mặt sau của đầu, để chụp ảnh các mạch máu và xem các bất thường. Quá trình kiểm tra mất khoảng 15 -20 phút. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ giải thích kết quả kiểm tra và lập kế hoạch điều trị nếu phát hiện bất thường. Ở một số bệnh nhân bị hẹp, có thể cần chẩn đoán bổ sung, chẳng hạn như MRI hoặc MRA.
 

Phương pháp điều trị

Nếu phát hiện hẹp mạch máu, việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc, đặt stent để làm giãn mạch và phẫu thuật.
 

Siêu âm mạch máu não có nguy hiểm không?

Siêu âm mạch máu não an toàn, không có bức xạ có hại cho cơ thể, không mất nhiều thời gian để nhận ra kết quả và không gây cảm giác đau đớn.
Trung tâm Thần kinh Bệnh viện Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh bao gồm tất cả các lĩnh vực, được trang bị công nghệ tiên tiến, cho phép chẩn đoán và điều trị chính xác tất cả các loại bệnh thần kinh.

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Thần kinh
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Đột quỵ có thể phòng ngừa được
Đột quỵ có thể phòng ngừa được

Phòng ngừa là phương pháp điều trị tốt nhất cho đột quỵ và nên được phòng ngừa trước khi đột quỵ là kiểm soát các yếu tố nguy cơ thúc đẩy xơ vữa động mạch, tắc nghẽn hoặc vỡ, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, tăng lipid máu, hút thuốc hoặc thiếu tập thể dục.

Đọc thêm >
Ai có nguy cơ bị đột quỵ?
Ai có nguy cơ bị đột quỵ?

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ có nhiều nguyên nhân. Chia thành các yếu tố nguy cơ không thể phòng ngừa và các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được. Các yếu tố nguy cơ phòng ngừa được thường xuất phát từ sức khỏe tổng thể và lối sống.

Đọc thêm >
Đột quỵ rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng.
Đột quỵ rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới và có xu hướng không ngừng gia tăng hàng năm. Ở Thái Lan cũng vậy, đến năm 2023, có 349.126 bệnh nhân đột quỵ được phát hiện.

Đọc thêm >