Màu sắc nước tiểu của bạn có thể là một dấu hiệu liên quan đến tình trạng sức khỏe

Màu sắc nước tiểu của bạn có thể là một dấu hiệu liên quan đến tình trạng sức khỏe

Bạn đã bao giờ dừng lại để xem màu nước tiểu của mình chưa? Thỉnh thoảng kiểm tra màu nước tiểu có thể cung cấp cho bạn thông tin sức khỏe mà bạn không bao giờ tưởng tượng được.


Màu sắc nước tiểu thay đổi theo một số yếu tố, bao gồm thuốc, chế độ ăn uống hoặc tình trạng sức khỏe và mặc dù màu sắc nói chung không phải là bất kỳ nguyên nhân nào để báo động, nhưng có một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị bệnh chưa được chẩn đoán.

 

Màu sắc bình thường của nước tiểu là gì?

Nước tiểu thường có màu vàng nhạt và chủ yếu là trong suốt, khi bạn càng uống nhiều nước thì nước tiểu càng trong. Nếu bạn đang uống nhiều nước nhưng nước tiểu của bạn vẫn có màu vàng đục hoặc nếu bạn không uống nhiều nước nhưng nước tiểu của bạn vẫn có màu trắng trong, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

 

12 màu sắc của nước tiểu và những gì chúng cho chúng ta biết về sức khỏe của mình:

1. Trong suốt và không có màu sắc

Điều này có nghĩa là bạn đang vượt quá lượng chất lỏng được khuyến nghị hàng ngày, dẫn đến giảm mức vitamin trong cơ thể, trong một số trường hợp, có thể gây tử vong. Nếu thỉnh thoảng nước tiểu của bạn không có màu thì điều đó không có gì nguy hiểm, nhưng nếu nước tiểu của bạn thường xuyên không màu, điều đó có nghĩa là bạn nên giảm lượng chất lỏng của mình. Nước tiểu trong suốt, không màu cũng có thể là dấu hiệu của một số rối loạn sức khỏe khác, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh thận, hoặc do dùng thuốc lợi tiểu.

 

2. Có vân mây và trắng

Điều này xảy ra ở những người uống quá nhiều chất lỏng đến mức phốt phát trong cơ thể kết tinh hoặc do nhiễm trùng đường tiết niệu, chẳng hạn như viêm bể thận và viêm bàng quang, cũng như nhiễm trùng niệu hoặc protein dư thừa trong cơ thể.

 

3. Màu vàng nhạt đến vàng

Điều này có nghĩa là bạn đã đủ nước. Bạn nên tìm hiểu màu sắc nước tiểu bình thường của mình như thế nào để có thể dễ dàng nhận biết khi có bất thường.

 

4. Màu vàng đậm

Đây là màu nước tiểu hoàn toàn bình thường nhưng nó cho thấy cơ thể bạn cần cấp nước nhiều hơn một chút.

 

5. Màu vàng tươi

Nước tiểu vàng sáng hoặc vàng neon xảy ra khi mọi người bổ sung vitamin hoặc chất bổ sung dinh dưỡng, có nghĩa là nó không có nguy cơ đối với sức khỏe nhưng cơ thể có nói với bạn rằng có thừa vitamin không? Do đó, luôn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào như vậy.

 

6. Màu cam

Nước tiểu màu cam có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước, mặc dù nó cũng có thể cho thấy túi mật hoặc gan có vấn đề. Tuy nhiên, nước tiểu màu cam cũng có thể do ăn quá nhiều cà rốt hoặc vitamin B2, trong khi một số dạng thuốc cũng dẫn đến nước tiểu màu cam, bao gồm sulfasalazine, phenazopyridines, isoniazid và một số loại thuốc nhuận tràng.

 

7. Cam hoặc nâu

Nước tiểu có màu cam hoặc nâu có thể do mất nước nghiêm trọng, vàng da hoặc tiêu cơ vân, mặc dù một số loại thuốc cũng dẫn đến nước tiểu màu nâu, chẳng hạn như metronidazole, được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, hoặc quinine, được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét .

 

8. Nâu đen hoặc đen

Nước tiểu màu nâu sẫm có thể do tiêu thụ quá nhiều một số loại hạt, cây đại hoàng hoặc lô hội, hoặc đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đối phó với một loại bệnh tật như bệnh gan hoặc ung thư da. Ngoài ra, nước tiểu màu nâu sẫm hoặc đen cũng do một số loại thuốc bao gồm quinine, được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét và thuốc kháng sinh metronidazole.

 

9. Hồng và đỏ

Nước tiểu có màu từ hồng đến đỏ có thể là dấu hiệu của máu hoặc là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, chẳng hạn như bệnh thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, khối u, cũng như thận, dạ dày hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều một số loại thực phẩm, bao gồm quả việt quất, đại hoàng và củ dền cũng có thể gây ra nước tiểu màu đỏ hồng, cũng như tập thể dục quá sức có thể làm tổn thương cơ bắp, một điều không gây nguy hiểm đáng kể cho sức khỏe.

 

10. Màu xanh lá cây

Ăn nhiều măng tây có thể dẫn đến nước tiểu màu xanh lục có mùi đặc trưng, ​​trong khi một số loại thuốc và thực phẩm màu xanh lá cây khác cũng có thể tạo ra màu sắc tương tự. Tuy nhiên, có một số loại nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn cũng có thể dẫn đến nước tiểu màu xanh lá cây.

 

11. Màu xanh lam

Có một số tình trạng di truyền khó chẩn đoán gây ra nước tiểu màu xanh, chẳng hạn như tăng canxi huyết có tính chất gia đình hoặc hội chứng tã xanh, mặc dù cũng có một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn có thể tạo ra màu xanh của nước tiểu. Tuy nhiên, phần lớn, nước tiểu màu xanh là do thực phẩm có chứa màu xanh hoặc do sử dụng thuốc, bao gồm thuốc giảm đau indomethacin, thuốc chống trầm cảm amitriptylin, thuốc ức chế cimetidin và thuốc gây mê propofol.

 

12. Màu tím

Màu nước tiểu này có tên gọi cụ thể là hội chứng túi nước tiểu màu tím. Nó không phổ biến nhưng thường thấy ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu đã được lắp ống thông tiểu khiến nước tiểu của họ chuyển sang màu tím.

 

Khi nào bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế?

Những thay đổi về màu sắc nước tiểu thường không báo hiệu tình trạng sức khỏe nghiêm trọng đáng lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp:

·      Màu hồng hoặc đỏ do máu đi qua nước tiểu.

·      Nước tiểu màu nâu sẫm hoặc màu da cam cùng với vàng da và mắt, và phân nhạt màu, vì điều này có thể báo hiệu sự thiếu hụt gan.

·      Nước tiểu đổi màu thường xuyên và không rõ nguyên nhân trong nhiều ngày.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Phân tích vấn đề đi tiểu bằng Eurodynamic
Phân tích vấn đề đi tiểu bằng Eurodynamic

Eurodynamic là xét nghiệm chức năng tổng thể của đường tiết niệu từ bàng quang đến niệu đạo để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra những bất thường trong hệ thống kiểm soát tiết niệu.

Đọc thêm >
Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát
Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Khi hỏi một người đàn ông rằng lần cuối anh ấy kiểm tra sức khỏe khi nào và rất có thể anh ấy sẽ không nhớ. Mỗi năm, hàng triệu nam giới bỏ qua lời khuyên y tế đúng đắn và không việc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Tại sao?

Đọc thêm >