Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì

Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì

Béo phì là một bệnh mãn tính do sự tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể, gây ra nhiều tác động đến sức khỏe và có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như bệnh tim, tiểu đường, tắc nghẽn mạch máu và áp lực. Tuy nhiên, khoa học y tế tiên tiến ngày nay cung cấp cho bệnh nhân nhiều lựa chọn điều trị béo phì hơn.

Bốn cách để điều trị bệnh béo phì
 
1. Điều chỉnh hành vi

Bước đầu tiên trong việc đối phó với bệnh béo phì là điều chỉnh hành vi của bản thân về ăn uống, tập thể dục và cuộc sống hàng ngày.

  • Thói quen ăn uống: Ăn tất cả 5 nhóm thực phẩm, chọn gạo hoặc bánh mì giàu chất xơ, thịt ít chất béo, tránh da. Nếu không ăn thịt, bạn có thể ăn đậu phụ, trứng hoặc cá thay thế. Đối với rau, bạn nên ăn rau màu cầu vồng hoặc nhiều màu sắc tốt hơn mà không giới hạn số lượng. Trái cây chỉ chọn loại ít ngọt hơn. Cuối cùng là chất béo, chọn dầu theo cách nấu ăn. Bạn cũng nên ăn nhỏ. Bữa sáng quan trọng nhất nên ăn đủ. Bữa tối nên ăn ít nhất. Bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn có thể là trái cây hoặc các loại hạt nướng không có muối.
  • Có hai loại hoạt động tập thể dục chính. Để giảm cân, bạn nên tập thể dục cardio hoặc aerobic, chẳng hạn như chạy bộ hoặc đấm bốc, nhằm mục đích đốt cháy năng lượng và tập thể dục để tăng khối lượng cơ bắp để đốt cháy chất béo trong cơ bắp, làm cho cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc hơn.
  • Thói quen hàng ngày thay đổi hành vi từ ngồi yên, chẳng hạn như xem TV, chơi game thành các hoạt động thể chất nhiều hơn.
2. Kiểm soát cân nặng bằng thuốc

Trong trường hợp bệnh nhân cố gắng điều chỉnh hành vi của mình nhưng vẫn không thể giảm cân, hoặc giảm cân trở lại, hoặc nghi ngờ có các bệnh lý bẩm sinh như huyết áp cao, tiểu đường, đau đầu mỗi sáng, đêm như không ngủ đủ giấc, họ nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để tăng cường sự trao đổi chất năng lượng, giúp không đói và no nhanh hơn. Một số loại thuốc giảm cân cũng giúp điều trị các bệnh hiện có như gan nhiễm mỡ, giảm lượng đường trong bệnh nhân tiểu đường, giảm lipid và huyết áp.

3. Phẫu thuật Bariatric

Phẫu thuật nhỏ dạ dày giúp bệnh nhân ăn nhanh hơn hoặc giảm sự hấp thụ thức ăn, giảm lượng calo mà cơ thể nhận được. Có hai cách chính để phẫu thuật dạ dày:

  • Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày (Sleeve gastrectomy) là phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có hình dạng giống như một quả chuối, làm giảm khả năng hoạt động của dạ dày và giúp cơ thể sản xuất các hormone có tác dụng giảm cân thông qua nhiều cơ chế như hormone ghrelin, GLP-1, GLP-2, PYY, insulin, glucagon và leptin mà không ảnh hưởng đến sự hấp thụ calo và chất dinh dưỡng trong ruột.

  • Phẫu thuật bắc cầu dạ dày (Roux-en-Y) là phẫu thuật thay đổi cấu trúc dạ dày, cung cấp các chất dinh dưỡng được hấp thụ nhiều ở tá tràng đến ruột giữa hoặc ruột kết thúc (malabsorbtive), giúp bệnh nhân ăn ít hơn, giảm lượng calo vào cơ thể, dẫn đến thay đổi nội tiết tố để giúp giảm sự căng thẳng như hormone gastrin, ghrelin, GLP-1, GLP-2, PYY, oxyntomodulin, insulin, GIP và leptin.

4. Phẫu thuật nội soi tay áo (ESG)

Nó bắt chước phẫu thuật cắt dạ dày (Sleeve gastrectomy), nhưng thay vì phẫu thuật bụng, các bác sĩ sử dụng phương pháp nội soi qua thực quản xuống dạ dày để khâu dạ dày có kích thước bằng quả chuối, làm cho dạ dày ít diện tích hơn, bệnh nhân no nhanh hơn.

  • Thay đổi hành vi Ưu điểm là có thể tự thực hiện nhưng sau khoảng 6 tháng, cơ thể có thể điều chỉnh để giảm cân trở lại.
  • Sử dụng thuốc có lợi thế là duy trì giảm cân vĩnh viễn. Tuy nhiên, béo phì là một bệnh mãn tính, vì vậy nếu bệnh nhân ngừng dùng thuốc, cơ thể có thể trở lại béo phì.
  • Phẫu thuật dạ dày có thể giảm cân với số lượng lớn tới 60-70% trọng lượng dư thừa. Nhược điểm là các biến chứng có thể xảy ra giống như phẫu thuật bụng thông thường như chảy máu, rò rỉ hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, những biến chứng này hiếm khi xảy ra trong tay các bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa.
  • Phẫu thuật nội soi dạ dày ưu điểm là không có vết thương ở bụng nên bệnh nhân ít đau và hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, khả năng nhiễm trùng rất hiếm khi được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, bao gồm buồn nôn và nôn, phải được chuẩn bị bởi một đội ngũ chuyên gia và thường tự lành trong vòng vài ngày. Việc sử dụng thuốc bổ sung cùng với khâu dạ dày có thể giúp giảm cân nhiều hơn nữa.

Nó cũng cho thấy rằng khâu dạ dày dẫn đến trào ngược axit rất ít (2%) so với phẫu thuật cắt dạ dày tay áo (15%) và rất ít biến chứng tổng thể (2%) so với việc đưa bóng vào dạ dày (17%). Ngoài ra, bệnh nhân được điều trị bằng khí cầu dạ dày phải loại bỏ bóng khi bước vào tháng thứ 6, làm cho nó trở lại trọng lượng tăng hoặc nhiều hơn. Nội soi qua miệng để khâu dạ dày dẫn đến hiệu quả kiểm soát cân nặng lâu dài so với điều trị bằng bóng bay.
 

Làm thế nào để biết phương pháp điều trị nào phù hợp?
Điều trị béo phì là phương pháp điều trị được sử dụng bởi nhiều chuyên gia, vì vậy bệnh nhân nên chọn điều trị tại các cơ sở y tế có nhiều chuyên gia để giảm cân một cách chính xác, an toàn và bền vững, chẳng hạn như bác sĩ phẫu thuật giảm béo, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm nội tiết, tiểu đường và dinh dưỡng trị liệu
  • Hotline: 085-775-1666 

Tin liên quan

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật
Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng.

Đọc thêm >
Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Một quy trình nội soi giảm cân làm được nhiều việc hơn là chỉ giúp bệnh nhân giảm cân
Một quy trình nội soi giảm cân làm được nhiều việc hơn là chỉ giúp bệnh nhân giảm cân

Quy trình nội soi giảm cân có nhiều lợi ích, nhiều người áp dụng kỹ thuật mới này vì nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân mà không cần phẫu thuật.

Đọc thêm >