Điều trị các tổn thương sâu trong đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật: cắt bỏ toàn bộ độ dày nội soi (EFTR)

Điều trị các tổn thương sâu trong đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật: cắt bỏ toàn bộ độ dày nội soi (EFTR)

Một trong những công nghệ mới nhất để điều trị sự phát triển sâu mà không cần phẫu thuật là cắt bỏ toàn bộ độ dày qua nội soi (EFTR) bằng cách sử dụng thiết bị cắt bỏ toàn bộ độ dày (FTRD).

Trong y học hiện đại, nội soi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán và điều trị các tình trạng đường tiêu hóa (GI). Thông qua nội soi, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimet, thực hiện sinh thiết để tìm tế bào ung thư và lấy mẫu mô để chẩn đoán nhiều loại bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các tổn thương có thể nằm sâu trong thành của đường tiêu hóa, đòi hỏi các kỹ thuật đặc biệt như cắt bỏ toàn bộ độ dày để loại bỏ chúng. Một trong những công nghệ mới nhất để điều trị những sự phát triển sâu mà không cần phẫu thuật là cắt bỏ toàn bộ độ dày nội soi (EFTR) bằng cách sử dụng thiết bị cắt bỏ toàn bộ độ dày (FTRD).

Trước đây, một khi một tổn thương sâu hoặc khối u sớm đã được xác định và không thể được loại bỏ bằng các kỹ thuật cắt bỏ mô phức tạp như bóc tách dưới niêm mạc nội soi (ESD), bệnh nhân có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ. FTRD cho phép bác sĩ nội soi đạt được phần cắt bỏ dày hơn để loại bỏ polyp, tương tự như phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, cắt bỏ toàn bộ mô trong một mảnh giúp phân tầng các tổn thương ung thư sớm, tức là, nếu nó cho thấy bằng chứng về sự xâm lấn của bạch huyết, mạch máu hoặc thần kinh, để hội đồng chẩn đoán gồm các chuyên gia đa ngành có thể đưa ra quyết định về bước điều trị tiếp theo.

Trung tâm Bệnh tiêu hóa Bumrungrad, dẫn đầu bởi Phó Giáo sư Lâm sàng được đào tạo tại Hoa Kỳ, Tiến sĩ. Tossapol Kerdsirichairat, là người đầu tiên ở Thái Lan và là một trong số rất ít người trong khu vực được đào tạo chuyên sâu và thường xuyên thực hành kỹ thuật này.

EFTR sử dụng FTRD được thực hiện như thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sử dụng máy nội soi được thiết kế đặc biệt bao gồm một thiết bị để loại bỏ sự phát triển sớm và không ung thư bị mắc kẹt vào tường, giúp nhiều bệnh nhân tránh được các ca phẫu thuật xâm lấn hơn. Kết quả có thể là thời gian điều trị ngắn hơn và phục hồi nhanh hơn.

EFTR sử dụng FTRD rất hiệu quả trong việc loại bỏ các tổn thương nằm sâu trong thành đường tiêu hóa. Do vị trí của những sự phát triển này, các thủ tục khác có thể dẫn đến các biến chứng, ví dụ như rách hoặc thủng mô. Nó hiệu quả hơn các loại cắt bỏ khác để loại bỏ một cách an toàn các khối u khó mổ xẻ.

Ngoài các khối u sâu, các bác sĩ có thể sử dụng EFTR cho:

  • Khó điều trị chảy máu đường tiêu hóa
  • Các biến chứng sau phẫu thuật hoặc nội soi như thủng (nước mắt)
  • Đóng các lỗ hoặc khe hở giữa các cơ quan hoặc mô (lỗ rò mãn tính)

Các tác dụng phụ thường gặp của EFTR có thể bao gồm:

  • Đau họng khi sử dụng đường tiêu hóa trên
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Đầy hơi quá mức, đầy hơi hoặc chuột rút
  • Đau bụng nhẹ hoặc đau trực tràng đối với đường tiêu hóa dưới.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:


Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >