"Một cảm giác nóng rát ở giữa ngực tôi.... Đó là trào ngược axit." Thực tế căn bệnh này là gì?

"Một cảm giác nóng rát ở giữa ngực tôi.... Đó là trào ngược axit." Thực tế căn bệnh này là gì?

Bệnh trào ngược axit là một tình trạng gây ra bởi trào ngược dịch tiết hoặc thức ăn lên đến thực quản. Một trong những nguyên nhân có thể là do những bất thường của cơ thắt thực quản. Kết quả là, trào ngược axit lên đến thực quản gây ra cảm giác nóng rát ở ngực hoặc ợ chua, đắng ở miệng và cổ họng, v.v.

Nếu bạn có cảm giác nóng rát ở giữa ngực hoặc ợ hơi chua trong miệng, những triệu chứng này có thể là khởi đầu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) bởi vì khi dịch tiết hoặc thức ăn chảy trở lại thực quản, cổ hoặc miệng, gây kích ứng và các triệu chứng khác. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Và các nhóm nguy cơ như những người nặng, uống rượu, hút thuốc, mang thai hoặc viêm da (Scleroderma), v.v.

*Nhưng một số triệu chứng trào ngược axit như đau họng, khàn giọng, ho mãn tính, triệu chứng răng miệng hoặc tức ngực có thể đến từ các nguyên nhân khác. Bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực đó để chẩn đoán trước. Nếu nguyên nhân không được tìm thấy, nó có thể là do bệnh trào ngược axit gây ra.


Các triệu chứng của trào ngược axit có thể được chia thành 2 loại.

Các triệu chứng của thực quản
  • Cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị, ở giữa ngực.
  • Nước chua hoặc đắng chảy trở lại trong miệng.
Các triệu chứng bên ngoài thực quản (Nếu các triệu chứng sau đây nên được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra trước)
  • Đau ngực mà không biết nguyên nhân chính xác.
  • Đau họng hoặc giọng nói  kinh niên
  • Ho mãn tính.
  • Các triệu chứng răng miệng như hôi miệng, sâu răng
Bạn có biết nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược axit là gì không?
  • Ăn thức ăn cay và thức ăn nhiều chất béo.
  • Ăn quá nhiều thức ăn và ngủ ngay sau khi ăn.
  • Hút thuốc
  • Uống rượu thường xuyên.
  • Uống cà phê, nước ngọt, sô cô la thường xuyên.
  • Căng thẳng
  • Các tình trạng gây ra cơ thắt thực quản, chẳng hạn như sử dụng thuốc giãn phế quản

Trào ngược axit, nó có thể được điều trị bởi chính bạn... Hay bạn phải đến bác sĩ?

Đúng, căn bệnh này không gây tử vong. Nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng quan trọng nổi bật, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán sơ bộ và điều trị ngay lập tức. Nếu bệnh nhân được điều trị sơ bộ và các triệu chứng không cải thiện Có thể cần chẩn đoán bổ sung, chẳng hạn như nội soi đường tiêu hóa X-quang nuốt các chất mờ đục Kiểm tra công việc của thực quản Phương pháp chẩn đoán chính xác nhất là kiểm tra sự chèn ép thực quản và đo axit-kiềm trong thực quản

Việc điều trị có thể được chia như sau:
  1. Điều trị không dùng thuốc như giảm cân ở những bệnh nhân nặng, hạn chế hút thuốc, hạn chế uống rượu, hạn chế uống nước ngọt, hạn chế thực phẩm cay hoặc nhiều chất béo. và tránh ăn ít nhất 3 giờ. m. Trước khi đi ngủ, hãy ngủ với đầu ngẩng cao hoặc nghiêng về bên trái ở những người có triệu chứng vào ban đêm, v.v.
  2. Điều trị bằng thuốc được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên là thuốc chẹn H2. Nhóm thuốc này có thể làm giảm bài tiết axit và làm giảm một số triệu chứng. Một nhóm khác là thuốc ức chế bơm proton. Nhóm thuốc này có thể làm giảm nhiều axit hơn nhóm thuốc đầu tiên. Hiện tại, điều trị bằng thuốc mang lại kết quả điều trị tốt. Nhưng bệnh nhân cần dùng thuốc trong thời gian dài hơn so với điều trị loét vì thực phẩm nói chung.
  3. Điều trị phẫu thuật: Chỉ ở những bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc không cải thiện hoặc bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc trong một thời gian dài. Bao gồm những bệnh nhân có biến chứng từ các bệnh trào ngược axit như loét thực quản, hẹp hoặc thay đổi niêm mạc thực quản, chẳng hạn như thực quản Barrett.
 

Bệnh trào ngược axit có thể trở thành ung thư không?

Có khả năng xảy ra, nhưng rất ít, đặc biệt là người Thái Lan và châu Á. Với tình trạng viêm thực quản không nghiêm trọng Nhưng nếu có mức độ cao sẽ có khả năng xảy ra bất thường của niêm mạc thực quảnĐiều này có thể thay đổi thành ung thư thực quản.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666
               

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >