Kiểm tra sức khỏe trực tràng không đáng sợ như bạn nghĩ

Kiểm tra sức khỏe trực tràng không đáng sợ như bạn nghĩ

Hậu môn, cơ quan nằm trong vùng kín quan trọng không kém các cơ quan khác nhưng nhiều người lại bỏ qua cho đến khi bệnh ở vùng đó phát tác. Điều này gây lãng phí thời gian và tiền bạc cho việc điều trị bệnh mà nếu tầm soát và phát hiện sớm trước khi khởi phát bệnh có thể ngăn chặn bệnh lây lan

Ai nên được sàng lọc bệnh trực tràng?
Những người có nguy cơ mắc ung thư trực tràng bao gồm:

  • Có tiền sử quan hệ tình dục qua đường hậu môn
  • Có tiền sử mụn cóc hậu môn
  • HIV hoặc HPV 
  • Những người có tiền sử ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo
  • Những người có tiền sử ghép do được tự miễn dịch.
  • Những người không có tiền sử nguy cơ nhưng muốn biết liệu có bệnh trực tràng hay không.

Những dấu hiệu nguy hiểm nào cho thấy bạn nên đi khám bác sĩ?
Khi có các triệu chứng bất thường liên quan đến hậu môn, chẳng hạn như phân có máu, sờ nắn hoặc đau ở hậu môn không nên nghĩ rằng đó là bệnh trĩ bởi vì các triệu chứng tương tự như các bệnh nghiêm trọng như ung thư và nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Sàng lọc bệnh trực tràng được thực hiện như thế nào?
Sàng lọc bệnh trực tràng được thực hiện bằng các cuộc kiểm tra sau:

  • Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, tương tự như kiểm tra phết tế bào cổ tử cung để sàng lọc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Nhưng xét nghiệm phết tế bào hậu môn là một cuộc kiểm tra để thu thập các tế bào ở vùng hậu môn để phát hiện các tế bào bất thường có thể trở thành ung thư hậu môn. Việc kiểm tra chỉ mất vài phút và có thể biết kết quả trong vòng 2-3 ngày. Ở những người có nguy cơ, nếu không phát hiện bất thường nên được lặp lại hàng năm.
  • Nội soi độ phân giải cao: Nếu bác sĩ kiểm tra hậu môn bằng phết tế bào cổ tử cung và nghi ngờ bất thường, bác sĩ sẽ kiểm tra hậu môn bổ sung trực tràng mở rộng bằng camera. Bằng cách lắp thiết bị để nhìn vào hậu môn và sử dụng máy ảnh có thu phóng để xem vị trí ở miệng hậu môn bất thường ở bất kỳ khu vực nào. Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ mang theo mẫu sinh thiết để kiểm tra. Việc kiểm tra mất khoảng 15 phút. Nếu có sinh thiết, kết quả sẽ được biết trong vòng 5 ngày.

Sàng lọc hai loại bệnh trực tràng này không gây đau theo bất kỳ cách nào. Bằng phương pháp nội soi độ phân giải cao, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ trước khi kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra Bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu.

Nội soi độ phân giải cao có thể được phát hiện những bệnh nào?
Có thể chẩn đoán nhiều loại bệnh trực tràng, bao gồm:

Chuẩn bị gì trước khi nội soi?
Không cần chuẩn bị đặc biệt. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu dùng thuốc hoặc chất bổ sung làm tăng nguy cơ chảy máu như aspirin, vitamin E và một số loại thảo mộc. Trước 24 giờ khám, tránh thụt rửa hậu môn, sử dụng kem ở hậu môn và quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Những lưu ý sau khi nội soi
Nếu có sinh thiết, bị chảy máu sau khi kiểm tra trong 1-2 ngày. Những việc cần tránh trong khoảng thời gian sau 3 ngày như sau:

  • Tránh tập thể dục cường độ mạnh.
  • Đừng ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài.
  • Mặc quần áo rộng, không bó sát.
  • Uống đủ nước để ngăn ngừa táo bón.
  • Bạn có thể tắm nhưng bạn không nên bơi hoặc ngâm mình trong nước.
  • Không hút thuốc
Nguồn: Tiến sĩ. Navara Dusitanon, một bác sĩ phẫu thuật chuyên về đại trực tràng.

Tin liên quan

Kiểm soát sức khỏe của bạn, lợi ích không thể phủ nhận của việc khám sức khỏe định kỳ
Kiểm soát sức khỏe của bạn, lợi ích không thể phủ nhận của việc khám sức khỏe định kỳ

Khám phá lợi ích của việc phát hiện sớm và lý do tại sao dành thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể là quyết định tốt nhất cho sức khỏe lâu dài của bạn. Tìm hiểu cách sàng lọc chủ động có thể giúp bạn đi trước bệnh tật một bước, đảm bảo sự an tâm và một tương lai khỏe mạnh hơn.

Đọc thêm >
Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mẹ của bạn
Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mẹ của bạn

Hiện nay, phụ nữ có nhiều trách nhiệm - trách nhiệm nghề nghiệp và trách nhiệm gia đình. Và thông thường, với lịch trình bận rộn của họ, nhiều người bỏ qua sức khỏe của họ. Tuy nhiên, ưu tiên sức khỏe cá nhân là rất quan trọng.

Đọc thêm >
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau

Duy trì sức khỏe của phụ nữ kéo dài ba giai đoạn cuộc đời: thanh thiếu niên, độ tuổi sinh sản và mãn kinh. Trong mỗi giai đoạn, phụ nữ có thể gặp phải các triệu chứng riêng biệt và nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Vì vậy, việc tuân thủ việc khám bệnh định kỳ theo lời khuyên của chuyên gia y tế và kịp thời đến gặp bác sĩ khi nhận thấy các triệu chứng bất thường có thể giúp phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm.

Đọc thêm >