Hiểu về bệnh Alzheimer: Một vấn đề ngoài mất trí nhớ

Hiểu về bệnh Alzheimer: Một vấn đề ngoài mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là một trong số các bệnh liên quan đến sự suy giảm chức năng hoặc sự ổn định của não, thường ảnh hưởng đến người cao tuổi.


Hiểu về bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong số các bệnh liên quan đến sự suy giảm chức năng hoặc sự ổn định của não, thường ảnh hưởng đến người cao tuổi. Sự thoái hóa như vậy không phải là hoàn toàn tự nhiên bởi vì không phải ai cũng sẽ mắc bệnh, mà sự suy thoái này là do sự hiện diện của một chất không hòa tan được gọi là beta-amyloid. Khi chất này bám vào các tế bào não, nó sẽ gây ra thiệt hại đáng kể, làm gián đoạn các thông điệp quan trọng được chuyển tiếp giữa các tế bào và đồng thời làm giảm mức độ acetylcholine, một chất chịu trách nhiệm trực tiếp cho chức năng ghi nhớ.

 

Khi beta-amyloid tích tụ trong não, chúng sẽ dần dần làm giảm chức năng của não bắt đầu từ hồi hải mã, phần quan trọng của não để lưu giữ thông tin mới. Khi các tế bào ở khu vực này bị tổn thương, bệnh nhân bắt đầu gặp các vấn đề liên quan đến trí nhớ ngắn hạn nhưng sau đó, khi tổn thương lan sang các vùng khác của não, thì các tác động tiêu cực cũng kéo theo, cuối cùng ảnh hưởng đến kỹ năng học tập, sự ổn định về cảm xúc, kỹ năng giao tiếp và các mẫu hành vi chung.

 

Bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ

Nhiều người có thể thắc mắc liệu 2 từ này có giống nhau hay không. Sa sút trí tuệ không phải là một bệnh mà là một hội chứng hoặc một tình trạng có danh sách các triệu chứng liên quan đến chức năng nhận thức (ví dụ: trí nhớ, ra quyết định, giải quyết vấn đề, v.v.) và trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng về hành vi và tâm thần (ví dụ: hung hăng, trầm cảm , ảo tưởng, v.v.). Sau khi một người được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ, bác sĩ phải tìm ra nguyên nhân hoặc căn bệnh gây ra chứng mất trí nhớ. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ. Đây là lý do tại sao mọi người nhầm lẫn với 2 từ này, vì hơn một nửa số người mắc chứng mất trí nhớ, nguyên nhân là do bệnh Alzheimer. Các nguyên nhân khác của chứng mất trí nhớ bao gồm đột quỵ, não úng thủy (quá nhiều chất lỏng trong không gian não), suy giáp, bệnh thoái hóa loại không phải Alzheimer khác, thiếu vitamin B12 và nhiều tình trạng khác.

1.    Chứng sa sút trí tuệ có thể đảo ngược, chiếm khoảng 20% trong tất cả các trường hợp sa sút trí tuệ, thường là kết quả của các yếu tố thể chất, chẳng hạn như một số loại khối u não, thiếu hụt vitamin B12 và suy giáp.

2.    Chứng mất trí không hồi phục chiếm 80% các trường hợp sa sút trí tuệ còn lại và bao gồm những trường hợp do bệnh Alzheimer gây ra, chiếm 50% trong số này, trong khi phần còn lại do 5–6 loại sa sút trí tuệ gần với bệnh Alzheimer gây ra. Do đó, thật phù hợp khi coi bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng khác, vì nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer tăng lên khi một người già đi. Thống kê đã chứng minh mối liên hệ này, với những phát hiện cho thấy 5% những người trên 65 tuổi mắc bệnh, trong khi 15% những người trên 75 tuổi mắc bệnh và có tới 40% những người trên 85 tuổi mắc bệnh. Những con số này cho thấy một quỹ đạo đi lên rõ ràng về các trường hợp mắc bệnh Alzheimer hiện nay, điều này không có gì ngạc nhiên khi dân số nói chung đang không ngừng già đi.

 

Hơn nữa, bệnh Alzheimer đã được chứng minh là có thể di truyền, mặc dù các số liệu cho thấy những trường hợp như vậy chỉ chiếm thiểu số, chỉ có 5% trường hợp được chứng minh là phát triển do di truyền, trong khi các triệu chứng có xu hướng xuất hiện ở nhóm này từ 50–60 tuổi.

 

Bệnh Alzheimer không chỉ là trở nên hay quên

Dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer bao gồm suy giảm chức năng trí nhớ ngắn hạn, nhưng đây cũng là triệu chứng thoái hóa não tự nhiên ở người cao tuổi. Tuy nhiên, 80–90% người mắc bệnh Alzheimer sẽ bắt đầu gặp các vấn đề về hành vi hoặc tâm lý theo thời gian và chính nhóm triệu chứng này khiến việc chăm sóc những người này trở nên đặc biệt khó khăn, đặc biệt là khi hành vi của họ trở nên hung hăng.

 

Các triệu chứng chung của bệnh Alzheimer có thể được phân loại đơn giản theo các giai đoạn sau của bệnh:

 

Giai đoạn đầu — Bệnh nhân sẽ bắt đầu bị mất trí nhớ ngắn hạn rõ rệt, thường hỏi cùng một câu hỏi hoặc nói lặp đi lặp lại cùng một điều. Họ cũng có thể trở nên bối rối khi điều hướng các tuyến đường quen thuộc, bắt đầu cảm thấy căng thẳng và dễ thất vọng và chán nản. Tuy nhiên, họ thường sẽ có thể giao tiếp và thực hiện các công việc hàng ngày như bình thường, có nghĩa là những người thân yêu sẽ không gặp quá nhiều vấn đề khi chăm sóc ở giai đoạn này của bệnh.

Giai đoạn suy giảm vừa phải — Các triệu chứng sẽ trở nên rõ rệt hơn, trí nhớ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và bệnh nhân dễ bị thay đổi hành vi, chẳng hạn như rời khỏi nhà mà không có lý do rõ ràng. Căn bệnh này cũng có thể thay đổi hoàn toàn toàn bộ tính cách, nghĩa là những người trước đây điềm tĩnh và điềm tĩnh trở nên tức giận và hung hăng, la hét và chửi thề, trong khi những người trước đây khá nóng tính có thể trở nên hướng nội và trầm cảm. Hơn nữa, khi thời gian trôi qua, bệnh nhân sẽ ít có khả năng thực hiện các công việc hàng ngày, chẳng hạn như pha một tách cà phê, sử dụng điều khiển từ xa hoặc điều khiển điện thoại di động. Họ sẽ cảm thấy khó suy nghĩ rõ ràng và có thể trải qua những thực tế khác nhau, bao gồm trở nên hoang tưởng rằng ai đó sẽ lấy hoặc ăn cắp của họ, hoặc thậm chí nghĩ rằng đối tác của họ đang ngoại tình. Tất cả những điều này làm cho việc chăm sóc những người bị suy giảm mức độ vừa phải trở thành một nhiệm vụ khó khăn

Giai đoạn cuối — Bệnh nhân suy sụp hơn nữa, trở nên không phản ứng với môi trường xung quanh và mắc các triệu chứng thể chất khiến họ phải nằm liệt giường và không thể ăn uống, di chuyển độc lập hoặc làm bất cứ điều gì mà không có sự trợ giúp. Đến thời điểm này, tổn thương não sẽ lan rộng đến mức không thể nói được và cơ thể ngày càng khó chống lại bệnh tật, với hậu quả cuối cùng là tử vong. Thời gian để điều hướng từng giai đoạn của bệnh thường là từ 8–10 năm kể từ thời điểm chẩn đoán ban đầu.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ
Tháng Nhận thức về Bệnh Alzheimer: Giảm các Yếu tố Nguy cơ

Để vinh danh Tháng Nhận thức về bệnh Alzheimer, cuộc phỏng vấn này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc phát hiện sớm và làm nổi bật Phòng khám Trí nhớ và Trung tâm Khoa học Thần kinh Bumrungrad, nó giúp mọi người hiểu các yếu tố rủi ro là gì và làm thế nào họ có thể giảm thiểu chúng.

Đọc thêm >
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa thính giác và chức năng não

Mất thính lực không được điều trị có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Kiểm tra thính giác thường xuyên rất quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm, vì chúng có thể giúp xác định mất thính lực ở giai đoạn đầu, cung cấp các lựa chọn điều trị tùy chỉnh và có khả năng giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Đọc thêm >
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh gây ra bởi sự suy giảm chức năng hoặc cấu trúc của các mô não, thường được tìm thấy ở người cao tuổi. Nó không phải là một sự thoái hóa tự nhiên vì người cao tuổi không nhất thiết phải mắc bệnh Alzheimer.

Đọc thêm >