Kiểm tra sức khỏe trực tràng không đáng sợ như bạn nghĩ

Kiểm tra sức khỏe trực tràng không đáng sợ như bạn nghĩ

Trực tràng, bộ phận nhiều người bỏ qua việc kiểm tra cho đến khi bệnh xảy ra. Điều này làm tiêu tốn thời gian và tiền bạc để điều trị các bệnh phát sinh, tuy nhiên nếu được sàng lọc và phát hiện từ giai đoạn trước viêm, có thể ngăn ngừa bệnh lây lan nhiều hơn.

Ai nên sàng lọc bệnh trực tràng?

Những người có nguy cơ bị ung thư trực tràng bao gồm:

  • Có tiền sử quan hệ tình dục qua đường hậu môn
  • Có tiền sử mụn cóc hậu môn (Anal Wart)
  • Nhiễm virut HIV hoặc HPV
  • Những người có tiền sử ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo
  • Những người có tiền sử mắc bệnh tự miễn.
  • Những cá nhân muốn biết liệu có mắc bệnh trực tràng hay không.

Những dấu hiệu nguy hiểm mà bạn nên đi khám bác sĩ là gì?

Khi có các triệu chứng bất thường liên quan đến hậu môn, chẳng hạn như phân có máu, sờ nắn hoặc đau ở hậu môn, không nên bình tĩnh và nghĩ rằng đó là bệnh trĩ vì các triệu chứng tương tự như các bệnh nghiêm trọng như ung thư. Do vậy nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Sàng lọc bệnh trực tràng được thực hiện như thế nào?
Sàng lọc bệnh trực tràng được thực hiện bằng các cuộc kiểm tra sau:

  • Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, tương tự như xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung để sàng lọc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Nhưng phết tế bào cổ tử cung hậu môn là một cuộc kiểm tra để thu thập các tế bào ở khu vực hậu môn để phát hiện các tế bào bất thường có thể trở thành ung thư hậu môn. Việc kiểm tra chỉ mất vài phút và có thể biết kết quả trong vòng 2-3 ngày. Ở những người có nguy cơ, nếu không phát hiện bất thường nên lặp lại hàng năm.
  • Nội soi độ phân giải cao: Nếu bác sĩ kiểm tra hậu môn bằng phết tế bào cổ tử cung và nghi ngờ có bất thường, bác sĩ sẽ kiểm tra hậu môn bổ sung bằng camera. Bằng cách lắp thiết bị để nhìn vào hậu môn và sử dụng camera có phóng to để xem vị trí ở miệng hậu môn bất thường ở khu vực nào. Nếu phát hiện thấy bất thường, bác sĩ sẽ mang mẫu sinh thiết để kiểm tra. Việc kiểm tra mất khoảng 15 phút. Nếu cần sinh thiết, kết quả sẽ được biết trong vòng 5 ngày.

Sàng lọc hai loại bệnh trực tràng này không gây đau. Bằng cách nội soi độ phân giải cao, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ trước khi kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra Bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu.

Nội soi độ phân giải cao phát hiện những bệnh nào?
Có thể chẩn đoán nhiều loại bệnh trực tràng, bao gồm:

Làm thế nào để chuẩn bị trước khi nội soi?
Không cần chuẩn bị đặc biệt. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu dùng thuốc hoặc chất bổ sung làm tăng nguy cơ chảy máu như aspirin, vitamin E và một số loại thảo mộc. Trước 24 giờ kiểm tra, tránh thụt rửa hậu môn, sử dụng kem ở hậu môn và quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Một số lưu ý sau khi nội soi độ phân giải cao

Nếu có sinh thiết, có thể chảy máu sau khi kiểm tra trong 1-2 ngày, trong vòng 3 ngày nên thực hiện những lưu ý như sau:
  • Tránh tập thể dục vất vả.
  • Đừng ngồi hay đứng lâu.
  • Mặc quần áo rộng, không bó sát.
  • Uống đủ nước để ngăn ngừa táo bón.
  • Bạn có thể tắm nhưng bạn không nên bơi hoặc ngâm mình trong nước.
  • Không hút thuốc

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >