Những ghi nhớ liên quan đến người mắc bệnh Alzheimer

Những ghi nhớ liên quan đến người mắc bệnh Alzheimer

Tìm hiểu thêm về các dấu hiệu của bệnh Alzheimer, cách chẩn đoán bệnh và cách giúp những bệnh nhân sống chung với bệnh này.


Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad muốn làm sáng tỏ một tình trạng đang bị nhiều người hiểu lầm. Từ các triệu chứng và chẩn đoán y tế đến cách chăm sóc người thân được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer, đây là lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn.

 

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và được biết đến nhiều nhất. Tháng Alzheimer Thế giới (tháng 9 hàng năm) là một phong trào toàn cầu giúp nâng cao nhận thức về căn bệnh này, giảm bớt sự kỳ thị đối với căn bệnh này trong xã hội, cho phép có thời gian suy ngẫm về tác động của bệnh Alzheimer trong cộng đồng và tạo cơ hội để cung cấp hỗ trợ tinh thần.

 

Bệnh Alzheimer là gì?

Chứng mất trí nhớ xảy ra khi khả năng suy nghĩ và ghi nhớ của một người suy giảm dần dần, và nó đủ dai dẳng để cản trở các công việc và hoạt động hàng ngày. Nó có thể được gây ra bởi bệnh não hoặc chấn thương làm tổn thương các tế bào não, do đó ngăn cản chúng hoạt động bình thường.

 

Bệnh Alzheimer được coi là một dạng mất trí nhớ không thể điều trị được và chiếm khoảng 65% trong tất cả các trường hợp không thể đảo ngược. Mặc dù không thể chữa khỏi bằng thuốc hoặc phẫu thuật, nhưng sự tiến triển của bệnh Alzheimer có thể được làm chậm lại bằng cách điều trị y tế thích hợp và chăm sóc thích hợp.

 

Dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Nói chung, các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ bao gồm suy giảm khả năng suy luận, trí nhớ và thay đổi tính cách. Các dấu hiệu của bệnh Alzheimer bao gồm:

 

·      Bị lẫn lộn với thời gian

·      Khó khăn trong giao tiếp hoặc thể hiện bản thân

·      Hay quên

·      Không có khả năng duy trì một lịch trình hoặc thói quen

·      Những thách thức với tư duy trừu tượng hoặc phản biện

·      Không thể đưa ra quyết định

·      Thay đổi nhanh chóng hoặc không giải thích được trong hành vi cảm xúc

·      Khả năng phán đoán và suy luận kém

 

Chẩn đoán tình trạng

Mọi người đều trải qua tình trạng suy giảm trí nhớ thường xảy ra nhiều hơn theo tuổi tác. Đó không phải là điều đáng lo ngại trừ khi nó gây khó khăn cho việc hoàn thành các công việc hàng ngày.

 

Nếu bạn hoặc người thân của bạn tin rằng họ đang mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu, Phòng khám Trí nhớ của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad gồm một nhóm các chuyên gia thần kinh học cung cấp dịch vụ sàng lọc và chẩn đoán cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc chứng mất trí nhớ, bao gồm:

 

·      Thảo luận về lịch sử bệnh nhân

·      Khám thần kinh và xét nghiệm máu

·      đánh giá nhận thức

·      MRI não

 

Phòng khám mở cửa từ Thứ Hai đến Chủ Nhật, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối và nằm trên tầng 19 của tòa nhà Phòng khám Quốc tế Bumrungrad (BIC). 

 

Làm thế nào bạn có thể giúp đỡ

Bệnh Alzheimer không chỉ ảnh hưởng đến người mắc bệnh mà còn ảnh hưởng đến những người đang chăm sóc họ. Điều này bao gồm bạn bè, gia đình và những người chăm sóc có việc làm, những người gặp căng thẳng về cảm xúc và đấu tranh cá nhân vì cần phải chăm sóc suốt ngày đêm để giữ cho bệnh nhân sa sút trí tuệ được an toàn và khỏe mạnh. Thay vì đối đầu hoặc trở nên kích động với bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer, hãy xử lý các tình huống theo các mẹo sau:

 

·      Chuyển hướng hoặc đánh lạc hướng sự chú ý để ngăn chặn sự xấu hổ

·      Lặp lại chính mình nhưng không nói “Tôi đã nói với bạn rồi”

·      Cung cấp sự trấn an thay vì giảng bài

·      Đồng ý hơn là tranh luận

·      Đừng bao giờ ra lệnh mà hãy yêu cầu

·      Hãy khuyến khích, không hạ mình

·      Hiểu rằng hành vi khó chịu là do căn bệnh chứ không phải ý định thực sự của bệnh nhân.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ
Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ

Để vinh danh Tháng Nhận thức về bệnh Alzheimer, cuộc phỏng vấn này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc phát hiện sớm và làm nổi bật Phòng khám Trí nhớ và Trung tâm Khoa học Thần kinh Bumrungrad, nó giúp mọi người hiểu các yếu tố rủi ro là gì và làm thế nào họ có thể giảm thiểu chúng.

Đọc thêm >
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não

Mất thính lực không được điều trị có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Kiểm tra thính giác thường xuyên rất quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm, vì chúng có thể giúp xác định mất thính lực ở giai đoạn đầu, cung cấp các lựa chọn điều trị tùy chỉnh và có khả năng giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Đọc thêm >
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh gây ra bởi sự suy giảm chức năng hoặc cấu trúc của các mô não, thường được tìm thấy ở người cao tuổi. Nó không phải là một sự thoái hóa tự nhiên vì người cao tuổi không nhất thiết phải mắc bệnh Alzheimer.

Đọc thêm >