Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mẹ của bạn

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mẹ của bạn

Hiện nay, phụ nữ có nhiều trách nhiệm - trách nhiệm nghề nghiệp và trách nhiệm gia đình. Và thông thường, với lịch trình bận rộn của họ, nhiều người bỏ qua sức khỏe của họ. Tuy nhiên, ưu tiên sức khỏe cá nhân là rất quan trọng.

Một cách tiếp cận chăm sóc sức khỏe hiệu quả là chăm sóc sức khỏe dự phòng, đang thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa bệnh tật xảy ra. Các bác sĩ khuyên phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên kiểm tra sức khỏe hàng năm. Kiểm tra sức khỏe hàng năm nên bao gồm sàng lọc tình trạng phụ khoa cũng như sàng lọc ung thư vú.

 Chỉ dẫn dành cho phụ nữ đang đi làm, từ 20 đến 50 tuổi trở lên
Phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến khoảng 50 phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh không lây truyền qua đường tình dục, khối u và ung thư. Điều cần thiết là phải thường xuyên theo dõi bất kỳ bất thường những vết thương, polyp hoặc khối u ở vùng sinh dục, dịch tiết âm đạo bất thường hoặc chảy máu. Ngay cả khi không có các triệu chứng đáng chú ý, việc kiểm tra sức khỏe hàng năm bao gồm sàng lọc ung thư cổ tử cung, rất được khuyến khích. Dựa trên số liệu thống kê ung thư năm 2020 từ Globocan, ung thư cổ tử cung được xếp hạng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở phụ nữ Thái Lan, sau ung thư vú và ruột kết. Đáng báo động, nó là nguyên nhân chính gây tử vong liên quan đến ung thư ở Thái Lan. Hơn nữa, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm, vì nó có thể xác định các tình trạng không có triệu chứng như u nang buồng trứng và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hiện tại, một loại vắc xin có sẵn cung cấp sự bảo vệ chống lại vi rút HPV, đây là yếu tố hàng đầu gây ra sự phát triển tế bào cổ tử cung bất thường và ung thư cổ tử cung. Vắc xin này bao gồm chủng HPV 9, được gọi là Gardasil 9. Tất cả phụ nữ hoạt động tình dục nên tiêm vắc xin.

Vào cuối những năm 40 tuổi, phụ nữ bị giảm đáng kể nội tiết tố nữ, đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh. Giai đoạn này mang lại một loạt các triệu chứng, bao gồm bốc hỏa, tăng tiết mồ hôi, khó chịu, khó ngủ và khó chịu về thể chất như khô âm đạo, nóng rát hoặc các vấn đề về tiết niệu. Trong thời gian này, việc tự chăm sóc bản thân có thể được bắt đầu thông qua việc điều chỉnh lối sống. Để giúp giảm các cơn bốc hỏa, hãy tránh thức ăn cay, rượu và caffeine. Lựa chọn chất bôi trơn âm đạo để thoải mái hơn trong quá trình thân mật. Thực hiện các bài tập làm dịu sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn và ngủ ngon hơn. Nắm bắt một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục; thử các bài tập sàn chậu và yoga. Và cuối cùng, hạn chế uống nước một giờ trước khi đi ngủ.
 
Để điều hướng giai đoạn cuộc sống này một cách suôn sẻ, hãy cân nhắc kiểm tra thể chất khi bắt đầu mãn kinh (khoảng 40 tuổi). Khám sức khỏe sẽ đánh giá nồng độ hormone và canxi của bạn, v.v. Nó cũng sẽ bao gồm các xét nghiệm đánh dấu khối u đối với ung thư buồng trứng và ung thư vú.

 

Chỉ dẫn đối với phụ nữ cao tuổi

Phụ nữ cao tuổi hoặc sau mãn kinh phải đối mặt với tính nhạy cảm cao hơn với nhiều tình trạng y tế so với các đối tác trẻ tuổi. Những điều kiện này có thể bao gồm:

  • Sa tử cung, thường được phát hiện trong quá trình khám sức khỏe. Một số người có thể cảm thấy khó chịu, như cảm giác áp lực hoặc ngứa ran ở vùng sinh dục, cùng với đau ở vùng âm đạo, lưng dưới hoặc bụng dưới. Các triệu chứng cũng có thể bao gồm tử cung xuống, các khối u có thể nhìn thấy ở âm hộ hoặc khó đi tiểu và đi tiêu. Phương pháp điều trị thay đổi dựa trên mức độ nghiêm trọng, từ thuốc men đến can thiệp phẫu thuật, bao gồm thắt chặt âm đạo bằng laser.
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, xảy ra do giảm dịch tiết âm đạo, dẫn đến khô âm đạo và thành mỏng. Hơn nữa, lão hóa làm giảm vi khuẩn âm đạo có lợi, khiến nó dễ bị nhiễm trùng hơn. Nếu nhiễm trùng tái phát phát sinh, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc mỡ bôi ngoài da để phục hồi sức khỏe âm đạo.
  • Xương mỏng manh, thường không được chú ý cho đến khi xảy ra ngã hoặc gãy xương. Đánh giá khối lượng xương sau mãn kinh là rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc giải quyết các dấu hiệu sớm của sự suy giảm xương.
  • Ung thư phụ khoa, trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. Đánh giá sức khỏe toàn diện cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên kết hợp sàng lọc ung thư vú thông qua chụp nhũ ảnh kỹ thuật số và siêu âm, cùng với kiểm tra nội bộ nhất quán và sàng lọc ung thư cổ tử cung. Nếu chảy máu kinh nguyệt tiếp tục sau một năm vắng mặt, nó có thể báo hiệu sự bất thường về tử cung hoặc buồng trứng, đảm bảo tư vấn y tế để xác định nguyên nhân.
Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều dễ mắc các tình trạng y tế khác nhau. Theo dõi các triệu chứng và trải qua kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo lời khuyên của bác sĩ có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật. Trung tâm Phụ nữ tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có một đội ngũ chuyên gia y tế tận tâm sẵn sàng cung cấp hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh, cũng như cung cấp các chẩn đoán và điều trị toàn diện cho các tình trạng phụ khoa.

 Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Phụ nữ
    Hotline:  085 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >