Giải đáp thắc mắc: Làm thế nào để chọn "chương trình kiểm tra sức khỏe"?

Giải đáp thắc mắc: Làm thế nào để chọn "chương trình kiểm tra sức khỏe"?

Kiểm tra sức khỏe là sàng lọc bệnh để tìm ra nguy cơ mắc các bệnh hoặc bệnh mãn tính tiềm ẩn mà bệnh nhân chưa biết trước đây, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, để tìm cách phòng ngừa rủi ro hoặc tiếp tục điều trị bệnh.

Nhưng câu hỏi mà hầu hết mọi người thường đặt ra là làm thế nào để chọn một chương trình kiểm tra sức khỏe phù hợp với bản thân. Hai nguyên tắc đơn giản mà các bác sĩ khuyên bạn nên chọn chương trình dựa trên độ tuổi và các yếu tố nguy cơ của từng cá nhân. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến cuộc sống làm việc, lịch sử bệnh tật, lịch sử bệnh truyền, cũng như lối sống chung của cá nhân như hút thuốc, uống nhiều rượu, không tập thể dục, căng thẳng cao hoặc một số người thích tự mua thực phẩm bổ sung, v.v.

Câu hỏi tiếp theo là câu hỏi mà mọi người đều tin rằng đã từng có trong tâm trí. Đó là chi tiết của từng cuộc kiểm tra sức khỏe ngoài các cuộc kiểm tra sức khỏe thông thường, chẳng hạn như kiểm tra đường huyết, nồng độ axit uric, mức lipid máu, kiểm tra nước tiểu, kiểm tra phân, chụp cắt lớp phổi, kiểm tra chức năng gan và thận ban đầu. Những xét nghiệm bổ sung nào và lợi ích của việc kiểm tra hôm nay chúng ta sẽ giải thích.
 
 

Đối với những người từ 40 tuổi trở lên, các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện các xét nghiệm bổ sung như sau:


  • Bảng chức năng thận: Kiểm tra chức năng thận bằng việc kiểm tra creatine, rất hữu ích trong việc ước tính tỷ lệ lọc cầu thận (eGFR), nhưng đối với những người từ 40 tuổi trở lên, BUN (Nitơ Urê trong máu) nên được đo bằng cách đo lượng nitơ trong máu, được thực hiện bằng cách phân hủy protein. Chất thải được tạo thành urê và được loại bỏ qua thận. Thành phần chính của urê là nitơ. Nếu thận bị suy giảm, nitơ sẽ tạo ra, điều này có thể giúp chỉ ra khả năng bài tiết chất thải của thận.
  • Bảng chức năng gan: Các xét nghiệm chung kiểm tra các rối loạn chức năng của gan dựa trên các giá trị men gan (AST hoặc Aspartate aminotransferase; Serum glutamic-oxaloacetic transaminase; SGOT và ALT hoặc Alanine aminotransferase; huyết thanh glutamate-pyruvate transaminase) có thể chỉ ra rối loạn hoặc viêm gan; và xét nghiệm ALP (Alkaline phosphatase), một loại enzyme được sản xuất bởi protein từ các cơ quan gây bệnh hoặc rối loạn như gan, xương, ruột non, thận. Nếu có bất kỳ bệnh hoặc tình trạng nào, ALP luôn có giá trị cao hơn, chẳng hạn như viêm gan, ung thư gan, thuốc độc gan, v.v. (ALP tăng trong trường hợp ung thư ở nơi khác và di căn gan), trong đó kết quả máu được sử dụng để kiểm tra chức năng gan khác có thể không thay đổi đáng kể.
 

Đối với người cao tuổi, những người nghiện rượu nặng hoặc những người mắc bệnh bẩm sinh nên kiểm tra các chức năng gan khác bằng cách thêm các xét nghiệm như:


- Billubin (Tổng số Billubin và Billubin trực tiếp) Các giá trị bất thường cho thấy sự phát triển của bệnh gan cũng như các cơ quan khác như thận, hồng cầu hoặc sỏi mật.
 
Tổng Protein (Albumin và Globulin): Tổng lượng protein trong máu được sản xuất bởi gan. Nếu albumin thấp, nó có thể là do thiếu dinh dưỡng, cơ chế hấp thụ ruột bị trục trặc, chức năng gan hoặc bệnh gan (làm cho gan không thể sản xuất protein), bệnh thận, bệnh đường tiêu hóa, v.v.
Globulin là một thành phần miễn dịch. Các bất thường có thể là do bệnh gan, bệnh thận, bệnh di truyền hoặc các bệnh và điều kiện khác như viêm, nhiễm trùng hoặc một số loại ung thư.
Gamma GT (“Gamma-glutamyl transferase” hoặc “Gamma-glutamyl transpeptidase”) là một enzyme của gan, được sử dụng để chỉ ra rối loạn chức năng tế bào gan vì GGT rất nhạy cảm với việc phản ánh bất kỳ tình trạng rối loạn chức năng gan nào. Các giá trị thường không bình thường ở những người uống rượu, sử dụng một số loại thuốc, bệnh gan và bệnh đường mật.

