Melatonin... Một lựa chọn cho chứng mất ngủ

Melatonin... Một lựa chọn cho chứng mất ngủ

Melatonin là một hormone mà cơ thể tạo ra một cách tự nhiên giúp cơ thể đi vào giấc ngủ. Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, môi trường ngủ không đúng cách có thể dẫn đến việc cơ thể khó tạo ra các hormone như vậy và gây ra các vấn đề trong giấc ngủ hoặc mất ngủ

Mất ngủ là một vấn đề có thể được tìm thấy ở nhiều lứa tuổi, cả tuổi trẻ, tuổi lao động hoặc người già. Mất ngủ có thể được gây ra bởi nhiều lý do. Bạn có thể ngăn chứng mất ngủ điều chỉnh hành vi, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên. Tránh uống đồ uống chứa caffein như trà, cà phê vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ, v.v.

Nếu những thay đổi hành vi vẫn không thể giúp bạn ngủ dễ dàng hơn, dùng thuốc hoặc liệu pháp thay thế hormone để giúp giảm bớt chứng mất ngủ có thể là một lựa chọn. Hormone mà cơ thể tạo ra để đưa cơ thể vào giấc ngủ là 'melatonin'.

Melatonin là gì?

Melatonin là một hormone được tạo ra từ não. Não sẽ được kích thích để tạo ra melatonin khi không có ánh sáng hoặc ánh sáng yếu. Khi đến ban đêm, não sẽ tiết ra melatonin vào máu. Khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ, thường là khoảng 21.00 giờ.

Nồng độ melatonin sẽ tồn tại trong máu của chúng ta trong 12 giờ và sau đó giảm dần khi mặt trời quay trở lại. Và vào khoảng 9:00 sáng. Nồng độ Melatonin được hạ xuống cho đến khi chúng không thể đo được.
 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin?

Ngày và đêm là những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra và bài tiết melatonin. Ngoài ra, các yếu tố ánh sáng và độ sáng cũng ảnh hưởng đến sự tiết melatonin. Đôi khi hormone này được gọi là "Dracula of Hormones" vì melatonin được tiết ra vào ban đêm. Hoặc khi ở trong bóng tối, ánh sáng yếu và cơ thể sẽ bị ức chế tiết melatonin khi dưới ánh sáng Độ sáng của máy tính hoặc màn hình điện thoại di động, v.v.
 

Vai trò của melatonin trên đồng hồ sinh học (Cradian Rhythm) của cơ thể

Đồng hồ sinh học (Nhịp tròn) là một đặc điểm sinh học 24 giờ của mỗi người luôn thay đổi để kiểm soát hoạt động của các hệ thống khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như hormone, nhiệt độ cơ thể, giấc ngủ và thức dậy, v.v.

Chu kỳ ngủ và thức cũng là một trong những đồng hồ sinh học đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến chu kỳ đó, bao gồm nồng độ hormone trong máu, nồng độ melatonin, nhiệt độ cơ thể và ánh sáng, v.v.

Melatonin là một hormone có tác dụng tuyệt vời đối với giấc ngủ. Nếu cơ thể có hàm lượng melatonin cao, nó sẽ ngủ dễ dàng hơn. Và cũng ảnh hưởng đến thời gian ngủ lâu hơn
 

Lợi ích của melatonin là gì?

Bởi vì melatonin là một hormone có liên quan trực tiếp đến giấc ngủ Do đó, lợi ích của hormone này chủ yếu liên quan đến chu kỳ giấc ngủ. Hiện tại, những hormone như vậy có thể được tạo ra bên ngoài cơ thể bằng các phương pháp tổng hợp. Và được sử dụng như một chất bổ sung Hoặc thuốc được sử dụng để giúp giải quyết các vấn đề về giấc ngủ Tuy nhiên, nó nên được sử dụng theo lời khuyên của các bác sĩ. Lợi ích của việc sử dụng melatonin để giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ như sau.
  • Điều trị rối loạn đồng hồ sinh học ở người mù, cả trẻ em và người lớn.
  • Hội chứng giai đoạn ngủ bị trì hoãn (Hội chứng giai đoạn ngủ bị trì hoãn) là một rối loạn giấc ngủ mà bệnh nhân sẽ không thể ngủ trước 2 giờ. Và thường gặp khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng. Sử dụng các chất bổ sung có chứa melatonin kết hợp với tối ưu hóa môi trường ngủ có thể điều trị các rối loạn như vậy và giúp ngủ ngon hơn.
  • Điều trị chứng mất ngủ (Mất ngủ) Có những nghiên cứu về việc sử dụng melatonin để điều trị chứng mất ngủ và cũng giúp bệnh nhân có chất lượng giấc ngủ. Và thời gian ngủ tốt hơn
  • Giảm độ trễ máy bay phản lực (độ trễ JET). Triệu chứng này xảy ra do cơ thể không có khả năng thích nghi với sự thay đổi múi giờ. Thường xảy ra khi di chuyển bằng máy bay gây ra giấc ngủ kém, tỉnh táo, cảm thấy mệt mỏi trong ngày, v.v.
  • Giúp ngủ cho giấc ngủ của những người làm việc theo ca (Shift Work)
 

Tác dụng phụ từ việc sử dụng melatonin?

Mặc dù melatonin là một hormone tồn tại trong cơ thể, nhưng việc sử dụng các chất bổ sung có chứa các hormone như vậy có thể gây ra nguy cơ tiếp xúc lâu dài với hormone này. Do đó, các bác sĩ thường khuyên bạn nên sử dụng các hormone đó trong một thời gian ngắn để ngăn ngừa các tác dụng phụ như buồn ngủ vào ban ngày, nhức đầu, chóng mặt, v.v.

Các tác dụng phụ ít phổ biến hơn như trầm cảm ngắn hạn, các triệu chứng bụng, lo lắng, khó chịu, tê liệt, huyết áp thấp, v.v.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666


Tin liên quan

Ngủ ngáy có nguy cơ rối loạn chức năng tình dục
Ngủ ngáy có nguy cơ rối loạn chức năng tình dục

Giấc ngủ kém chất lượng, não bộ thường xuyên thức giấc, giảm tiết testosterone. Ngoài ra, cơ thể bị thiếu oxy khi ngủ. Oxy đã giảm đến bộ phận sinh dục và khiến các dây thần kinh nuôi bộ phận sinh dục bị suy giảm.

Đọc thêm >
Ngáy, ngủ không đủ giấc, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Ngáy, ngủ không đủ giấc, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer có liên quan đến sự tích tụ các protein độc hại trong não. Thông thường não có một cơ chế tự loại bỏ chất độc hại này. Nhưng nếu ngủ không ngon, chất độc hại này có thể được tích lũy.

Đọc thêm >
Cách điều trị chứng ngưng thở khi ngủ ngáy
Cách điều trị chứng ngưng thở khi ngủ ngáy

Có nhiều cách để điều trị ngáy và ngưng thở khi ngủ, không phải lúc nào cũng cần phẫu thuật.

Đọc thêm >