Nguy cơ tiềm ẩn của rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ

Nguy cơ tiềm ẩn của rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ

Trong blog này, chúng tôi đưa ra những nguy cơ tiềm ẩn của rối loạn tuyến giáp. Mặc dù tỷ lệ rối loạn tuyến giáp cao ở phụ nữ trong độ tuổi 30-45, nhưng chẩn đoán của họ có thể không rõ ràng do các triệu chứng chung chung của họ. Blog này khám phá các triệu chứng phổ biến, các yếu tố rủi ro và nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm tra và điều trị thường xuyên.

Trong lĩnh vực sức khỏe, một số căn bệnh lặng lẽ rình rập chúng ta, ẩn sau những triệu chứng chung chung.

Trong số các tình trạng như vậy, rối loạn tuyến giáp đứng đầu danh sách. Tuyến giáp, một tuyến sản xuất hormone hình con bướm, nằm ở phía trước cổ, là một cơ quan nhỏ nhưng có sức mạnh to lớn. Tuyến khiêm tốn này điều chỉnh nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Rối loạn trong chức năng của nó có thể tạo ra hiệu ứng domino, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Những rối loạn như vậy ảnh hưởng không tương xứng đến phụ nữ, đặc biệt là những người từ 30 đến 45 tuổi.

Hai dạng chính của rối loạn tuyến giáp là suy giáp và cường giáp, cả hai đều tương ứng là hoạt động kém và hoạt động quá mức của tuyến giáp.

Suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, có xu hướng phổ biến hơn. Nó thường liên quan đến các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm, tăng cân, rụng tóc, cảm lạnh và kinh nguyệt không đều. Bởi vì nhiều triệu chứng trong số này trùng lặp với những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với phụ nữ đang phải cân bằng giữa sự nghiệp, gia đình và chăm sóc bản thân, nên chúng thường bị loại bỏ hoặc phân bổ sai.

Cường giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, cũng biểu hiện theo những cách không cụ thể như tăng nhịp tim, lo lắng, sụt cân, khó ngủ và đi tiêu thường xuyên. Một lần nữa, sự mơ hồ của các triệu chứng này thường dẫn đến chẩn đoán sai.

Quan trọng hơn, có một tình trạng khác mà phụ nữ trong độ tuổi 30-45 cần lưu ý: viêm tuyến giáp sau sinh. Tình trạng viêm tuyến giáp này có thể xảy ra sau khi sinh con và ban đầu có thể xuất hiện các triệu chứng cường giáp trước khi chuyển sang giai đoạn suy giáp. Viêm tuyến giáp sau sinh thường tự khỏi nhưng cần phải theo dõi vì đôi khi có thể dẫn đến suy giáp kéo dài.

Sau đó, câu hỏi trở thành - tại sao phụ nữ trong độ tuổi này lại dễ bị rối loạn tuyến giáp? Một lý do chính nằm trong hệ thống miễn dịch của chúng tôi. Phụ nữ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn nam giới, điều này không may khiến họ dễ mắc các bệnh tự miễn dịch hơn, bao gồm viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Graves, nguyên nhân hàng đầu gây suy giáp và cường giáp. Ngoài ra, sự dao động nội tiết tố trong độ tuổi này, giống như những biến động xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc tiền mãn kinh, có thể gây ra sự mất cân bằng tuyến giáp.

Do có nhiều triệu chứng, chẩn đoán chính xác và sự chăm sóc của các bác sĩ có kinh nghiệm là chìa khóa. Điều trị hiệu quả các bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia từ các lĩnh vực y tế khác nhau. Hơn nữa, tại Bumrungrad, tất cả các công cụ chẩn đoán và điều trị cần thiết đều có sẵn cho các bác sĩ.

Rối loạn tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 45 tuổi. Hãy nhớ rằng, các triệu chứng của bạn có thể không chỉ là 'căng thẳng' hoặc 'già đi'. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn, tìm kiếm lời khuyên y tế và hãy nhớ rằng, sức khỏe của bạn là sự giàu có của bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Suy giáp bẩm sinh
Suy giáp bẩm sinh

Hormone tuyến giáp là một hormone được tạo ra từ tuyến giáp nằm ở phía trước cổ họng, đóng vai trò điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể và ở trẻ em rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của não bộ.

Đọc thêm >
Nhận biết bệnh viêm tuyến giáp
Nhận biết bệnh viêm tuyến giáp

Nó có thể được chia thành hai loại: viêm tuyến giáp bán cấp và viêm tuyến giáp mãn tính. Ngoài ra, các bệnh về tuyến giáp cũng có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như nhiễm độc tính, ung thư tuyến giáp, v.v.

Đọc thêm >
Kiểm tra triệu chứng tuyến giáp bất thường
Kiểm tra triệu chứng tuyến giáp bất thường

Tuyến giáp là một cơ quan (hoặc tuyến) hình con bướm nằm ở phía trước cổ, ngay dưới quả táo của Adam (thanh quản). Nó sản xuất và tiết ra hormone tuyến giáp vào máu.

Đọc thêm >