Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên

Khi nhiệt độ giảm, rủi ro sức khỏe cho trẻ em tăng lên

Mỗi mùa mới mang theo những hoạt động mới và khác nhau để trẻ em thích thú. Tuy nhiên, đồng thời, các mùa cũng có thể mang theo một số sản phẩm phụ không mong muốn là nhiều loại bệnh tật, khiến trẻ phải nằm một phần hoặc toàn bộ thời gian trên giường vì ốm đau.

Mùa lạnh

Đây thường là mùa được chờ đợi háo hức nhất, bởi vì đây là thời điểm cho các lễ hội, lễ kỷ niệm ngày lễ và tặng quà. Tuy nhiên, thời tiết mát mẻ hơn có thể mang đến những căn bệnh không được chào đón này:
 
  • Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng hoặc viêm phổi và có thể được gây ra bởi nhiều loại vi khuẩn, vi rút và nấm. Đó là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Một số triệu chứng chính bao gồm sốt, ho, khó thở, thở nhanh và khó thở.
Biện pháp phòng ngừa chính là rửa tay thường xuyên, nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước sạch. Ngoài ra, tránh đưa trẻ em đến những nơi công cộng đông đúc và đảm bảo rằng con bạn được tiêm vắc xin chống lại một số loại viêm phổi, cũng như chống lại bệnh cúm, sởi và ho gà, là những bệnh có thể dẫn đến viêm phổi.
 
  • Croup, hay viêm thanh quản, thường được tìm thấy ở trẻ em dưới 3 tuổi. Một đứa trẻ có thể nhiễm vi rút bằng cách hít vào hoặc chạm vào bề mặt hoặc đồ chơi bị ô nhiễm. Một số triệu chứng rõ ràng hơn bao gồm ho "sáo" to và khô, sốt cao, khàn giọng, thở khò khè và khó thở. Nói chung, trẻ em sẽ trải qua các triệu chứng nhẹ và thường sẽ tự hồi phục trong vòng 2-3 ngày.
Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm gặp, nghiêm trọng hơn, nghẹt thở và tử vong do tắc nghẽn đường thở có thể xảy ra. Ngăn ngừa bệnh ghẻ bằng cách rửa tay thường xuyên, cẩn thận không cho phép trẻ em đến gần những người bị nhiễm trùng đường hô hấp và tiêm vắc xin chống lại một số bệnh.
 
  • Cảm lạnh thông thường thường được gây ra bởi việc tiếp xúc với vi rút gây cảm lạnh. Nó cực kỳ phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ em không hiệu quả hoặc mạnh như ở người lớn. Cảm lạnh thông thường lây lan qua không khí vào hệ hô hấp khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và qua tiếp xúc với các vật thể trong môi trường xung quanh trẻ. Trẻ em bị dị ứng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và cũng có thể bị cảm lạnh mãn tính hoặc các biến chứng khác, chẳng hạn như viêm xoang và viêm phế quản.
Các triệu chứng chính là chảy nước mũi rõ ràng (sổ mũi), ho, hắt hơi và nghẹt mũi (nghẹt mũi). Trong hầu hết các trường hợp, nếu kèm theo sốt, sốt sẽ không cao lắm, và cảm lạnh thường sẽ tự biến mất trong khoảng 7 ngày. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bằng cách duy trì mức độ sạch sẽ cao, đảm bảo trẻ ăn một chế độ ăn uống lành mạnh trong 5 nhóm thực phẩm chính và đảm bảo rằng chúng tập thể dục phù hợp với độ tuổi của mình để tăng sức mạnh.
 
  • Cúm, hay cúm, cũng được gây ra bởi một loại vi rút lây lan chủ yếu thông qua việc lây truyền các giọt đường hô hấp khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, ví dụ, nếu họ ho hoặc hắt hơi, hoặc thông qua tiếp xúc với các vật phẩm bị ô nhiễm bởi người khác thông qua dịch mũi hoặc nước bọt.
Thường rất khó để phân biệt sự khác biệt giữa cảm lạnh thông thường và cúm, ngoài xét nghiệm vi rút cúm đặc biệt, vì các triệu chứng của hai căn bệnh này rất giống nhau. Do đó, việc kiểm tra thêm có thể là cần thiết để xác định xem một đứa trẻ có bị cúm nặng hay các vấn đề sức khỏe khác khiến chúng có nguy cơ bị nhiễm trùng hay không, vì có những loại thuốc có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cúm. Cúm cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc xin.
 
  • Viêm phế quản là một căn bệnh phổ biến ở trẻ em ở mọi lứa tuổi. Nó thường được gây ra bởi các loại vi rút như vi rút cúm, vi rút sởi và vi rút R.V. Nó có thể được truyền qua các giọt có chứa nhiễm trùng, thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết bị nhiễm bệnh, hoặc bằng cách chạm vào tay hoặc vật liệu bị nhiễm bẩn bởi dịch tiết bị nhiễm bệnh. Ban đầu, đứa trẻ có thể biểu hiện các triệu chứng giống như cúm, nhưng với nhiều ho hơn.
 Mặc dù căn bệnh này thường không nghiêm trọng lắm, nhưng ở trẻ em có khả năng miễn dịch thấp, nó có thể phát triển thành viêm phổi, có thể nghiêm trọng. Cũng như phòng ngừa cúm, trẻ em nên được tiêm phòng cúm, và các bước nên được thực hiện để giữ cho cơ thể của chúng khỏe mạnh, cung cấp cho chúng các loại thực phẩm lành mạnh từ cả 5 nhóm thực phẩm và đảm bảo chúng ở trong môi trường vệ sinh.


Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Nhi khoa
    Hotline: 08-5775-1666

Tin liên quan

Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc

Người ta tin rằng cha mẹ có thể đã từng gặp vấn đề với con mình bị dị tật bẩm sinh ở chân tay và cột sống, khiến ngón tay dính ngón liền kề, cũng như hình dạng của bàn tay, bàn chân và cột sống bị lỗi.

Đọc thêm >
Tay, chân, miệng là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, có thể phòng ngừa bằng vắc-xin
Tay, chân, miệng là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, có thể phòng ngừa bằng vắc-xin

Bệnh tay chân miệng là một bệnh lây lan dễ dàng và thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu con bạn từ 6 tháng đến 5 tuổi, bé có thể được chủng ngừa để phòng ngừa bệnh này.

Đọc thêm >
Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát
Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Khi hỏi một người đàn ông rằng lần cuối anh ấy kiểm tra sức khỏe khi nào và rất có thể anh ấy sẽ không nhớ. Mỗi năm, hàng triệu nam giới bỏ qua lời khuyên y tế đúng đắn và không việc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Tại sao?

Đọc thêm >