Những tiến bộ trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Những tiến bộ trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt có sự hỗ trợ của robot da Vinci Surgery hay Da Vinci®, hoặc còn gọi là Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot, là một trong những lựa chọn ít xâm lấn nhất hiện có.


Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt có sự hỗ trợ của robot da Vinci Surgery hay Da Vinci®, hoặc còn gọi là Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot, là một trong những lựa chọn ít xâm lấn nhất hiện có. Thông qua các camera có độ phân giải cao, bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn rất rõ ràng và cận cảnh vùng cần điều trị. Cánh tay robot bắt chước chuyển động của cánh tay và cổ tay của người phẫu thuật, cho phép bác sĩ phẫu thuật thao tác chính xác và trực quan. Một phương pháp điều trị quan trọng không kém khác là liệu pháp nội bộ bức xạ (brachytherapy), bao gồm việc đặt một chất phóng xạ trực tiếp vào khối u ung thư thông qua một ống rất nhỏ. Các mô ung thư sẽ nhận được một lượng cao phóng xạ trực tiếp, đồng thời giảm thiểu mức độ phóng xạ đến vùng xung quanh.
 
Tuyến tiền liệt là một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới. Điều độc đáo ở đây là nó không ngừng phát triển khi người đàn ông đến tuổi trưởng thành, mà tiếp tục phát triển mãi. Tuy nhiên, vấn đề có thể xảy ra khi tuyến tiền liệt phát triển quá lớn. Trong trường hợp phì đại tuyến tiền liệt đơn giản (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính), các triệu chứng như đi tiểu đau hoặc quá thường xuyên có thể chỉ gây khó chịu. Nhưng nếu là ung thư tuyến tiền liệt - dạng ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới - thì đây là một tình trạng nghiêm trọng hơn. Thống kê cho thấy ung thư tuyến tiền liệt thường được chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển, có xu hướng phức tạp hóa việc điều trị.
 
Chẩn đoán nhanh chóng góp phần rất lớn để điều trị thành công. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng nam giới ở một số độ tuổi nhất định nên xét nghiệm máu để kiểm tra mức PSA hàng năm. Để hiểu rõ hơn về sàng lọc PSA và kết quả xét nghiệm PSA có ý nghĩa gì, chúng tôi đã tìm hỏi ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Charuspong Dissaranan, một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tiết niệu tại Trung tâm Tiết niệu của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.
         
Mục đích của sàng lọc PSA là gì và kết quả có ý nghĩa gì?
Bác sĩ Charuspong: Chúng ta sàng lọc PSA để tìm protein có thể chỉ ra sự hiện diện của ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt thường không tạo ra các triệu chứng trên cơ thể ở giai đoạn đầu, nhưng nó có xu hướng làm tăng mức PSA. Việc sàng lọc PSA cung cấp một phương pháp không xâm lấn để đo lường một chỉ số quan trọng của ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, chỉ riêng mức PSA không xác định được liệu ung thư có hiện diện hay không.

1.png

Nam giới nên đi sàng lọc PSA bao lâu một lần?
Bác sĩ Charuspong: Nam giới từ 50 tuổi trở lên nên đi xét nghiệm mỗi năm một lần. Nếu kết quả vượt quá phạm vi bình thường, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc sáu tháng một lần để theo dõi mọi thay đổi có thể xảy ra, và loại bỏ ung thư ngay từ khi mới hình thành.
 
Tôi nên làm gì tiếp theo nếu mức PSA của tôi cao?
Bác sĩ Charuspong: Kết quả xét nghiệm thường có trong vòng hai giờ. Nếu mức PSA cao, tôi khuyên bạn nên chụp MRI, để quét tuyến tiền liệt và vùng xung quanh để có hình ảnh chi tiết. Nếu MRI xác nhận có sự bất thường, bước tiếp theo thích hợp nhất là thực hiện sinh thiết qua hướng dẫn siêu âm kết hợp hình ảnh MRI để lấy các mẫu mô, để sau đó kiểm tra sự hiện diện của các tế bào ung thư.
 
Sau khi việc sàng lọc được giải thích, câu hỏi tiếp theo tất nhiên là điều trị. Các lựa chọn điều trị - thường bao gồm xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp hormone - sẽ phụ thuộc vào giai đoạn hoặc sự tiến triển của ung thư. Nhưng hiện nay, việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với ung thư tuyến tiền liệt. Kỹ thuật phẫu thuật được ưa dùng nhất là phẫu thuật nội soi cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt căn. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đặt một chiếc máy ảnh nhỏ xíu vào một ống dài mỏng (nội soi), và thực hiện phẫu thuật với các công cụ thu nhỏ thông qua các hình ảnh được chiếu trên một màn hình. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân thường mất khoảng ba ngày để hồi phục tại bệnh viện.

Nhưng bây giờ còn có một kỹ thuật phẫu thuật mới hơn và thậm chí hiệu quả hơn: phẫu thuật bằng robot da Vinci, hay còn gọi là phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot. Bác sĩ Teerapon Amornvesukit, chuyên khoa phẫu thuật tiết niệu tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, với nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, giải thích rằng: hình ảnh 3D của hệ thống giúp các bác sĩ phẫu thuật thao tác với độ chính xác cao hơn nhiều so với phẫu thuật hở hoặc phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn (không dùng robot).

2.jpg

Thông qua một chiếc kính có độ phân giải cao, bác sĩ sẽ có cái nhìn cận cảnh rất rõ ràng về vùng cần điều trị. Cánh tay robot mang những công cụ phẫu thuật thu nhỏ và bắt chước các chuyển động của cánh tay và cổ tay của người điều khiển, với phạm vi chuyển động thậm chí còn lớn hơn, cho phép bác sĩ phẫu thuật thao tác một cách chính xác và trực quan. Điều này không chỉ có ưu điểm là ít đau hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn, như ở trường hợp phẫu thuật nội soi, mà còn làm giảm khả năng đi tiểu không tự chủ hoặc rối loạn cương dương sau phẫu thuật.

3.png

Một phương pháp điều trị quan trọng không kém khác là phương pháp nội bộ bức xạ, bao gồm việc đặt trực tiếp một chất phóng xạ vào khối u ung thư thông qua một chiếc ống nhỏ xíu. Các mô ung thư sẽ nhận được một lượng cao phóng xạ trực tiếp, đồng thời giảm thiểu mức độ phóng xạ đến vùng xung quanh. Bác sĩ Apichart Panichevaluk, một chuyên gia về xạ trị tại Trung tâm Ung thư Horizon, giải thích thêm:

4.png

Trong phương pháp nội bộ bức xạ liều cao (HDR), chúng tôi đưa một ống nhỏ xíu vào tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật Siêu âm xuyên trực tràng định hướng (TRUS), sau đó một liều phóng xạ được tính toán trước sẽ được đưa vào mô ung thư. Khi thực hiện xong, dụng cụ sẽ được lấy ra. Ưu điểm của phương pháp này là mức độ phóng xạ có thể được điều chỉnh liên tục trong khi ống vẫn ở bên trong bệnh nhân. HDR rất hiệu quả đối với ung thư tuyến tiền liệt khu trú có nguy cơ trung bình đến nguy cơ cao, với tỷ lệ thành công trên 90%, trong khi gây ra các tác dụng phụ ít hơn đáng kể so với các phương pháp khác.

5.jpg

Đối với ung thư tuyến tiền liệt khu trú có nguy cơ thấp, việc cấy ghép vĩnh viễn là lựa chọn xạ trị được ưa dùng hơn. Ở kỹ thuật này, nguồn phóng xạ được cấy vào khối u vĩnh viễn. Nguồn phóng xạ sẽ có kích thước bằng một hạt vừng, và từ từ giải phóng một lượng phóng xạ rất nhỏ ở mức độ thấp cho đến khi cạn kiệt. Vì nguồn phóng xạ sẽ nằm mãi mãi trong khối u ung thư cho đến khi bức xạ cạn kiệt, việc tính toán chính xác liều phóng xạ là vô cùng quan trọng.

6.png

Thậm chí còn có nhiều lựa chọn hơn.  Liệu pháp xạ trị bằng hình ảnh hướng dẫn ( IGRT), một phiên bản nâng cấp của xạ trị chùm tia ngoài truyền thống, có thể mang lại cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nguy cơ thấp hơn 90% tỷ lệ chữa khỏi.  Đầu tiên,  đánh dấu đường thẳng vàng, lấy ba hạt nhỏ bằng vàng nguyên chất được đưa vào tuyến tiền liệt.  Sau đó, bệnh nhân được tiêm một liều phóng xạ bằng máy cũng có thể thực hiện CT-scan.  Ba hạt vàng dày đặc sẽ xuất hiện trong hình ảnh, giúp bác sĩ nhắm chính xác vào khối u.  Điều này làm giảm bớt thiệt hại cho các mô khỏe mạnh xung quanh, cũng như rút ngắn quá trình điều trị rất nhiều so với các phương thức điều trị trước đây.
 
Các bác sĩ tại Trung tâm Ung thư Horizon cùng với Trung tâm Tiết niệu và Trung tâm Phẫu thuật bằng Robot sẽ coi kích thước, vị trí và giai đoạn của khối u ung thư là yếu tố quyết định trong kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Luôn cập nhật thông tin, cảnh giác và thường xuyên kiểm tra là cách để sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Ngày nay, kiến thức và kỹ năng của các bác sĩ chuyên khoa, kết hợp với công nghệ tiên tiến nhất, khiến ung thư tuyến tiền liệt trở nên ít đáng sợ hơn đáng kể so với trước đây.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:
Hotline: +84 85 775 1666


Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >