Những triệu chứng nào có nguy cơ bị thoát vị?

Những triệu chứng nào có nguy cơ bị thoát vị?

Các triệu chứng đầu tiên của thoát vị là khối u mềm, xuất hiện ở khu vực phía trên xương mu gần háng khi nó to lên sẽ rõ ràng hơn. Trong một số trường hợp, nó có thể lan xuống bìu. Điều này dẫn đến cơn đau kéo dài, không nghiêm trọng lắm.

Thoát vị là gì?
Thoát vị là sự hiện diện của mô nổi lên thông qua các điểm yếu hoặc các khu vực trên thành bụng nổi lên bên ngoài bụng nhưng dưới da, có thể nhìn thấy như một chỗ phình ra. Mô này có thể là mỡ, ruột hoặc bàng quang. Bất cứ khi nào triệu chứng này xảy ra ở bụng của chúng ta, đó là thoát vị.

Khu vực xảy ra thường xuyên là phía trên đầu gần háng, được gọi là thoát vị háng (thoát vị bẹn). Loại thoát vị này xảy ra do thành bụng ở khu vực phía trên yếu làm cho mô hoặc các cơ quan nội tạng bị ép vào bụng khiến nó xuất hiện. Thoát vị xảy ra ở khu vực này thường xuyên vì con người có 1 điểm yếu ở khu vực này, đó là điểm mà ống tinh dịch và nhóm mô bao bọc ống tinh trùng này qua từ bụng xuống bìu ở đàn ông. Do đó, loại thoát vị này được tìm thấy ở nam giới hơn nhiều lần so với phụ nữ. Ở khu vực đó là khu vực yếu, cùng với mô yếu hoặc cơ bắp có nhiều khả năng là thoát vị. Hầu hết thoát vị ở hai bên. Ban đầu có thể bị một bên, theo thời gian dần dần bị nốt bên còn lại.

Các triệu chứng thoát vị 
Triệu chứng đầu tiên được xem là một khối u mềm, nhô ra phía trên xương mu gần háng khi nó lớn lên sẽ rõ ràng hơn. Trong một số trường hợp, nó có thể lan xuống bìu.

Triệu chứng phổ biến nhất là đau, không nghiêm trọng lắm và sẽ nhận thấy rằng cơn đau sẽ rõ rệt hơn khi gắng sức để tạo áp lực lên vùng bụng, chẳng hạn như rặn khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện hoặc tập thể dục. Bạn có thể cảm thấy nó cùng lúc với thoát vị xuất hiện, có khả năng cơn đau sẽ nhiều hơn và cục u sẽ phình ra rất nhiều. Nếu thoát vị lớn hơn, cục u sẽ nổi lên. Nếu chúng ta ngừng rặn hoặc nằm nghỉ ngơi, khối thoát vị lồi này sẽ xẹp xuống và biến mất. Và cơn đau kéo dài này cũng sẽ biến mất, tuy nhiên một số trường hợp có thể phát triển thành khối thoát vị mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà trước đây chưa bao giờ có bất kỳ triệu chứng nào được chú ý.
 
Các biến chứng có thể xảy ra
Thoát vị có thể gây ra các biến chứng đột ngột. Tình trạng này xảy ra khi có căng thẳng nghiêm trọng, khi ho hoặc hắt hơi dữ dội. Điều này bao gồm sự gắng sức mạnh mẽ và liên tục của các cơ, chẳng hạn như chơi thể thao hoặc nâng tạ.

Khi điều kiện này xảy ra đau âm ỉ sẽ biến thành cơn đau dữ dội và khối u nổi lên không biến mất. Nếu để lâu hơn, vùng thoát vị sẽ có cảm giác mềm. Hay thậm chí cử động chân cũng đau đến không chịu nổi. Trong một số trường hợp, sẽ có nôn mửa và đầy hơi do tắc ruột xảy ra. Nếu bạn chịu đựng thoát vị như thế này trong vài giờ, cơ quan bị mắc kẹt trong khối thoát vị này sẽ bắt đầu thối rữa do thiếu nguồn cung cấp máu vì các mạch máu sẽ bị co lại và không cho phép máu chảy qua. Đây được coi là căn bệnh nguy hiểm nhất có thể gây tử vong.

Phương pháp điều trị

Thoát vị ở bẹn không thể tự biến mất. Nó chỉ có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật.

  • Thoát vị nhỏ và không có triệu chứng. Có thể không cần phẫu thuật. Chỉ cần theo dõi các triệu chứng và nếu cơn đau nghiêm trọng cần nhanh chóng xử lý trước khi nguy hiểm xảy ra; dùng quần hoặc thắt lưng đè lên vùng đó không phải là cách điều trị và không có lợi ích gì trong việc ngăn ngừa các biến chứng như vậy.
  • Thoát vị lớn hoặc xuống bìu và đau: Ngay cả khi cơn đau biến mất mỗi khi bạn nằm xuống thì vẫn nên được điều trị trước khi các biến chứng nói trên phát triển. Đối với biến chứng thoát vị cần điều trị khẩn cấp trước khi nguy hiểm có thể xảy ra. Bất cứ khi nào bạn nhận thấy rằng cơn đau dữ dội và thay đổi so với ban đầu kèm theo khối thoát vị trồi lên mãi không khỏi thì cần đi khám ngay. Thời gian từ khi bắt đầu đau đến khi có chỉ định của bác sĩ không quá 4-6 giờ, nếu có biểu hiện sốt, chướng bụng hoặc đau khắp bụng cần đến bác sĩ càng sớm càng tốt.
Các phương pháp phẫu thuật để điều trị thoát vị
Thoát vị ở trẻ em sẽ được phẫu thuật bằng cách thắt túi thoát vị hoặc có thể kết hợp với khâu để sửa chữa vùng bị tổn thương. Nhưng ở người lớn, những bộ phận yếu gây ra nó luôn phải được điều trị bằng cách đưa tấm sợi tổng hợp trông giống như mắt lưới (Mesh) để che chỗ yếu, kết quả tốt hơn nhiều, giảm đau sau mổ và tỷ lệ tái phát thoát vị.

Hiện tại có 3 phương pháp phẫu thuật:
    1. Phẫu thuật mở: Bác sĩ phẫu thuật rạch một đường khoảng 4-5 cm phía trên xương mu ở bên thoát vị và trả lại các mô hoặc cơ quan trong túi thoát vị đã trồi lên bụng trước khi che toàn bộ khu vực bằng một miếng gạc và cố định nó sau đó khâu vết thương. Phẫu thuật này có thể được thực hiện dưới gây mê toàn thân hoặc tiêm thuốc mê vào tủy sống. Nhưng trong một số trường hợp bệnh nhân có nguy cơ gây mê thì có thể áp dụng phương pháp gây tê tại chỗ.
    2. Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ sẽ rạch một đường ở rốn dài khoảng 1-1,5 cm và đưa một camera gắn vào đầu một ống kim loại có đường kính 1,2 cm vào. Các mô bên trong của vùng mu sẽ được loại bỏ, một tấm lưới bao phủ khu vực đó từ bên trong và cố định tấm này bằng chất cố định tổng hợp. Hoặc có thể sử dụng phương pháp may bằng chỉ tơ tương tự như phương pháp khác. Phẫu thuật này phải được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Ưu điểm là có thể phẫu thuật cả hai bên mà không có thêm vết thương.
    3. Robot hỗ trợ phẫu thuật da Vinci: Đây là một bước đột phá về công nghệ sử dụng robot y tế để hỗ trợ thực hiện các ca phẫu thuật. Hiệu quả trong điều trị, vết thương nhỏ, ít mất máu, phục hồi nhanh hơn; Giảm khả năng biến chứng sau phẫu thuật. Chuyên gia điều khiển hoạt động của cánh tay robot thông qua bàn điều khiển. Cánh tay robot này có thể hỗ trợ theo 7 hướng, giúp quá trình phẫu thuật diễn ra hiệu quả hơn. Và bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn rõ hình ảnh các cơ quan bên trong qua camera cho hình  3D sắc nét.
        Một nhóm bác sĩ phẫu thuật sẽ xác định phương pháp điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Để việc điều trị đạt hiệu quả và sự an toàn của người bệnh là trên hết.

        Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

        Tin liên quan

        Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
        Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

        Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

        Đọc thêm >
        Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật
        Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật

        Mổ lấy sỏi mật bằng hệ thống da Vinci thông qua cánh tay robot. Đây là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng cánh tay robot dưới sự điều khiển của bác sĩ phẫu thuật.

        Đọc thêm >
        Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot
        Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot

        Sỏi túi mật xuất hiện với nhiều lý do, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phá vỡ các tế bào máu. Trong đó có phương pháp điều trị là khác nhau tùy thuộc vào triệu chứng của mỗi người.

        Đọc thêm >