Kiểm tra sức khỏe tim mạch trước khi chuẩn bị chạy marathon

Kiểm tra sức khỏe tim mạch trước khi chuẩn bị chạy marathon

Chạy marathon có vẻ thú vị, đầy thử thách và tốt cho sức khỏe, nhưng có những rủi ro về sức khỏe tim mạch mà bạn không nhận ra cho đến khi tham gia cuộc đua. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ và kiểm tra sức khỏe tim mạch trước.

Bệnh tim tiềm ẩn có thể trầm trọng hơn trong các sự kiện thể thao cường độ cao

Sự dày lên bất thường của cơ tim: Bệnh cơ tim phì đại (HCM) là một tình trạng di truyền trong đó tâm thất trái của cơ tim dày lên và bơm máu đến các cơ quan của cơ thể. Điều này làm giảm khả năng bơm máu. Dẫn đến rối loạn nhịp tim. Điều này có thể được phát hiện bằng siêu âm tim

Rối loạn nhịp tim Hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW) là một chứng rối loạn hiếm gặp trong đó tim loạn nhịp do các đường dẫn truyền quá mức trong tim. Một số trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng báo trước nhưng tim có thể đột ngột đập nhanh nhanh bất thường khi vận động. Bệnh được phát hiện bằng điện tâm đồ (EKG) và chạy trên máy chạy bộ (test gắng sức).

Hội chứng mạch vành cấp là bệnh gặp ở người cao tuổi nhưng hiện nay gặp nhiều ở người trẻ tuổi do các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo, đái tháo đường, huyết áp cao,… Nếu không kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, nó có thể dẫn đến hẹp động mạch vành và tắc nghẽn cấp tính dẫn đến tử vong.

Các rối loạn nhịp tim khác như CPVT (nhịp nhanh thất đa hình cathecolaminergic), LQTS (hội chứng QT dài), hội chứng Brugada

Ai nên kiểm tra sức khoẻ tim mạch

Phụ nữ và nam giới trên 35 tuổi, nhưng nếu trẻ hơn và có tiền sử gia đình hoặc nghi ngờ có các triệu chứng bệnh tim như đau ngực mệt mỏi hơn bình thường, nhịp tim không đều và ngất xỉu. Cho dù đó là cuộc chạy marathon hay môn thể thao cạnh tranh khác.

Làm thế nào để bạn biết có bệnh tim ẩn?

Khi bạn thăm khám, bác sĩ sẽ lấy bệnh sử chi tiết và đánh giá sức khỏe thể chất để chia bệnh nhân thành hai nhóm: Các nhóm có nguy cơ tim mạch thấp và các nhóm có nguy cơ tim mạch cao được đánh giá bằng cách đánh giá các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như các bệnh đi kèm, tuổi tác, thời gian nhập viện và các giá trị xét nghiệm máu, chẳng hạn như lipid máu và mức độ chất béo trung tính.

Nếu được đánh giá rằng bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ thấp, sau đó bệnh nhân có thể tập luyện để chuẩn bị cho cuộc chạy marathon. 

Nhưng nếu đánh giá rằng bệnh nhân có nguy cơ cao, Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất bổ sung như sau:

  • Điện tâm đồ (EKG)
  • Kiểm tra tim bằng siêu âm (siêu âm tim)

Đối với những bệnh nhân mà bác sĩ đã đánh giá rằng họ có thể chạy trên máy chạy bộ. Bác sĩ sẽ kiểm tra tim của bạn bằng siêu âm cùng với tập thể dục (siêu âm tim gắng sức hoặc EST).

 Chuẩn bị cơ thể của bạn một cách an toàn

Bạn có thể chuẩn bị cho cơ thể trước cuộc đua bằng cách quan sát các triệu chứng khi tập luyện, chẳng hạn như đau ngực, thở gấp, khó thở hoặc mệt mỏi bất thường. Nếu bạn có những triệu chứng này nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >