Chứng đau nửa đầu là có thể điều trị được

Chứng đau nửa đầu là có thể điều trị được

Nhiều người trải qua cảm giác đau đớn, dồn dập trong đầu do chứng đau nửa đầu gây ra. Mặc dù không có phương thuốc thần kỳ nào có thể chữa lành chứng đau nửa đầu, tuy nhiên, chứng đau nửa đầu mãn tính có thể được kiểm soát bằng cách tự chăm sóc đầy đủ và dùng thuốc đúng cách.


Nhiều người trải qua cảm giác đau đớn, dồn nén trong đầu: cơn đau đầu dữ dội ở một nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến ba ngày hoặc hơn.

 

Nếu cơn đau không đủ đau, cơn đau đầu còn có thể kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi.

 

Những cơn đau đầu tái phát này, có thể từ trung bình đến nặng, có thể được chẩn đoán là một tình trạng y tế gọi là chứng đau nửa đầu. Và trong khi cơn đau đầu bình thường có thể biến mất khi đi bộ hoặc hoạt động thể chất, chứng đau nửa đầu thường trở nên tồi tệ hơn nếu người bệnh cố gắng hoạt động và di chuyển.

 

Điều gì gây ra chứng đau nửa đầu?

Cho đến ngày nay, nguyên nhân cơ bản của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, chúng được cho là có liên quan đến sự kết hợp của các yếu tố môi trường và di truyền. Chứng đau nửa đầu di truyền trong gia đình; trong khoảng 2/3 trường hợp các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng. Trong những trường hợp hiếm gặp hơn, chứng đau nửa đầu xảy ra do một khiếm khuyết gen duy nhất.

 

Thậm chí, người ta còn cho rằng chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở những người rất thông minh. Nhưng chứng đau nửa đầu không phải là dấu hiệu của trí thông minh. Tuy nhiên, một số tình trạng tâm lý có liên quan đến chứng đau nửa đầu, bao gồm trầm cảm, lo lắng và rối loạn lưỡng cực. Ngoài ra, nhiều sự kiện hoặc tác nhân sinh học có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

 

Điều gì xảy ra trong não khi bạn bị đau nửa đầu?

Chứng đau nửa đầu được cho là chủ yếu là một rối loạn mạch máu thần kinh. Điều này có nghĩa là tình trạng này rất có thể liên quan đến mạch máu và dây thần kinh máu trong não. Bằng chứng ủng hộ một cơ chế bắt đầu trong một phần của não và sau đó lan truyền qua các mạch máu và dây thần kinh.

 

Một số nghiên cứu cho rằng các mạch máu đóng vai trò chính trong khi một số giả thuyết khác cho rằng các quá trình phức tạp hơn, bất thường trong não là nguyên nhân chính gây ra chứng đau nửa đầu.

 

Ai có nhiều khả năng bị chứng đau nửa đầu?

 

Chứng đau nửa đầu phổ biến ở phụ nữ gấp hai đến ba lần so với nam giới. Trẻ nhỏ thường không bị chứng đau nửa đầu. Tình trạng này thường phát triển trong những năm thiếu niên hoặc trung niên. Nhìn chung, đau nửa đầu là loại đau đầu phổ biến thứ hai sau đau đầu do căng thẳng.

 

Có thể điều trị chứng đau nửa đầu thành công?

 

Không có phương thuốc thần kỳ để chữa lành chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, chứng đau nửa đầu mãn tính có thể được kiểm soát thông qua việc tự chăm sóc đầy đủ và dùng thuốc đúng cách. Ngoài ra, thông thường các triệu chứng trở nên ít dữ dội hơn theo tuổi tác.

 

Việc điều trị chứng đau nửa đầu đã có những bước tiến lớn trong những năm qua và có thể được chia thành hai loại:

 

1.    Trong các cơn đau nửa đầu cấp tính, thuốc giảm đau được sử dụng, chẳng hạn như paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc như vậy được đưa ra sớm nhất có thể sau khi các triệu chứng xảy ra. Các hoạt chất sẽ được kích hoạt trực tiếp trong dòng máu.

2.    Nếu một bệnh nhân bị các cơn đau nửa đầu thường xuyên hoặc rất nghiêm trọng, nên dùng thuốc uống hàng ngày để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Hơn hai cuộc tấn công mỗi tháng được coi là chứng đau nửa đầu nghiêm trọng.

 

Ngoài ra, có thể kê đơn thuốc giảm buồn nôn và nôn, bao gồm thuốc chống trầm cảm và kích thích thèm ăn.

 

Những cơn đau nửa đầu xảy ra trong kỳ kinh nguyệt là một trường hợp đặc biệt. Bệnh nhân thường được kê đơn thuốc NSAID nên uống từ hai đến ba ngày trước khi bắt đầu hành kinh và cho đến bốn đến năm ngày sau khi hết kinh.

 

Các bác sĩ chuyên khoa của Bumrungrad điều trị chứng đau nửa đầu cụ thể như thế nào?

 

Trung tâm khoa học thần kinh quốc tế Bumrungrad có các bác sĩ thần kinh có nhiều kinh nghiệm trong điều trị chứng đau nửa đầu. Các chuyên gia của chúng tôi được trang bị đầy đủ công nghệ để điều tra và điều trị chứng đau nửa đầu.

 

Là một phần của phương pháp điều trị mới, Bumrungrad cung cấp tiêm peptide liên quan đến gen calcitonin mỗi tháng một lần, chất kích thích dây thần kinh điện xuyên qua da và chất kích thích từ trường xuyên sọ.

 

Tuy nhiên, nói chung, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh Bumrungrad xem xét ba khía cạnh chính trong điều trị:

 

1.    Tránh kích hoạt

2.    Kiểm soát triệu chứng cấp tính

3.    Phòng ngừa

 

Tránh kích hoạt 

Có năm loại tác nhân gây đau nửa đầu khác nhau: tác nhân cảm xúc, thể chất, chế độ ăn uống, môi trường và y tế.

 

Các yếu tố kích hoạt cảm xúc bao gồm căng thẳng, lo lắng, căng thẳng, sốc, trầm cảm và phấn khích.

 

Các yếu tố kích hoạt thể chất có thể là mệt mỏi, giấc ngủ kém chất lượng, làm việc theo ca, tư thế xấu, căng cổ hoặc vai, đi máy bay trễ, lượng đường trong máu thấp và, nếu ai đó không quen với nó, tập thể dục vất vả.

 

Các yếu tố kích hoạt chế độ ăn uống bao gồm các bữa ăn bị bỏ lỡ, bị trì hoãn hoặc không đều đặn, mất nước, rượu, các sản phẩm chứa caffein (như cà phê và trà), các loại thực phẩm cụ thể (như sô cô la và trái cây họ cam quýt) và thực phẩm có chứa chất tyramine có trong thịt ướp muối, chiết xuất men, cá trích muối, cá hun khói (ví dụ: cá hồi hun khói) và một số loại pho mát (chẳng hạn như cheddar, stilton và camembert).

 

Cũng nên tiêu thụ thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ phòng thay vì để trong tủ lạnh hoặc đông lạnh, vì thực phẩm sau này có thể dẫn đến tăng mức độ tyramine.

 

Các tác nhân môi trường bao gồm đèn sáng, màn hình nhấp nháy, phòng hút thuốc hoặc ám khói, tiếng ồn lớn, thay đổi khí hậu (chẳng hạn như thay đổi độ ẩm hoặc nhiệt độ rất lạnh), mùi nồng nặc và bầu không khí ngột ngạt.

 

Các yếu tố kích hoạt y tế bao gồm một số loại thuốc ngủ, thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone (HRT) đôi khi được sử dụng để làm giảm các triệu chứng liên quan đến mãn kinh và mãn dục nam.

 

Kiểm soát triệu chứng cấp tính

 

Các loại thuốc để kiểm soát triệu chứng cấp tính sẽ hiệu quả hơn nếu được sử dụng sớm hơn trong một cuộc tấn công. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể dẫn đến đau đầu do lạm dụng thuốc, trong đó các cơn đau đầu thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn và thường xuyên hơn. Do những lo ngại này, các bác sĩ chuyên khoa của Bumrungrad đã cân nhắc cẩn thận nên kê loại thuốc nào và liều lượng ra sao.

 

Phương pháp điều trị ban đầu được đề xuất cho những người bị chứng đau nửa đầu nhẹ đến trung bình thường bao gồm thuốc giảm đau đơn giản, chẳng hạn như NSAID hoặc kết hợp paracetamol, aspirin và caffein.

 

Triptans, chẳng hạn như sumatriptan, có hiệu quả đối với cả đau và buồn nôn ở 75% người mắc chứng đau nửa đầu.

 

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, các loại thuốc cũ hơn như ergotamine và dihydroergotamine được kê đơn. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây co mạch (hẹp động mạch) và chống chỉ định ở những người mắc bệnh động mạch vành.

 

Phòng ngừa

 

Phòng ngừa được khuyến cáo ở những người bị đau nửa đầu hơn hai ngày một tuần và những người không thể dung nạp các loại thuốc dùng để điều trị các cơn cấp tính. Điều trị dự phòng cũng được khuyến nghị cho những bệnh nhân bị các cơn nặng không dễ kiểm soát.

 

Mục tiêu của điều trị dự phòng là giảm tần suất, cường độ và thời gian của chứng đau nửa đầu đồng thời tăng hiệu quả của liệu pháp phá thai. Một lý do khác để phòng ngừa là tránh đau đầu do lạm dụng thuốc.

 

Điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu bao gồm dùng thuốc, bổ sung dinh dưỡng, điều chỉnh lối sống và trong một số ít trường hợp là phẫu thuật. Những thay đổi lối sống được khuyến nghị bao gồm, ví dụ, ngừng sử dụng thuốc lá và hạn chế các hành vi cản trở giấc ngủ.

 

Điều trị mất bao lâu?

 

Thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất bệnh nhân bị các cơn đau nửa đầu. Nói chung, chúng tôi khuyên dùng thuốc phòng ngừa trong sáu tháng trong trường hợp bị tấn công mạnh và thường xuyên. Trong những trường hợp nhẹ hơn, thuốc giảm đau cho mỗi đợt tấn công có thể là đủ cùng với việc tránh các yếu tố kích hoạt lâu dài và thay đổi lối sống. Hãy nhớ rằng có thể mất vài tuần trước khi các triệu chứng đau nửa đầu bắt đầu cải thiện sau lần uống thuốc phòng ngừa đầu tiên.

 

Tránh các tác nhân cụ thể, chẳng hạn như căng thẳng hoặc một số loại thực phẩm, có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu của bệnh nhân. Nó cũng giúp duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục thường xuyên, ngủ và ăn, cũng như đảm bảo giữ đủ nước và hạn chế uống caffein và rượu.

 

Phương pháp điều trị thay thế

 

Ngoài các phương pháp được liệt kê, các liệu pháp thay thế cũng có thể được sử dụng. Châm cứu đã được chứng minh là có tác dụng nhỏ trong việc giảm số cơn đau nửa đầu. Bệnh nhân phải lưu ý về châm cứu giả khi kim được đặt ngẫu nhiên hoặc không xuyên qua da.

 

Bằng chứng dự kiến cũng hỗ trợ việc sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như liệu pháp hành vi nhận thức, phản hồi sinh học và kỹ thuật thư giãn.

 

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

 

Trong số các loại thuốc thay thế, có bằng chứng sơ bộ cho thấy coenzyme Q10 có thể làm giảm tần suất chứng đau nửa đầu. Hơn nữa, melatonin có thể được thêm vào để phòng ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu. Kết quả nghiên cứu mặc dù là không kết luận. Người ta cho rằng các đặc tính chống viêm và giấc ngủ được cải thiện có thể có tác động trực tiếp đến việc giảm bớt chứng đau nửa đầu.

 

Thậm chí còn có các thiết bị y tế, chẳng hạn như phản hồi sinh học và chất kích thích thần kinh, được cho là mang lại một số lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

 

Một khuyến nghị cuối cùng


Ngoài việc điều trị y tế thích hợp, các quy tắc chung này được khuyến nghị để giảm bớt và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu:

·      Xác định và tránh các yếu tố gây đau nửa đầu

·      Nghỉ ngơi nhiều và có một thói quen ngủ lành mạnh

·      Tập thể dục thường xuyên, không quá sức

·      Không hút thuốc, vì hút thuốc có thể dẫn đến đột quỵ

·      Cố gắng tránh đồ uống chứa caffein như cà phê, trà, soda và nước tăng lực

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được

Đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu chúng ta biết cách quản lý. Chúng ta hãy xem chứng đau nửa đầu là gì? Cách xử lý nó như thế nào?

Đọc thêm >
Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.
Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu là một loại đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện tại, một nhóm thuốc mới đã được phát triển: thuốc tiêm ức chế CGRP, được sử dụng để ngăn ngừa đau nửa đầu một cách hiệu quả. Đây là một lựa chọn mới cho bệnh nhân đau nửa đầu.

Đọc thêm >
Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị
Giảm rủi ro trong phẫu thuật não với công nghệ định vị

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể, vì vậy phẫu thuật não rất khó khăn và phức tạp và có nguy cơ gây thương tích cho các cơ quan quan trọng trong não. Chúng tôi hiện có công nghệ dẫn đường thần kinh giúp phẫu thuật não an toàn hơn. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết này.

Đọc thêm >