Kiểm tra sức khỏe ruột kết để giảm nguy cơ ung thư

Kiểm tra sức khỏe ruột kết để giảm nguy cơ ung thư

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở Thái Lan. Mỗi năm, số lượng bệnh nhân nam và nữ ngày càng tăng với tỷ lệ tử vong khoảng 50 phần trăm.

Ung thư đại trực tràng là số bệnh nhân ung thư phổ biến thứ 4 ở Thái Lan. Mỗi năm, ngày càng có nhiều bệnh nhân, cả phụ nữ và nam giới. Với tỷ lệ tử vong khoảng 50 phần trăm hoặc một nửa số bệnh nhân. Bởi vì căn bệnh này thường có các triệu chứng xuất hiện khi bệnh nhân ở giai đoạn thứ 3, đây là giai đoạn trước cuối cùng, khiến cơ hội sống sót của bệnh nhân ít hơn. Tuy nhiên, sàng lọc ung thư ruột kết từ khi polyp ở giai đoạn trước khi trở thành ung thư để ngăn chặn tình trạng polyp sẽ trở thành ung thư kịp thời. Ngoài ra, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu và được điều trị Bệnh nhân vẫn có cơ hội sống sót sau 5 năm đến 90 phần trăm.
 
Ai nên được sàng lọc ung thư ruột kết?
Phụ nữ và nam giới trên 45 tuổi. Đối với tiền sử gia đình có các thành viên bị ung thư ruột kết trước 60 tuổi nên bắt đầu kiểm tra từ 40 tuổi, đừng đợi cho đến khi có triệu chứng.
 
Sàng lọc ung thư ruột kết được thực hiện như thế nào?
Sàng lọc có thể được thực hiện theo nhiều cách, chẳng hạn như phát hiện máu trong phân. Chụp cắt lớp vi tính. Nhưng phương pháp kiểm tra tốt nhất là nội soi đại tràng (Colonoscope) vì bác sĩ có thể xem chi tiết và đánh giá chính xác các triệu chứng bất thường khác nhau trong đại tràng. Và nếu phát hiện ra những bất thường như loét ruột Bác sĩ có thể lấy mẫu để tìm ra nguyên nhân gây ra vết thương. Hoặc nếu tìm thấy Polyp có thể cắt polyp ra để gửi kiểm tra bệnh lý bằng cách sử dụng nhiều thiết bị khác nhau cùng một lúc
 
Chuẩn bị như thế nào trước khi kiểm tra?
  • Hạn chế rau và trái cây có nhiều chất xơ ít nhất 1 ngày trước khi nội soi.
  • Không ăn và uống trong 6-8 giờ.
  • Bạn nên thông báo cho bác sĩ của mình về bất kỳ bất thường nào về thuốc hoặc hóa chất đã sử dụng.
  • Chuẩn bị một danh sách tất cả các loại thuốc được dùng thường xuyên.
  • Tránh huyết khối
Nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?
Nội soi đại tràng không đáng sợ như bạn nghĩ. Hiện tại, phương pháp kiểm tra đã phát triển rất nhiều. Khiến người nội soi không đau cả trong và sau khi nội soi. Vào ngày thực hiện nên đến bệnh viện 4 giờ trước giờ bắt đầu để uống thuốc nhuận tràng theo chỉ định của bác sĩ trước khi nội soi.

Trong quá trình nội soi ổ bụng, khách hàng sẽ được tiêm tĩnh mạch. Giúp cảm thấy thư giãn trong suốt quá trình nội soi, Bác sĩ sẽ thực hiện nội soi ổ bụng linh hoạt, có thể uốn cong. Có một thấu kính ở cuối. Đi vào hậu môn từ từ cho đến nội soi đại tràng trên sẽ mất khoảng 30 - 60 phút. Sau đó người bệnh sẽ được chăm sóc trong phòng hồi sức trong khoảng 2 giờ trước khi gặp bác sĩ để lắng nghe kết quả nội soi.
    
Tôi cần nội soi ổ bụng bao lâu một lần?
Nó phụ thuộc vào việc bất thường có được phát hiện hay không. Nếu không tìm thấy sự bất thường, bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn 5-10 năm một lần, nhưng nếu phát hiện polyp, bác sĩ sẽ đề nghị nội soi ổ bụng 1-3 năm một lần.
 
Đối với bệnh nhân có tiền sử ung thư Hoặc người thân trực tiếp bị ung thư đại trực tràng, vú, buồng trứng, nội mạc tử cung, dạ dày, tuyến tụy, thận, não hoặc đường tiết niệu có thể được khuyên nên gặp chuyên gia di truyền để phát hiện các gen có liên quan đến các bệnh di truyền, thay đổi tần suất kiểm tra cho phù hợp.
 
Ngoài ra, nếu đại tràng có vấn đề nghi ngờ đến ung thư ruột kết, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên lặp lại việc kiểm tra trong vòng 1 năm.
 
Trung tâm Tiêu hóa và Gan Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn. Cung cấp dịch vụ sàng lọc ung thư ruột kết với các công cụ hiện đại như nội soi (Nội soi đại tràng độ nét cao), nó có thể phát hiện chính xác các bất thường đại tràng từ giai đoạn đầu.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.
Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.

Bất cứ khi nào khả năng miễn dịch giảm, các tế bào ung thư tiềm ẩn sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Nếu khả năng miễn dịch không thể chống lại, nó cuối cùng sẽ dẫn đến ung thư. Kiểm tra hồ sơ miễn dịch cho biết khả năng miễn dịch của bạn, giống như quân đội của bạn, có sẵn sàng đối với kẻ thù như thế nào.

Đọc thêm >
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?

Ung thư, nên làm gì ngoài việc tìm cách điều trị sớm trước khi ung thư lan rộng? Chăm sóc bản thân để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng để đánh bại ung thư và lấy lại sức khỏe tốt.

Đọc thêm >
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?

Khả năng miễn dịch thấp cũng có thể giúp các tế bào ung thư thoát ra ngoài và cuối cùng có thể trở thành ung thư. Do đó, yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm là tăng cường khả năng miễn dịch cho đến khi tất cả các bệnh phải từ bỏ.

Đọc thêm >