Nhận biết ung thư buồng trứng, một trong những bệnh di truyền

Nhận biết ung thư buồng trứng, một trong những bệnh di truyền

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ bảy ở phụ nữ. Đây là nguyên nhân gây tử vong số một trong số các bệnh ung thư đường sinh sản ở phụ nữ.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ bảy ở phụ nữ. Nhưng nó lại là nguyên nhân gây tử vong số 1 trong các bệnh ung thư đường sinh sản nữ. Theo thống kê từ Globocan năm 2020, dự đoán đến năm 2040, số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng trên toàn thế giới sẽ tăng gần 42%. Tử vong do ung thư buồng trứng đã tăng hơn 50% mỗi năm kể từ năm 2020. Có thể thấy, mặc dù ung thư buồng trứng không được phát hiện nhiều như ung thư vú hay ung thư hệ thống sinh sản ở nữ giới, nhưng đó là một căn bệnh nghiêm trọng, nó có tỷ lệ sống sót thấp hơn so với ung thư vú và ngày càng phổ biến hơn.

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra vì nhiều lý do. Bất thường gen di truyền là một trong những nguyên nhân. Có gen bị lỗi là một yếu tố rủi ro di truyền khiến một người có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn đáng kể so với dân số nói chung. Vì vậy, việc xét nghiệm gen ở những người được đánh giá là có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng là vô cùng quan trọng.


Các gen quan trọng liên quan đến sự phát triển của ung thư buồng trứng

Hai gen chính liên quan đến ung thư buồng trứng là BRCA1 và BRCA2, thông thường con người có 1,3% khả năng mắc ung thư buồng trứng, nhưng nếu gen BRCA1 bị đột biến thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn rõ rệt 40-50% và nếu gen BRCA2 bị đột biến thì nguy cơ tăng lên 20-40%. Ngoài ra còn có các gen đột biến khác liên quan đến hội chứng Lynch (hội chứng Lynch, BRIP1, RAD51C và RAD51D) cũng có nguy cơ dẫn đến ung thư buồng trứng cũng tăng theo.

Ai có yếu tố nguy cơ di truyền cao nên được xét nghiệm gen ung thư buồng trứng.

  • Bệnh nhân ung thư vú có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú dưới 50 tuổi và người thân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy và khối u ác tính
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và/hoặc ung thư buồng trứng qua nhiều thế hệ, ví dụ như có bà nội và dì mắc các bệnh ung thư này
  • Bệnh nhân bị ung thư vú tái phát ở một hoặc cả hai bên vú. hoặc cả ung thư vú và ung thư buồng trứng
  • Bệnh nhân ung thư biểu mô buồng trứng hoặc ung thư tuyến tụy
  • Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú dưới 50 tuổi
  • Có người thân là nam giới bị ung thư vú
  • Có tiền sử gia đình về bất thường gen ung thư di truyền
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt và/hoặc ung thư tuyến tụy

Xét nghiệm gen ung thư buồng trứng hữu ích như thế nào?

Mặc dù không phải ai có những gen đột biến này cũng sẽ bị ung thư. Nhưng xét nghiệm gen giúp phòng ngừa và tiên lượng. Bao gồm cả việc giúp các bác sĩ điều trị ung thư chính xác hơn. và nếu gen ung thư buồng trứng được phát hiện Nó cũng giúp những người thân có cùng huyết thống.

Nhận biết nguy cơ và kiểm tra gen theo cách ngăn ngừa bệnh tật

  • Việc phát hiện các gen bất thường di truyền cho phép các bác sĩ phân biệt loại gen BRCA1 hoặc BRCA2 và có thể lên kế hoạch phòng ngừa sớm. Những người có gen BRCA1 thường phát triển ung thư buồng trứng ở độ tuổi trẻ hơn những người có gen BRCA2 hoặc ở độ tuổi khoảng 35-50, trong khi những người có gen BRCA2 thường phát triển ung thư buồng trứng ở tuổi 60.
  • Phát hiện các gen bất thường trong tế bào ung thư. Khiến các bác sĩ sử dụng các phương pháp điều trị cụ thể cho tế bào ung thư (Liệu pháp nhắm mục tiêu) bằng cách chọn loại thuốc hiệu quả nhất để ức chế sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Và giúp tránh các tác dụng phụ có thể do điều trị gây ra.

Cách chăm sóc bản thân để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu bạn hoặc gia đình bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia di truyền để giúp đánh giá nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng và liệu có nên được xét nghiệm gen hay không.
  • Thuốc tránh thai: Uống thuốc tránh thai kết hợp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Uống thuốc tránh thai hơn 5 năm làm giảm nguy cơ tới 50%. Tuy nhiên, những loại thuốc này cũng có nguy cơ. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào.
  • Phẫu thuật ngăn ngừa ung thư buồng trứng: Phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng và cả hai buồng trứng ở độ tuổi thích hợp có thể làm giảm đáng kể khả năng phát triển ung thư buồng trứng.
  • Kiểm tra nội khoa và thăm khám bác sĩ phụ khoa hàng năm: Đối với những người không có tiền sử, nhưng nếu phát hiện các gen di truyền bất thường, bác sĩ có thể đặt lịch hẹn để kiểm tra cơ thể thường xuyên hơn. Bao gồm siêu âm qua bụng và phát hiện các dấu hiệu ung thư buồng trứng CA-125 trong máu

Tại sao bạn lại chọn xét nghiệm di truyền tại Bumrungrad?

Bệnh viện Bumrungrad có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và đội ngũ đa ngành trong tất cả các lĩnh vực liên quan. Từ các chuyên gia Di truyền học, các bác sĩ chuyên về ung thư phụ khoa... Ngoài ra, phòng thí nghiệm xét nghiệm đột biến gen của chúng tôi cũng được chứng nhận từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ (CAP), đây là một tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo tính chính xác và nhất quán của kết quả chẩn đoán và kết quả xét nghiệm.


Sẵn sàng tư vấn phòng bệnh và điều trị toàn diện. Hãy liên hệ với chúng tôi:

Trung tâm Di truyền Dự phòng và sức khỏe gia đình.

Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >
Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được
Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Thái Lan và có xu hướng gia tăng liên tục. Khoảng 10% trường hợp ung thư vú là do di truyền từ cha mẹ truyền gen bất thường cho con cái.

Đọc thêm >
Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền
Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền

Ung thư ruột là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm, có rất nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù hầu hết bệnh nhân bị ung thư đại tràng với các yếu tố nguy cơ từ cá nhân và môi trường, khoảng 5 - 10% bệnh nhân bị ung thư đại tràng có nguyên nhân từ di truyền.

Đọc thêm >