Hiểu về bệnh động kinh

Hiểu về bệnh động kinh

Nếu bạn đang chứng kiến ai đó đang bị động kinh, bạn có biết phải làm gì không? Hiểu được chứng động kinh, sự nguy hiểm, triệu chứng của nó và cách sơ cứu là bước đầu tiên để có thể hỗ trợ một người có nhu cầu nếu tình huống phát sinh.

Động kinh là một rối loạn thần kinh liên quan đến hoạt động điện não bất thường. Nó dẫn đến mất ý thức, cảm giác bất thường và co thắt cơ do sự gián đoạn cảm giác trong các tế bào thần kinh của não.

Seizures and epilepsy (Chứng co giật động kinh và bệnh động kinh) không giống nhau, mặc dù các thuật ngữ thường được hoán đổi cho nhau. Một người được chẩn đoán mắc bệnh động kinh nếu họ đã trải qua hai hoặc nhiều cơn động kinh không liên quan đến một nguyên nhân, điều trị được như nhiễm trùng hoặc sốt. Bản thân động kinh không nhất thiết là dấu hiệu của bệnh động kinh.

Tại sao động kinh lại nguy hiểm?

Động kinh có thể nguy hiểm vì các cuộc tấn công nghiêm trọng gây tổn thương não - và các cuộc tấn công lặp đi lặp lại ở trẻ em có thể gây ra sự chậm phát triển. Một người bị co giật có thể ngừng thở.

Nói chung, chính sự thiếu nhận thức hoặc ý thức của một người trong cơn động kinh đã khiến các bác sĩ lo lắng.

Trong cơn động kinh, một người không thể đưa ra các quyết định và hành động có ý thức cần thiết mà cuối cùng sẽ giúp họ không gặp nguy hiểm. Các tình huống bình thường như lái xe, ăn uống, chuẩn bị thức ăn, hoặc ở trong hoặc xung quanh nước có thể trở nên nguy hiểm nếu một người mất nhận thức và kiểm soát cơ bắp. Một cơn động kinh trong những tình huống này có thể dẫn đến tai nạn, nghẹt thở, tự cắt mình hoặc chết đuối.

Và mặc dù không đe dọa tính mạng ngay lập tức, động kinh cũng có thể có tác động tâm lý đến người mắc bệnh này. Một người đau khổ có thể cảm thấy tự ti và do đó tự cô lập mình vì sợ hãi hoặc bối rối. Điều này lần lượt ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của họ. Nếu người đau khổ là một đứa trẻ, người đó có thể có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về hành vi hoặc học kém ở trường.

Làm thế nào để giúp ai đó bị động kinh 

Động kinh có thể dẫn đến cứng cơ toàn thân đột ngột, co thắt cơ và quay đầu. Trong một cuộc tấn công, hãy sơ cứu sau:

  • Giữ bình tĩnh; đừng cố kiềm chế hoặc giữ người đó xuống
  • Dọn sạch khu vực xung quanh và nới lỏng bất kỳ quần áo bó sát nào
  • Loại bỏ bất kỳ vật sắc nhọn hoặc nặng nào trong tầm với của người đó
  • Yêu cầu người đó nằm thẳng và quay đầu sang một bên; loại bỏ bất kỳ đồ vật nào gần hoặc bên trong miệng của người đó để tránh bị nghẹt thở
  • Quan sát xem cơn động kinh kéo dài bao lâu, và nếu có thể, hãy lưu ý bất kỳ triệu chứng nào xảy ra ngay trước và trong cơn động kinh
  • Yêu cầu người đó đi khám bác sĩ ngay sau cơn động kinh; nhận trợ giúp y tế nếu cơn động kinh kéo dài hơn năm phút, hoặc nếu người đó không tỉnh lại

Không phải tất cả các cơn động kinh đều có các triệu chứng nghiêm trọng. Một số người mắc chứng động kinh vắng ý thức, điều này được ghi nhận bởi tạm thời không tập trung. Trên thực tế, co giật vắng ý thức trong thời gian ngắn không được chú ý trong thời gian dài, trước khi được xác định chính xác.

Tìm kiếm phương pháp điều trị y tế cho bệnh động kinh, ngay cả đối với các cơn động kinh nhẹ, sẽ không chỉ làm giảm nguy cơ của chứng rối loạn này mà còn tăng niềm tin cho người mắc bệnh này.

Sau khi đánh giá và chẩn đoán, điều trị y tế có thể làm giảm đáng kể, nếu không muốn nói là loại bỏ co giật động kinh.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị
Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể, vì vậy phẫu thuật não rất khó khăn và phức tạp và có nguy cơ gây thương tích cho các cơ quan quan trọng trong não. Chúng tôi hiện có công nghệ dẫn đường thần kinh giúp phẫu thuật não an toàn hơn. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết này.

Đọc thêm >
Động kinh có thể chữa được
Động kinh có thể chữa được

Động kinh là một rối loạn thần kinh mãn tính, trong đó bệnh nhân có thể bị co giật lặp đi lặp lại mà không có yếu tố kích thích. Động kinh là một hội chứng có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người già. Động kinh là triệu chứng chính của động kinh, do hệ thần kinh trong não hoạt động quá mức. Có nhiều lựa chọn điều trị động kinh khác nhau để theo trong bài viết này.

Đọc thêm >
Chống lại bệnh động kinh: Cách tiếp cận toàn diện để chẩn đoán và điều trị
Chống lại bệnh động kinh: Cách tiếp cận toàn diện để chẩn đoán và điều trị

Động kinh là một rối loạn não đặc trưng bởi các cơn động kinh tái phát, vô cớ. Các chuyên gia Bumrungrad tại Trung tâm Trẻ em và Trung tâm Khoa học Thần kinh cung cấp các chẩn đoán tiên tiến và các lựa chọn điều trị được cá nhân hóa, chẳng hạn như tối ưu hóa thuốc, liệu pháp ăn uống, kích thích thần kinh và phẫu thuật, tập trung vào chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Đọc thêm >