  • Xét nghiệm tuyến giáp
- TSH là hormone mà tuyến yên tiết ra để điều chỉnh chức năng tuyến giáp, cho thấy cơ thể có tình trạng tuyến giáp quá mức (hyperthyroidism) hoặc suy giáp (hypothyroidism).

- Free T3 và Free T4 là một loại hormone tuyến giáp, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, giúp chỉ ra liệu tuyến giáp có hoạt động không bình thường hay không. Nếu mức độ cao hơn bình thường, điều này có thể có nghĩa là tuyến giáp hoạt động quá mức. Nếu mức độ thấp hơn bình thường, điều đó có thể có nghĩa là chức năng tuyến giáp quá thấp.

  • Sàng lọc viêm gan B và viêm gan C: là những bệnh mãn tính có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe vì chúng gây xơ gan và ung thư gan. Hiện tại, viêm gan B có thể được phòng ngừa bằng vắc-xin, vì vậy những người không có khả năng miễn dịch hoặc có nguy cơ cao tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết nên chủng ngừa, nhưng nếu phát hiện bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ điều trị và kiểm soát virus trong cơ thể để giảm viêm gan. Ngoài ra, nó có thể làm giảm mô, xơ gan, ngăn ngừa xơ gan hoặc các biến chứng khác đối với viêm gan C. Mặc dù chưa có vắc-xin phòng ngừa, nhưng có thể được điều trị.
- HBsAg là xét nghiệm xem có nhiễm viêm gan B trong cơ thể hay không.
- HBsAb là xét nghiệm xem hiện tại có khả năng miễn dịch với viêm gan B hay không.
- Anti HCV là xét nghiệm viêm gan C trong cơ thể, cũng như xét nghiệm viêm gan B.

  • Các dấu hiệu ung thư là một phát hiện các chỉ số ung thư, theo thống kê, có khả năng xảy ra với hầu hết mọi người. Các chỉ số ung thư sau đây được kiểm tra:
CEA cho ung thư GI kiểm tra các chỉ số ung thư để giúp chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư phổi và một số loại ung thư khác.

AFP cho ung thư gan kiểm tra các chỉ số ung thư để giúp chẩn đoán ung thư gan, bao gồm ung thư tinh hoàn và một số loại ung thư khác.

PSA cho ung thư tuyến tiền liệt Kiểm tra chỉ số ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

CA 125* Xét nghiệm chỉ số ung thư buồng trứng, chủ yếu ở phụ nữ.

CA 19-9 giúp chẩn đoán ung thư tuyến tụy và ung thư đường mật.

  • Mammogram kỹ thuật số với siêu âm vú Khi phụ nữ già đi, khả năng mắc ung thư vú tăng lên. Phụ nữ trên 40 tuổi nên kiểm tra mammogram định kỳ, đặc biệt là những người từ 45 đến 54 tuổi, nên kiểm tra mammogram kết hợp với siêu âm ngực để cải thiện độ phân giải của việc đánh giá bệnh. Nếu có nguy cơ cao, bạn có thể kiểm tra trước tuổi 40 hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét các xét các xét nghiệm khác dựa trên rủi ro riêng lẻ.
  • Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và nội bộ kết hợp với xét nghiệm Pap Smear và Pelvic Exam + HPV (Co-test) được khuyến nghị kết hợp với xét nghiệm nội bộ cho những người chưa được xét nghiệm HPV. Đối với những người trẻ tuổi và chưa có cơ hội tiếp xúc với HPV, có thể chủng ngừa mà không cần xét nghiệm. Đối với những người không tự tin hoặc có cơ hội tiếp xúc với quan hệ tình dục, nên được chủng ngừa để phòng ngừa, hoặc nếu phát hiện bị nhiễm bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn và sắp xếp một cuộc kiểm tra liên tục.
  • Kiểm tra mắt (Acuity, Tonometry, OCT & Fundus) Thị lực thay đổi theo độ tuổi; Kiểm tra mắt thường xuyên phát hiện các bệnh ngay từ khi chưa có triệu chứng hoặc trong tình trạng ban đầu, cũng như giúp điều chỉnh các rối loạn thị như cận thị, loạn thị hoặc thuốc ở người cao tuổi.
Kiểm tra mắt: Acuity and Tonometry là một cuộc kiểm tra mắt nói chung, chẳng hạn như đo thị lực, áp lực nội nhãn và đánh giá các vấn đề về võng mạc ở một mức độ nào đó.
 

Đối với những người từ 55 tuổi trở lên, các bác sĩ khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra bổ sung như sau:


Vitamin B12 ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống não, trí nhớ và tạo máu. Ở những người ăn chay, bao gồm cả việc không ăn trứng và sữa, cơ thể người cao tuổi bị giảm hấp thụ vitamin, kiểm tra nồng độ vitamin B12 để đánh giá mức vitamin trong cơ thể và xem xét việc bổ sung vitamin ở những người thiếu hụt sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về hệ thần kinh và não ở người cao tuổi và những người thiếu vitamin B12 vì các nguyên nhân khác.

Canxi để theo dõi lượng canxi trong máu, một khoáng chất quan trọng của cơ thể, đặc biệt là xương, giúp chỉ ra chức năng của tuyến cận giáp, thận, viêm tuyến tụy hoặc một số bệnh về xương, v.v.
 
- Mật độ xương Mimeral (BMD) L-Spine & Hip là một cuộc kiểm tra mật độ của cột sống và xương khớp hông để xác định xem sức khỏe của xương có bình thường hay không. Mật độ xương có thấp hơn mức có thể có nguy cơ xảy ra gãy xương do bệnh loãng xương hoặc loãng xương hay không. Kiểm tra mật độ xương có giúp lập kế hoạch làm chậm quá trình mất xương hoặc điều trị loãng xương ngay từ đầu.
 
- Tỷ lệ Microalbuminuria / creatinine là một xét nghiệm sớm về thoái hóa thận, đánh giá xem thận có khả năng lưu trữ protein trong máu hay không. Xét nghiệm này nên được thực hiện khi bạn già đi vì hiệu suất của thận giảm, đặc biệt là những người có các biến chứng khác như bệnh tiểu đường.

- Chỉ số mạch máu não (Ankle Brachial Index: ABI) là thước đo tính đàn hồi của động mạch. Nếu mạch máu cứng hoặc mất tính đàn hồi, nó có thể là do xỉ trong mạch máu, có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh tim mạch và tim mạch. Người cao tuổi hoặc những người có nguy cơ như hút thuốc lá, có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu nên được kiểm tra để phòng ngừa.

- Khám mắt giãn nở: Acuity, Tonometry, Oct & Fundus) Khám mắt bằng cách mở rộng võng mạc là một cuộc kiểm tra mắt chi tiết hơn. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào võng mạc để xem võng mạc bên trong và mối quan hệ của nó với các bệnh khác có thể là do bệnh mạch máu thoái hóa.
 

Đối với những người từ 70 tuổi trở lên, cần kiểm tra thêm là:


-Electrolytes: Natri, Kali là một xét nghiệm khoáng chất trong máu. Natri là một khoáng chất giúp duy trì sự cân bằng nước xung quanh các tế bào và bên trong các tế bào. Nó rất quan trọng đối với chức năng thần kinh và cơ bắp và giúp điều chỉnh mức huyết áp. Kali giúp kiểm soát nhịp tim và chức năng cơ bắp. Nếu nồng độ natri và kali không đạt tiêu chuẩn, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ tim, làm cho nhịp tim không nhịp hoặc làm giảm hiệu quả của các cơ bắp khác của cơ thể.

Trung tâm kiểm tra sức khỏe của Bệnh viện Bumrungrad đã lựa chọn các chương trình kiểm tra phù hợp với từng độ tuổi và có thể cung cấp các chương trình kiểm tra sức khỏe phù hợp với từng cá nhân cụ thể. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn nên làm gì, các bác sĩ của chúng tôi sẵn sàng tư vấn chi tiết để giúp bạn có một chương trình kiểm tra sức khỏe phù hợp với bản thân. Chúng tôi với một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa làm việc cùng nhau để duy trì sức khỏe bền vững cho bệnh nhân.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm kiểm tra sức khoẻ
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Gói khám sức khoẻ cao cấp Prestige Health Check-up
Gói khám sức khoẻ cao cấp Prestige Health Check-up

Đây là chương trình được thiết kế để giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khoẻ của mình - Chương trình Kiểm tra Sức khỏe Prestige sử dụng công nghệ y tế mới nhất và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp.

Đọc thêm >
Tuổi thể chất được đo bằng 9 chỉ số sức khoẻ
Tuổi thể chất được đo bằng 9 chỉ số sức khoẻ

Kiểm tra sức khỏe hoặc xác định tuổi thực sự của tình trạng thể chất có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra sức khỏe tổng thể để phát hiện các rối loạn về cơ thể, kết hợp với việc phân tích chín chỉ số sức khỏe được gọi là kiểm tra toàn diện về sức sống.

Đọc thêm >
Cơ thể bạn thực sự bao nhiêu tuổi?
Cơ thể bạn thực sự bao nhiêu tuổi?

Sẽ thật đáng kinh ngạc nếu bạn phát hiện ra rằng... bản thân đang ở trong tình trạng thể chất suy giảm hơn 10 năm so với tuổi hiện tại, hormone của bạn bắt đầu suy giảm và mất cân bằng một cách vô thức.

Đọc thêm >